Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

Kem dưỡng trắng da toàn thân – người tiêu dùng mong muốn điều gì?

Những năm trở lại đây, xu hướng làm đẹp tự nhiên, tập trung vào nuôi dưỡng da khoẻ mạnh được nhận thức nhiều hơn bởi các tín đồ làm đẹp, khiến cho các sản phẩm kem dưỡng trắng da toàn thân trở thành một từ khoá tìm kiếm hot trong ngành hàng mỹ phẩm.

Để tìm hiểu nhu cầu về sản phẩm này liệu có thực sự tiềm năng hay không, hãy cùng Datasection Vietnam phân tích xem khách hàng đang nói gì về kem dưỡng trắng da toàn thân trên các mạng xã hội.

Với gần 50000 bài viết, thu thập từ hơn 2000 nguồn được chọn lọc từ Facebook và Forum, báo cáo nghiên cứu tổng hợp của Datasection sẽ trả lời các cho bốn câu hỏi chính dưới đây. Và những kết luận chúng tôi đưa ra có thể sẽ là nguồn thông tin tham khảo bổ ích cho các thương hiệu làm đẹp khai thác hiệu quả hơn tại thị trường Việt Nam:

  1. Thời điểm nào tập trung nhu cầu lớn nhất về kem dưỡng trắng da toàn thân?
  2. Thương hiệu nào được nhắc đến nổi bật khi nói về kem dưỡng trắng da toàn thân? Cộng đồng mạng xã hội nào dành nhiều sự quan tâm nhất về chủ đề này?
  3. Khách hàng cân nhắc những tiêu chí gì khi lựa chọn, sử dụng kem dưỡng da toàn thân? Và yếu tố tiên quyết nào thuyết phục họ dẫn đến quyết định mua hàng?
  4. Điều gì khiến khách hàng quay lại mua lại sản phẩm nhiều lần tiếp theo?

Yếu tố về mùa và khí hậu quyết định thời điểm về nhu cầu về kem dưỡng trắng da toàn thân

Thảo luận về các sản phẩm kem dưỡng trắng da toàn thân thường trở nên sôi động nhất trong thời điểm từ tháng 5 đến giữa tháng 8, khi thời tiết nắng nóng tăng cao dần. Nhưng ngay từ thời điểm tháng 3 trước khi mùa hè bắt đầu, đã xuất hiện những bài viết có mức độ quan tâm lớn về chọn lựa các sản phẩm dưỡng trắng da toàn thân. Điển hình ngày 11/03/2016 có 383 bài viết về chủ đề này.Điều này chứng tỏ nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay xuất hiện tương đối sớm, do đó các thương hiệu cần xác định sẵn chiến lược quảng bá sản phẩm nếu muốn tiếp cận kịp thời tới khách hàng tiềm năng của mình

Các thương hiệu uy tín về kem dưỡng trắng da toàn thân lép vế hơn trong ấn tượng của người tiêu dùng so với các nhà bán lẻ tự do trên cộng đồng mạng.

Khi so sánh kết quả thống kê từ những bài viết trả về của cộng đồng mạng, cho thấy chưa có bất cứ Fanpage của thương hiệu lớn hoặc shop mỹ phẩm uy tín nào về kem dưỡng trắng da toàn thân trên thị trường hiện nay tạo được chỗ đứng thực sự nổi bật với người tiêu dùng. Thậm chí cả 3 bài viết đạt được số lượng bình luận nhiều nhất (ảnh 1) đều đến từ bài post của người tiêu dùng ở các cộng đồng mua bán online trên Facebook và forum.

Ta có thể đưa ra một số nhận định rõ ràng về đặc điểm về thị phần thảo luận với chủ đề “kem dưỡng trắng da toàn thân” hiện nay trên mạng xã hội:

  • Nguồn thảo luận đa số xuất phát từ bài viết của các thương hiệu cá nhân, shop mua bán online nhỏ lẻ, không có hệ thống. Các thương hiệu lớn được công nhận không tạo được hiệu ứng trong cộng đồng mạng
  • Đối tượng thảo luận yếu là các nữ giới, bao gồm sinh viên, các bà mẹ trẻ,.. Tập trung thảo luận nhiều nhất tại các cộng đồng sinh viên, cộng động mẹ và bé, trang của người nổi tiếng

Tên của một số diễn viên, hot girl nổi tiếng cũng được nhắc tới trong các thảo luận về sản phẩm kem dưỡng trắng da toàn thân. Điều này chứng tỏ đây cũng là một kênh truyền thông có ảnh hưởng nhất định tới người tiêu dùng nhưng % hiệu ứng hiện tại đem lại không cao

Yếu tố nào ảnh hưởng đến sự quan tâm khi xuất hiện nhu cầu, hành vi quyết định mua hàng, và quay lại mua lần tiếp theo của khách hàng?

  • Hiệu quả và thời gian đem lại hiệu quả? Khi lựa chọn sản phẩm, khách hàng sẽ cân nhắc sản phẩm có phù hợp với mục đích của mình không? Giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm nhanh hơn cũng có nghĩa là rút ngắn thời gian chuyển đổi từ việc tìm hiểu sang hành động mua hàng.
    Tuy nhiên phần lớn những người có nhu cầu kem dưỡng trắng da toàn thân đều nóng lòng muốn đạt được hiệu quả làm trắng nhanh chóng, vì thời gian sử dụng quá dài là thử thách về cả sự kiên trì và chi phí.
  • Có an toàn hay bị bắt nắng không? Là nhóm sản phẩm mỹ phẩm dùng trực tiếp trên cơ thể, yếu tố an toàn với sức khỏe được cân nhắc rất kỹ. Nỗi lo sợ mỹ phẩm nhái và nghi ngờ chất lượng sản phẩm khiến cho người tiêu dùng bỏ nhiều công sức tham khảo ý kiến của những người sử dụng sản phẩm trước đó.
  • Giá cả/ xuất xứ, thương hiệu: Với các tín đồ làm đẹp, hiện nay họ sẵn sàng đầu tư số tiền tương xứng với chất lượng và mong muốn về sản phẩm. Và chính từ thói quen tham khảo chất lượng thực tế từ những người đã sử dụng trên mạng xã hội dẫn đến yếu tố về thương hiệu không còn ảnh hưởng quá mạnh đến sự quan tâm của người tiêu dùng.

