Nền tảng công nghệ số là cơ hội hay thách thức với các doanh nghiệp Việt?

Theo khảo sát chuyên sâu do Bộ Công Thương thực hiện và trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh và Hội chợ triển lãm Công nghiệp 4.0 2018 tại Hà Nội cho thấy: Đại đa số các doanh nghiệp kinh doanh tại Việt Nam đều mong muốn tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tuy nhiên trên thực tế các doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện các bước chuẩn bị sẵn sàng. Vậy cụ thể công nghệ 4.0 là gì? Cơ hội hay thách thức với các doanh nghiệp Việt?

Công nghệ 4.0 là gì?

Công nghệ 4.0 là gì – Cách mạng Công nghiệp 4.0 chính là cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với hàng loạt các công nghệ mới được ứng dụng trong mọi mặt của đời sống. Cuộc cách mạng này mang đến những thay đổi lớn đến nhân loại thông qua việc ứng dụng và thay thế các hoạt động truyền thống. Trong đó nổi bật nhất vẫn là các đột phá về công nghệ tại các lĩnh vực như AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (robot, Internet vạn vật), công nghệ Nano, công nghệ sinh học, công nghệ quản lý, dữ liệu lớn (Big Data),…

Công nghệ 4.0 là khái niệm thời đại 4.0, chính thức xuất hiện vào năm 2013 trong buổi báo cáo của chính phủ Đức. Hiện nay tất cả các nước, vùng lãnh thổ tại khắp các châu lục trên thế giới đều đang chuyển mình theo các bước tiến của công nghệ, đưa nhân loại lên một tầm cao mới. Cuộc cách mạng 4.0 được cho là bước chuyển mình khủng khiếp của thế giới. Đây được xem là thời đại của công nghệ, nơi mà tất cả các loại máy móc đều được tự động hóa và trao đổi thông tin qua dữ liệu. Các loại robot thông minh, trí tuệ nhân tạo mang đến các tính năng như quản lý, tính toán. Thậm chí là đưa ra những quyết định kịp thời, thay thế con người nhờ vào thiết bị cảm biến.

Công nghệ 4.0 là gì? Bản chất của cuộc cách mạng 4.0 là sự kết nối và xử lý giữa vạn vật với nhau nhờ vào các thiết bị ngoại vi, nền tảng công nghệ số, chúng được tích hợp tất cả và hoạt động hài hòa trong một tổng thể.

Trong đó công nghệ vật liệu mới và công nghệ robot được xem là điểm sáng đắt giá thay thế gần như toàn bộ sức lao động của loài người. Chúng có thể thay thế con người từ các công việc tay chân đến xử lý các công việc liên quan đến bộ não mang tính chính xác và đột phá.

Thực trạng doanh nghiệp Việt trong thời đại 4.0

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang thay đổi toàn thế giới

Thực trạng doanh nghiệp Việt trong thời đại 4.0

Công nghệ 4.0 là gì và có ảnh hưởng gì đến các doanh nghiệp Việt? Tại sự kiện với chủ đề “Tầm nhìn và chiến lược phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng rằng Công nghiệp 4.0 sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng của mình. Có thể nói phần lớn các doanh nghiệp Việt đều hiểu được tầm quan trọng của công nghệ 4.0 đối với tồn vong của đơn vị mình. Tuy nhiên trên thực tế các doanh nghiệp Việt còn thụ động trong việc đổi mới, chuyển mình nhằm thích ứng với thời cuộc.

Để đánh giá mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp đối với Công nghiệp 4.0, Bộ Công Thương đã phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) khảo sát 2.659 công ty thuộc 17 ngành / lĩnh vực và phỏng vấn chuyên sâu tại các tập đoàn, tổng công ty do Bộ quản lý từ tháng 9/2017 đến tháng 5/2018. Kết quả khảo sát cho thấy: Có 82% doanh nghiệp quan tâm đến Công nghiệp 4.0, tuy nhiên lại có đến 61% chưa chuẩn bị gì nhằm sẵn sàng với thay đổi của thời đại và 21% doanh nghiệp đang thực hiện những bước thích ứng đầu tiên với thời đại.

