YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 11.2020

Tháng 11.2020, các ngành hàng chuẩn bị cho cuộc tranh đua thương hiệu vào cuối năm, vậy các hoạt động nổi bật trên mạng xã hội của ngành Bia, Ngân hàng, Sữa, Thương mại điện tử và Bảo hiểm là gì?

Cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội trong Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu Tháng 11.2020.

Một số hoạt động nổi bật trong tháng 11.2020:

  • Ngành Bia: Tiger tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu BXH YMI trong 7 tháng liên tiếp với thông điệp ‘Bản lĩnh Việt Nam’; Bia Việt về vị trí thứ 2.
  • Trong cuộc đua thu hút người dùng tham gia ngày siêu mua sắm ngày Lễ độc thân 11.11, các sàn Thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận tổng thảo luận hơn 3,5 triệu lượt (tăng 101,58%). Mặc dù có tổng thảo luận lớn nhưng khán giả phản hồi tiêu cực hoặc thất vọng về các chương trình siêu sale cũng tăng lên, ghi nhận sentiment dành cho các sàn đều giảm sút.
  • Ngành Sữa: Nhộn nhịp triển khai các chương trình sale partner cùng các sàn TMĐT ngày siêu mua sắm 11.11.
  • Ngành Bảo hiểm: Lượng thảo luận khổng lồ và áp đảo giúp FWD tiếp tục dẫn đầu trong 4 tháng liên tiếp thông qua các hoạt động trong khuôn khổ lan toả thông điệp ‘Sống đầy’, nổi bật nhất là đại nhạc hội ‘FWD Music tour 2020’.
  • Ngành Ngân hàng: Tin tức BXH 10 ngân hàng uy tín nhất 2020 bởi Vietnam Report và cuộc thi được tổ chức bởi fanpage Banker có gì vui/ Công đoàn Việt Nam đã mang lại thảo luận tích cực và tự nhiên cho các ngân hàng.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

BXH Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số: Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực và tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê bởi công cụ SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Giữ vững vị trí dẫn đầu BXH YMI trong tháng 11, trong khuôn khổ chiến dịch ‘Bản lĩnh Việt Nam’ và ‘Dũng mãnh đương đầu’, Tiger phát động Cuộc thi ‘Đánh thức gen bản lĩnh’ thiết kế tác phẩm lan toả thông điệp và truyền cảm hứng về sự bản lĩnh đến mọi người. Bên cạnh đó, Tiger đồng hành cùng Road to WeChoice 2020 kêu gọi khán giả lan toả những câu chuyện đầy lạc quan. Minigame cũng được Tiger đẩy mạnh trên fanpage các sàn TMĐT kết hợp quà tặng ưu đãi trong tháng 11.

Giành vị trí thứ 2, Bia Việt nối tiếp tổ chức chuỗi sự kiện ‘Bia Việt tự hào chất Việt’ xuyên suốt 11 tỉnh thành trải khắp chiều dài đất nước ở địa điểm cuối là Kiên Giang và Đắk Lắk.

Trong tháng 11 hoạt động nổi bật của Strongbow là đồng hành cùng WOW Sunset Show và có những phần quà để lan toả thông điệp ‘Strongbow chill’.

Minigame là hoạt động được Budweiser sử dụng đa dạng trong tháng 11 khi triển khai trên fanpage của nhãn hàng và fanpage influencer với phần quà là Messi Giftbox – là sự kết hợp giữa Budweiser và Messi.

Bia Hà Nội triển khai các bài post và minigame trong tháng 11. Bên cạnh đó thương hiệu cũng xuất hiện trong các thảo luận tự nhiên của người dùng khi thưởng thức các món ăn ngon Hà Nội.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

2. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Milo dẫn đầu bảng xếp hạng cùng với hoạt động nổi bật là ‘Ngày hội đi bộ thường niên’ được Milo tổ chức tại Cần Thơ. Bên cạnh đó Milo tiếp tục là chủ đề thảo luận trong các luồng thảo luận tự nhiên trên fanpage/ group độ tuổi 11-18. TH True Milk cũng xuất hiện trong chùm thảo luận này cùng Milo với sắc thái thảo luận tích cực. Triển khai hoạt động promotion cùng sàn TMĐT sale 11.11 là hoạt động nổi bật của Vinamilk trong tháng.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Trong khuôn khổ chuỗi quảng bá cho Optimum Gold 4 bổ sung DHA từ tảo, Vinamilk Optimum Gold kết hợp cùng với các hàng loạt hot moms để lan toả thông điệp của nhãn hàng. Bên cạnh đó việc nhận được quà khi mua sắm cũng là hoạt động thu hút các mẹ chia sẻ.

NAN tiếp tục chuỗi giao lưu trực tuyến với chủ đề ‘Tăng cường sức đề kháng mùa lạnh, con khoẻ mạnh, mẹ an tâm’ và chuỗi minigame trên các fanpage retailer partner và các sàn TMĐT.

Triển khai livestream toạ đàm chia sẻ kiến thức Friso x Lazada ‘Chăm sóc sức khoẻ con trước sự thay đổi của thời tiết’ và loạt minigame được triển khai trên đồng loạt các fanpage retailer partner, paid media và các sàn TMĐT thu hút mẹ bầu tham gia mua sắm sale 11.11 là hoạt động nổi bật của Friso trong tháng.

