Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Bloomberg: Apple ra mắt tai nghe mới để cải thiện tốc độ tăng trưởng thị phần

Doanh số tai nghe AirPods tăng trong năm 2020 nhưng thị phần tai nghe không dây của Apple chỉ chiếm một phần ba thị trường. Do vậy hãng này đang tích cực lên kế hoạch ra mắt hai mẫu mới là tai nghe AirPods entry-level thế hệ thứ ba và AirPods Pro phiên bản thứ hai để cải thiện tốc độ tăng trưởng thị phần.

Sau khi nhận về nhiều lời chế nhạo, cuối cùng AirPods đã trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của Apple trong những năm gần đây. Bộ phận Wearables, Home và Accessories (bao gồm AirPods) của công ty cho biết công ty đã đạt được 6.5 tỷ USD trong quý 4 năm 2020, tăng hơn 70% so với 2 năm trước. Các loại tai nghe nhét tai của hãng này sẽ còn nhận về doanh thu cao hơn trong tương lai vì Apple đã ngừng cung cấp tai nghe cho iPhone mới.

Tuy nhiên, trái với kết quả khả quan trên, phân tích của Counterpoint Research cho biết, dù doanh số tai nghe không dây của Apple tăng trong năm 2020, nhưng thị phần của hãng này chỉ đạt khoảng một phần ba thị trường, ở mức 35%. Trong khi, năm 2019, Apple chiếm gần một nửa tổng doanh số thị trường tai nghe không dây.

Do vậy, Apple hiện đang tích cực lên kế hoạch cho hai mẫu mới: tai nghe AirPods entry-level thế hệ thứ ba và AirPods Pro phiên bản thứ hai để cải thiện tốc độ tăng trưởng trên thị trường tai nghe không dây cho hãng.

Hai mẫu mới này sẽ ra mắt cùng với những thiết bị âm thanh khác của Apple như HomePod mini và tai nghe chụp tai. Hiện hãng táo khuyết cũng đã cân nhắc việc tung ra một loại thiết bị thông minh khác có kích thước nằm giữa chiếc HomePod mini và phiên bản gốc của dòng sản phẩm này.

Thiết kế của chiếc AirPods entry-level sẽ tương tự với chiếc AirPods Pro hiện tại, có thân ngắn hơn và phần tai nghe có thể thay thế. Apple cũng đang tìm cách cải thiện thời lượng pin của mẫu mới này. Tuy nhiên, chiếc AirPods entry-level mới sẽ không sở hữu những tính năng cao cấp của AirPods Pro như khử tiếng ồn, theo một vài chia sẻ của thành viên Apple.

Đối với chiếc AirPods Pro mới, Apple đang hướng tới việc làm chiếc tai nghe nhỏ gọn hơn bằng cách loại bỏ phần thân ngắn hiện đang nhô ra từ phía dưới. Nhìn chung, hình dạng của thiết kế sẽ tròn hơn, phù hợp với tai của người dùng hơn – tương tự như các thiết kế mới nhất của Samsung Electronics Co., Amazon.com Inc. và Google.

Việc tích hợp tính năng khử tiếng ồn, ăng-ten không dây và micro vào trong một chiếc AirPods Pro nhỏ hơn sẽ là một thách thức lớn đối với đội ngũ phát triển. Điều này cũng sẽ dẫn đến một thiết kế kém hấp dẫn hơn khi sản phẩm được hoàn thiện. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Apple từ chối bình luận về tin này.

Apple đã thảo luận nội bộ về việc tung ra sản phẩm AirPods phân khúc thấp hơn trong đầu nửa năm nay – 2021. Hiện công ty này cũng đang lên kế hoạch cho các loại chip sạc không dây phù hợp với cả hai mẫu mới.

Luxshare Precision Industry Co. Và Goertek Inc. được kỳ vọng sẽ phụ trách hoạt động sản xuất tai nghe mới cho Apple. Hiện tại, các sản phẩm của Apple chiếm khoảng 40% doanh thu của Goertek.

AirPods Pro mới hướng tới hình dáng một chiếc tai nghe nhỏ gọn hơn

Động thái này của Apple đã thu hút phản ứng của những đối thủ khác trên thị trường, chẳng hạn như Xiaomi của Trung Quốc. Có lẽ hãng này sẽ sớm đưa ra nhiều sản phẩm mới để cạnh tranh.

Cuối năm 2020, Apple cũng đã ra mắt loại tai nghe chụp tai mới sau hai năm sản xuất. Tuy nhiên, sản phẩm đang được chỉnh sửa lại một số lỗi thiên về kỹ thuật. Bên cạnh AirPods mới, Apple cũng đã lên kế hoạch định giá cho chiếc HomePod mới. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin nào chứng tỏ hãng này sẽ tung ra sản phẩm này hay chỉ giảm giá cho phiên bản cao cấp hơn.

Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Bloomberg