Theo thang điểm 10 toàn ngành công thương chỉ đạt điểm 0. 53 điểm (cao nhất là năm) về mức độ sẵn sàng cho Công nghiệp 4.0, nghĩa là chưa chuẩn bị. Năm lĩnh vực hàng đầu sẵn sàng trong cách mạng 4.0 bao gồm: Dầu khí; Sản phẩm điện tử; Phương tiện cơ giới; Điện-ga-nước; Hóa chất. Đáng chú ý các lĩnh vực mũi nhọn của ngành công thương như: Cơ khí, dệt may, da giày, lại nằm cuối danh sách. Có thể nói các doanh nghiệp Việt còn chậm và kém linh hoạt trong việc chuyển mình nhằm thích ứng với xu hướng công nghệ 4.0. Vậy cụ thể Công nghệ 4.0 là gì? Cơ hội hay thách thức với các doanh nghiệp?

Cơ hội và thách thức với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Thời đại 4.0 cùng xu hướng chuyển đổi số doanh nghiệp mang đến nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt. Trên thực tế Việt Nam nổi tiếng với nguồn nhân lực dồi dào, chi phí nhân công thấp, khi 4.0 xuất hiện nhiều người đặt ra câu hỏi số lượng nhân công đông đảo này sẽ đi đâu, về đâu? Các chuyên gia cũng cho rằng trong tương lai các công việc đơn giản, theo hình thức lặp đi lặp lại sẽ được thay thế bằng móc và thiết bị. Quy trình làm việc truyền thống hay các mô hình văn phòng giấy sẽ dần được thay thế bởi các công cụ phần mềm và văn phòng điện tử. Vậy cụ thể các doanh nghiệp Việt đang có những cơ hội và thách thức nào?

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội và thách thức trong thời đại 4.0

Doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội và thách thức trong thời đại 4.0

Cơ hội của các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Không thể phủ nhận được những cơ hội và tiềm năng mà công nghệ 4.0 sẽ mang đến cho các doanh nghiệp Việt. Có thể nói đây là bước chuyển mình sống còn giúp doanh nghiệp Việt tồn tại, phát triển và vươn lên cạnh tranh với các đối thủ trên thế giới. Đây cũng là thời cơ để doanh nghiệp Việt thoát khỏi cái mác “lạc hậu”, yếu kém về công nghệ và quản lý, trở nên hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Thông qua các công cụ phần mềm quản lý, cũng như trang thiết bị sản xuất và dây chuyền công nghệ thông minh các doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sản phẩm với doanh nghiệp nước ngoài, nâng cao uy tín và doanh thu.

Bằng việc áp dụng công nghệ tự động các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa các chi phí như thuê nhân sự, mua sắm trang thiết bị máy móc, cắt giảm các quy trình không cần thiết, tốn thời gian. Từ đó tăng hiệu quả quản lý, tăng năng suất làm việc, tăng doanh thu, giảm thiểu gánh nặng cho đội ngũ lãnh đạo. Thông qua trí tuệ nhân tạo các doanh nghiệp có thể tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn, nâng cao doanh thu và lợi nhuận.

Thách thức với các doanh nghiệp Việt

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt trong thời đại 4.0 chính là nền tảng cơ sở hạ tầng và năng lực. Nền tảng công nghệ tại các doanh nghiệp Việt còn yếu, cần đến nguồn ngân sách, nhân lực và thời gian dài mới có thể nâng cấp và đáp ứng được nhu cầu của thời đại. Không những thế cuộc cách mạng 4.0 cũng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ, tăng sức cạnh tranh, khiến một số doanh nghiệp phải chịu chung số phận “cá lớn nuốt cá bé”.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt trong thời đại 4.0 chính là nền tảng cơ sở hạ tầng và năng lực

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt trong thời đại 4.0 chính là nền tảng cơ sở hạ tầng và năng lực

Đối với các doanh nghiệp sản xuất việc đầu tư đồng bộ, thay thế nhân công bằng các thiết bị máy móc cần đến khoản chi phí khổng lồ. Các doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tái cấu trúc nhân sự, tinh giản biên chế. Nhân sự tại các doanh nghiệp còn yếu kém, chưa có kỹ năng sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm mới, gây ảnh hưởng đến quy trình làm việc và chất lượng công việc. Và thách thức cuối cùng chính là phần lớn các doanh nghiệp Việt còn đang loay hoay không biết phải thay đổi những gì, thay đổi như thế nào để phù hợp với thời cuộc.

Những dù công nghệ 4.0 là gì và có sự thách thức lớn như thế nào đi nữa thì không thể phủ nhận thực tế là nền công nghiệp này đang len lỏi vào từng lĩnh vực, nghành nghề và doanh nghiệp hiện nay. Liệu các doanh nghiệp đã sẵn sàng mở cửa đón chào vị khách đặc biệt này không hay vẫn đóng cửa chịu thua trong vòng an toàn của mình?

Nguồn: Fastwork.vn