Enfa triển khai minigame, give-away và đẩy mạnh ưu đãi mua sắm trên sàn TMĐT mùa sale 11.11. PediaSure vị socola mới là chủ đề được người dùng thảo luận xuyên suốt tháng thông qua loạt hoạt động quảng bá của nhãn hàng với hình thức bài post, minigame trên fanpage và các hot fanpage làm cha mẹ.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Cuộc đua của các sàn TMĐT vào sự kiện 11.11 càng sôi động khi ghi nhận tổng thảo luận của 4 sàn TMĐT có hơn 3,5 triệu thảo luận, tăng trưởng 101,58% thảo luận so với tháng 10. Thu hút người dùng tham gia mua sắm bằng hàng loạt chương trình sale đa dạng và loạt hoạt động trong ngày Lễ Độc Thân như livestream siêu show, minigame và giải thưởng quà tặng voucher cũng được các sàn triển khai tích cực. Các chương trình tặng voucher/ mã khuyến mãi hay freeship để thu hút khách hàng tháng 12 cũng được các sàn triển khai trong tháng 11.

Sale 11.11 cũng ghi nhận thảo luận tự nhiên của người dùng khi chờ đợi tham gia săn sale ngày Lễ Độc Thân; “social slang” nổi bật viral như “dân chơi hệ Shopee”, “dân chơi hệ Tiki”, “dân chơi hệ Lazada” và “dân chơi hệ Sendo” được người dùng lan toả trên MXH. Bên cạnh sự hưởng ứng và mong đợi, sau siêu sale 11.11 cũng ghi nhận lượng phản hồi tiêu cực/ thất vọng dành cho các sàn và các chương trình sale khiến sentiment dành cho toàn ngành TMĐT trong tháng 11 giảm sút.

Shopee ghi nhận hơn 2,2 triệu thảo luận tiếp tục tạo nhiều sự chú ý từ người dùng trong tháng 11 với loạt hoạt động quảng bá rầm rộ cho Shopee Siêu Sale 11.11; sự kiện Livestream Shopee 11.11; Siêu Show cùng Lam Trường, Ưng Hoàng Phúc, Bảo Thy, Rhymastic, Bảo Anh...

Tiki triển khai các chương trình sale cùng partner cùng minigame. Sendo trong tháng triển khai livestream ‘Lô tô số đỏ’ linh động triển khai loạt minigame và post tương tác thu hút người dùng suốt tháng.

Top 5 thương hiệu ngành Thương mại điện tử:

5. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Ngân hàng trong tháng 11 nổi bật với tin tức BXH 10 ngân hàng uy tín nhất 2020 bởi Vietnam Report và cuộc thi được tổ chức bởi fanpage Banker có gì vui/ Công đoàn Việt Nam đã mang lại thảo luận tích cực và tự nhiên dành cho các ngân hàng.

Vietinbank sôi động ghi nhận gần 70.000 thảo luận và tăng trưởng 5 bậc trong BXH YMI tháng 11, những hoạt động nổi bật như bài dự thi ‘Sống khoẻ cùng VietinBank’ bởi nhân viên hay cuộc thi bình chọn ‘Đồng phục Ngân hàng được yêu thích nhất 2020’ bởi Banker có gì vui. Bên cạnh đó tin tức ngành hàng như Vietinbank lọt top 10 ngân hàng uy tín nhất cũng đóng góp cho Vietinbank lượng thảo luận lớn và tích cực.

ACB được trao giải ‘Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng’ và thoả thuận hợp tác độc quyền cùng SunLife Việt Nam. Viral clip kết hợp giữa Minh Vẹo x Hydra cùng minigame đối rap bắt trend, minigame đoán ô chữ may mắn là những hoạt động nổi bật của MSB để quảng bá cho ứng dụng MSB mBank và gói tài khoản MSB Siêu miễn phí.

Livestream ‘Đại nhạc hội TPBank – Beyond the Future’ kết hợp tặng quà và hé lộ sự kiện livesteam ra mắt thẻ TPBank 4.0 mới là hoạt động nổi bật của TPBank. Giải Marathon Quốc tế TP.HCM được Techcombank chính thức quảng bá bằng các thử thách là hoạt động nổi bật của ngân hàng này trong tháng.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Tháng 11 ghi nhận lượng thảo luận khổng lồ và áp đảo giúp FWD tiếp tục vị trí dẫn đầu trong 4 tháng liên tiếp thông qua các hoạt động trong khuôn khổ lan tỏa thông điệp ‘Sống đầy’. Nổi bật nhất là đại nhạc hội ‘FWD Music tour 2020’ tại Đà Nẵng và Vinh trong tháng 11 cùng với Tóc Tiên, Isaac, Lam Trường, Phạm Quỳnh Anh, Jack, Karik và đặc biệt là Dế Choắt – Quán quân cuộc thi Rap Việt mùa đầu tiên.

Cuộc thi ‘Tôi yêu Bảo Việt Nhân Thọ’ hay ‘Bảo Việt Nhân thọ trong tôi’ bởi Bảo Việt đã thu hút lượng lớn thảo luận tích cực. Minigame, quay số trúng thưởng và tin tức trong ngành là hoạt động nổi bật của AIA, Chubb Prudential trong tháng 11.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi BXH tháng 10.2020 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây