70 Giá Trị Cốt Lõi Tạo Nên Thành Công Của 10 Doanh Nghiệp Lớn Trên Thế Giới

Để thành công, CEO cần chú trọng xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp (core value) trước khi lên các chiến lược kinh doanh. Thuật ngữ này thường được gắn liền với các cụm từ: Tầm nhìn, sứ mệnh hay văn hóa doanh nghiệp. Core value của một doanh nghiệp là yếu tố định hướng vô cùng quan trọng.

Tại sao lại như vậy? Cùng tìm hiểu về thuật ngữ giá trị cốt lõi và giá trị cốt lõi của 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là gì?

Giá trị cốt lõi (core value) của doanh nghiệp là gì? Trước khi đi vào khái niệm này chúng tôi sẽ giải thích khái niệm giá trị là gì và cốt lõi là gì.

Có thể hiểu một cách đơn giản, giá trị của một tổ chức là thuật ngữ chỉ những điểm nổi bật, đặc trưng, quan điểm riêng của tổ chức. Đây chính là nền tảng của tổ chức.

Như vậy, có thể hiểu giá trị cốt lõi là những nguyên tắc nền tảng của tổ chức. Đây là yếu tố quan trọng của tổ chức vì nó điều hướng hoạt động của tổ chức và các cá nhân trong tổ chức đó. Đây là lý do tại sao core value luôn đi kèm thêm các thuật ngữ khác như: Tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa doanh nghiệp.

Nhìn vào các giá trị cốt lõi của mỗi doanh nghiệp, khách hàng có thể đánh giá phương thức làm việc, cách thức tạo ra dịch vụ của doanh nghiệp. Những giá trị này rất có chiều sâu và vô cùng quan trọng với tổ chức. Như chúng tôi đã phân tích, đây là những yếu tố căn bản, nền tảng tạo nên tổ chức. Do đó nó sẽ không bị thay đổi theo các biến động từ bên ngoài của thị trường. Nếu gặp sự cố hoặc đang trong quá trình kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ thay đổi mô hình, cách thức kinh doanh. Tuy nhiên, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được giữ nguyên.

 Giá trị cốt lõi là gì

Giá trị cốt lõi là gì?

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp quan trọng như thế nào?

Giá trị cốt lõi là những yếu tố nòng cốt, trọng yếu của một doanh nghiệp. Trong một tổ chức, core value đóng nhiều vai trò quan trọng như:

  • Định hướng tầm nhìn chiến lược: giá trị cốt lõi là nền tảng chuẩn mực cho các thành viên trong tổ chức điều hướng hành vi ứng xử của mình. Những giá trị này kết hợp cùng với kinh nghiệm, kiến thức của các thành viên trong tổ chức sẽ trở thành văn hóa doanh nghiệp.
  • Giữ vững giá trị đặc trưng của doanh nghiệp: giá trị cốt lõi sẽ có ảnh hưởng nhất định tới quyết định của nhà quản trị.
  • Core value trở nên dễ hiểu và dễ ghi nhớ: khách hàng, đối tác của doanh nghiệp có thể dễ dàng nhận diện và đánh giá công ty qua trị cốt lõi của họ.
  • Thúc đẩy phát triển trong tương lai: đây cũng là yếu tố để thu hút và giữ lại những nhân viên có năng lực, có đóng góp với doanh nghiệp. Bởi hình ảnh của nhân viên sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của tổ chức và ngược lại. Các ứng viên sẽ đánh giá giá trị này qua 2 yếu tố: Tổ chức tin tưởng vào điều gì và niềm tin đó được thể hiện như thế nào.

Giá trị cốt lõi là thuật ngữ thường đi kèm với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi là thuật ngữ thường đi kèm với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp

70 giá trị cốt lõi làm nên thành công của 10 công ty lớn nhất thế giới

Các doanh nghiệp lớn họ xây dựng văn hóa của doanh nghiệp như thế nào? Đây là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc. Trên thực tế, các nhà sáng lập cũng xây dựng giá trị cốt lõi dựa trên 2 yếu tố: Sự tin tưởng của tổ chức và hành động để thể hiện niềm tin đó. Dưới đây là top 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới và core value của họ.

