Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

Thị trường điều hoà 2016: Người tiêu dùng ưa chuộng thương hiệu nào hơn?

Khí hậu tại Việt Nam trong những năm gần đây thường có các đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài dẫn đến việc người dân có xu hướng mua sắm điều hoà sớm hơn ngay từ đầu mùa nóng.

Dạo quanh thị trường điện lạnh trên một số con phố như Hai Bà Trưng, Nguyễn Lương Bằng, Tràng Thi, sẽ thấy thị trường điều hòa sẽ vẫn quen thuộc với các tên tuổi như Panasonic, LG, Mitsubishi, Toshiba và Samsung. Tất cả đều là các thương hiệu lớn và có uy tín trên thị trường trong nước, tuy nhiên người tiêu dùng hiện nay thực sự quan tâm và có xu hướng lựa chọn thương hiệu điều hoà nào hơn?

Datasection Vietnam đã lựa chọn ngẫu nhiên 2 thương hiệu lớn và quen thuộc nhất với người tiêu dùng là Panasonic và LG để so sánh trong khoảng thời gian từ 17/05/2016 đến 15/06/2016 – có những thời điểm xuất hiện đợt nắng nóng cao điểm nhất.

Sử dụng công cụ theo dõi và lắng nghe mạng xã hội iMonitor, chúng tôi thu được kết quả về số lượng đề cập và thảo luận từ người tiêu dùng, khi nhắc tới 2 thương hiệu Panasonic và LG như sau:

Có thể thấy, tỉ trọng được đề cập đến trên tổng và từng kênh thông tin không có sự chênh lệch lớn, luôn duy trì ở mức xấp xỉ 40% dành cho Panasonic và 60% dành cho LG

Với tính năng đánh giá cảm xúc Sentiment của iMonitor, trên khía cạnh tích cực và tiêu cực của 2 thương hiệu này lại có sự khác biệt.Điều hòa LG được nhiều người tiêu dùng đánh giá là giá thành rẻ, chất lượng khá tốt, thiết kế đẹp, độ bền tương đối ổn. Bộ tản nhiệt của LG cũng được mạ chống gỉ sét, giúp tăng tuổi thọ. Mặc dù luôn có nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng hơn Panasonic do lợi thế về giá cả, nhưng hiện nay thương hiệu này lại nhận tới gần 60% thảo luận mang tính tiêu cực. Hai đặc điểm khiến điều hòa LG bị phàn nàn nhiều nhất đó là vấn đề tiếng ồn lớn và thời gian làm mát chậm.

Panasonic giành được 70% điểm tích cực cho thương hiệu so với đối thủ. Có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2000, những chiếc điều hòa của Panasonic dần chiếm lĩnh thị trường với những ưu điểm về kiểu dáng đẹp, làm mát tốt, độ bền và độ êm vượt trội với các đối thủ cạnh tranh khác. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, ưu thế của Panasonic ở mảng điều hòa gia đình khó có thể cạnh tranh tốt vì giá thành khá cao so với nhiều hãng điều hòa dân dụng khác.

Để tham khảo chi tiết và có những số liệu báo cáo chính xác nhất về chủ đề này, bạn có thể truy cập và đăng kí dùng thử miễn phí iMonitor với đầy đủ tính năng tại đây.

Imonitor là công cụ theo dõi và lắng nghe mạng xã hội (Social Monitoring) tối ưu và tiện lợi nhất Việt Nam. Cho phép theo dõi, giám sát và cập nhật các thảo luận của người dùng hàng ngày trên các mạng xã hội, báo điện tử, forums,.. một cách nhanh nhất, chính xác nhất; hỗ trợ hiệu quả để kiểm soát khủng hoảng truyền thông; so sánh mức độ lan tỏa thương hiệu đối với các đối thủ; hỗ trợ phân tích để làm rõ vấn đề thật chuyên sâu từ các cuộc thảo luận của khách hàng.

Sự khác biệt của Imonitor chính là tính năng đơn giản, dễ dàng sử dụng nhưng chuyên sâu về chất lượng, đem lại những thông tin thiết thực và kịp thời nhất cho bất kì người sử dụng nào"