Các tiêu chí khi tham khảo về kem dưỡng trắng da toàn thân của người tiêu dùng rất phong phú và tập trung tìm hiểu về chất lượng, nhưng ấn tượng thực tế khi mua sản phẩm thường sẽ khác rất nhiều với những gì khách hàng tìm hiểu trước đó. Doanh nghiệp bán hàng sẽ cần chú ý đến một số yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến hành vi mua hàng:

  • Cho dùng thử: Được trải nghiệm sản phẩm tại chỗ là điều bất kì khách hàng nào cũng rất thích, khả năng thuyết phục khách mua hàng cũng sẽ cao hơn rất nhiều sau khi khách vẫn còn ấn tượng với những sản phẩm vừa dùng thử. Ngoài ra, việc chứng minh thành phần sản phẩm, quy trình sản xuất thân thiện, bằng chứng test thử sản phẩm hoặc feedback tốt cũng thúc đẩy quyết định mua hàng.
  • Khuyến mãi: Giá cả luôn là một yếu tố có tính cạnh tranh cao, đặc biệt là với thị trường bán lẻ mang tính tự phát.

Và cuối cùng, để bán được sản phẩm nhiều hơn một lần cho cùng một khách hàng, các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc điều gì?

Ấn tượng về chất lượng sản phẩm sẽ là điểm cốt lõi để khách hàng quay lại mua lần tiếp theo. Tiêu chí này đã bao gồm các yếu tố về hiệu quả, thời gian hiệu quả và mức độ an toàn (thành phần thiên nhiên) như giai đoạn xác định nhu cầu mua hàng và tìm hiểu sản phẩm.

Hơn nữa, nếu cùng cạnh tranh trên một sản phẩm kem dưỡng da toàn thân giống nhau, các thương hiệu bán lẻ sẽ phải cân nhắc thêm tiêu chí về giá cả và khuyến mãi, bởi đó sẽ là yếu tố tiếp theo khi người tiêu dùng quyết định quay lại mua hàng.

Rút ra kết luận cho các thương hiệu lớn và nhà kinh doanh bán lẻ về sản phẩm dưỡng trắng da toàn thân trên cộng đồng mạng xã hội hiện nay

Cộng đồng thảo luận tập trung ở đâu, thời điểm nào?

  • Thời điểm: Nhu cầu về kem dưỡng trắng toàn thân sẽ tăng cao vào từ tháng 5 đến giữa tháng 8. Tuy nhiên, đón đầu nhu cầu của khách hàng để có những chiến lược tốt nhất là điều các thương hiệu cần phải chuẩn bị và cân nhắc từ sớm nếu muốn cạnh tranh hiệu quả
  • Kênh thảo luận: Thị phần thảo luận của sản phẩm kem dưỡng trắng da toàn thân đang tập trung nghiêng về cộng đồng bán lẻ tự phát, các shop kinh doanh online hơn là các thương hiệu lớn. Điển hình là các cộng đồng sinh viên, cộng động mẹ và bé, trang cá nhân của người nổi tiếng là nữ giới.

Các tiêu chí nào khách hàng quan tâm nhất khi tìm kiếm về sản phẩm?

  • Thời gian đem lại hiệu quả sử dụng (nhanh trắng da hoặc có lộ trình thay đổi rõ ràng)
  • Hiệu quả trắng da (đảm bảo khả năng làm trắng da, không dễ bị bắt nắng trở lại,…)
  • An toàn (nhấn mạnh không gây hư da, thành phần thiên nhiên,…)

Các tiêu chí tác động tới quyết định mua hàng và quay lại mua hàng:

  • Bán hàng: Tạo điều kiện cho khách hàng trải nghiệm tại nơi bán. Có bằng chứng về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, test thử sản phẩm và feedback của khách hàng thực tế. Ngoài ra chương trình khuyến mãi phù hợp cũng là 1 trong 2 yếu tố then chốt để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm ngay lập tức
  • Kích thích mua hàng lần nữa: Phần lớn khách hàng dùng kem dưỡng trắng toàn thân sẽ trung thành với sản phẩm nếu đem lại hiệu quả rõ rệt sau lần sử dụng đầu tiên. Giá cả sau đó sẽ là yếu tố mang tính kinh tế để khách hàng cân nhắc giữa các cửa hàng chào bán cùng một sản phẩm

Datasection Việt Nam với nền tảng dữ liệu 1.500.000 fanpage và group trên Facebook; trên 1500 forum và hơn 300 trang báo điện tử, tự hào đã tạo ra các dịch vụ để khai thác và sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng trên tất cả các kênh mạng xã hội, từ đó giúp các doanh nghiệp có giải pháp hiệu quả về nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng mục tiêu (Social Report), theo dõi mạng xã hội (Imonitor).

Để xem báo cáo đầy đủ, và được tư vấn hỗ trợ dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 093 111 9469 hoặc Email: [email protected] (Ms. Nhan Nguyen)