Google

Google có một danh sách 10 giá trị cốt lõi được gọi là “Mười điều đúng đắn chúng tôi tin tưởng”:

  • Tập trung vào khách hàng và thực hiện mọi điều để đạt mục tiêu này.
  • Tốt nhất là tập trung làm một sản phẩm thật tốt.
  • Nhanh bao giờ cũng tốt hơn chậm.
  • Bình đẳng trong công việc
  • Không nhất thiết phải ngồi tại bàn làm việc.
  • Bạn có thể kiếm nhiều tiền mà không cần làm việc xấu.
  • Thế giới luôn luôn có nguồn thông tin vô hạn.
  • Hãy để mong muốn khám phá của bạn vượt ra ngoài mọi biên giới.
  • Bạn vẫn có thể rất chững chạc mà không cần mặc 1 bộ vest.
  • Chỉ tuyệt vời thôi là chưa đủ tốt

10 core value của google theo đuổi

10 core value của google theo đuổi

Amazon

Amazon xác định danh sách 14 giá trị cốt lõi, nguyên tắc lãnh đạo ảnh hưởng đến việc ra quyết định:

  • Mong muốn sâu kín của khách hàng
  • Quyền sở hữu
  • Phát minh và Đơn giản hóa
  • Đúng, rất nhiều
  • Tìm hiểu và tò mò
  • Thuê và phát triển tốt nhất
  • Nhấn mạnh vào các tiêu chuẩn cao nhất
  • Suy nghĩ lớn
  • Thiên vị cho hành động
  • Tiết kiệm
  • Kiếm được niềm tin
  • Lặn sâu
  • Có xương sống; Không đồng ý và cam kết
  • Cung cấp kết quả

Uber

Tại Uber, các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được gọi là “chuẩn mực văn hóa”:

  • Chúng tôi xây dựng trên toàn cầu, chúng tôi sống tại địa phương.
  • Chúng tôi bị ám ảnh bởi khách hàng.
  • Chúng tôi tôn vinh sự khác biệt.
  • Chúng tôi làm điều đúng đắn.
  • Chúng tôi hành động như những người chủ.
  • Chúng tôi kiên trì.
  • Chúng tôi coi trọng ý tưởng hơn thứ bậc.
  • Chúng tôi đặt cược đậm.

Nike

Nike sử dụng một tuyên bố sứ mệnh đơn giản (“Mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới. Nếu bạn có thân hình đẹp, bạn là vận động viên.) Cùng với một danh sách ngắn các giá trị của doanh nghiệp:

  • Chúng tôi dám thiết kế tương lai của thể thao
  • Một nhóm được trao quyền, đa dạng và hòa nhập
  • Thế giới là cộng đồng của chúng ta
  • Một tương lai bền vững công bằng cho mọi vận động viên

Nike sử dung một tuyên bố sứ mệnh đơn giản

Nike sử dung một tuyên bố sứ mệnh đơn giản

Netflix

Netflix xác định các giá trị công ty của họ xung quanh triết lý trong công ty:

  • Sự phán xét
  • Giao tiếp
  • Sự tò mò
  • Lòng can đảm
  • Niềm đam mê
  • Vị tha
  • Sự đổi mới
  • Bao gồm
  • Chính trực
  • Sự va chạm

Apple

Apple liệt kê các core value của công ty của họ ở chân trang của mỗi trang trên trang web của họ:

  • Khả năng tiếp cận
  • Giáo dục
  • Môi trường
  • Sự hòa nhập và sự đa dạng
  • Riêng tư
  • Trách nhiệm của nhà cung cấp

Volkswagen

VW đã phát triển các core value công ty của họ với sự tham gia của các nhân viên trên toàn thế giới:

  • Chính hãng
  • Can đảm
  • Hướng đến khách hàng
  • Có hiệu quả
  • Trách nhiệm
  • Cùng với nhau

Disney

Công ty Walt Disney không sử dụng một danh sách các giá trị công ty mà thay vào đó, kết hợp các tuyên bố về sứ mệnh và core value của họ:

“Sứ mệnh của Công ty Walt Disney là trở thành một trong những nhà sản xuất và cung cấp thông tin và giải trí hàng đầu thế giới. Sử dụng danh mục các thương hiệu của chúng tôi để phân biệt nội dung, dịch vụ và sản phẩm tiêu dùng của chúng tôi, chúng tôi tìm cách phát triển những trải nghiệm giải trí và sản phẩm liên quan sáng tạo, đổi mới và có lợi nhất trên thế giới”.

Microsoft

Microsoft có danh sách 6 giá trị cốt lõi:

  • Sự đổi mới
  • Đa dạng và Hòa nhập
  • Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp
  • Từ thiện
  • Môi trường
  • Máy tính đáng tin cậy

Slack

Slack liệt kê 6 giá trị cốt lõi của công ty thông qua các biểu tượng cảm xúc:

  • Đồng cảm
  • Lịch sự
  • Phát triển
  • Tay nghề
  • Tinh thần
  • Đoàn kết

Những thông tin vừa rồi chắc hẳn đã giúp các CEO, nhà quản trị và khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Điều này cũng giúp người đọc hiểu hơn rằng tại sao giá trị cốt lõi lại quan trọng với doanh nghiệp đến vậy và những giá trị cốt lõi đến từ những công ty hàng đầu trên thế giới sẽ giúp các nhà quản trị tạo ra giá trị riêng cho doanh nghiệp mình.

Nguồn: Hotjar.com

Biên dịch bởi Fastwork.vn