5 gợi ý từ Novaon Communication – Chiến thuật nào giúp tối ưu ngân sách, tăng hiệu quả marketing?

Tối ưu ngân sách cho Marketing là vấn đề mà các CEO và Marketer luôn đau đầu khi quảng cáo trên nền tảng số hiện nay, đặc biệt cấp thiết với các doanh nghiệp SME có nguồn ngân sách hạn chế. Vậy phân bổ ngân sách này ra sao để mang lại doanh thu tối đa và tiết kiệm chi phí?

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp luôn cần có một khoản ngân sách để làm marketing, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng. Nhưng bài toán đặt ra là người làm Marketing phải phân bổ và chi tiêu sao cho hợp lý.

Dù nhãn hàng lớn hay doanh nghiệp SME thì đều cần có một kế hoạch phân bổ tối ưu để nguồn tiền này được phát huy hiệu quả nhất. Với bối cảnh nền kinh tế “bình thường mới” nhiều cơ hội và thách thức vào năm 2021, Novaon Communication gợi ý cho bạn một số phương pháp tối ưu ngân sách Marketing cho doanh nghiệp:

1. Các kênh truyền thông cần có thứ tự đầu tư ưu tiên, không dàn trải

Mục tiêu cuối cùng của marketing là tăng cường nhận thức và định vị thương hiệu sản phẩm, dịch vụ trong tâm trí khách hàng, từ đó thúc đẩy khách hàng “action” tạo ra doanh số. Hay nói cách khác, khách hàng chính là trung tâm xuyên suốt của quá trình marketing.

Chính vì thế, bản chiến lược marketing cần tiếp cận đúng kênh truyền thông mà khách hàng mục tiêu “có mặt” thường xuyên để từ đó tập trung đầu tư ngân sách, truyền thông một cách sâu sắc nhất. Khi đó, nguồn tiền quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được phát huy đúng người, đúng nơi, tránh lãng phí vào những kênh “thưa thớt”.

Một nhóm đối tượng khách hàng có thể có nhiều kênh truyền thông tiếp cận khác nhau dựa trên sở thích, nhu cầu và thói quen hành vi. Để biết nên tập trung ngân sách truyền thông vào đâu, marketer cần nghiên cứu insight khách hàng và xác định chúng thích hợp với kênh truyền thông nào.

Chọn đúng kênh digital khách hàng thường xuyên online để tiếp cận hiệu quả

Để chắc chắn hơn, bạn có thể tổ chức khảo sát khách hàng thực tế để phân chia cấp độ tiếp cận các kênh truyền thông của nhóm khách hàng tiềm năng, từ đó phân bổ tỷ trọng ngân sách vào từng kênh cho phù hợp.

Ví dụ: Một thương hiệu mỹ phẩm trị mụn có đối tượng khách hàng chính là học sinh, sinh viên. Để biết nhóm đối tượng này “có mặt” thường xuyên ở đâu trên các kênh thông tin, marketer có thể lập bảng hỏi offline khảo sát tại một trường học nào đó về thứ tự ưu tiên kênh “online” trong ngày gồm: Zalo, Facebook, Instargram, TikTok...

Nếu nhóm khách hàng của bạn dành tới 60% thời gian online cho TikTok và Facebook, hãy tập trung ngân sách của bạn vào 2 kênh này bằng những video bắt trend sáng tạo hay bộ ảnh bắt mắt, còn lại có thể thử nghiệm những kênh khác với tỷ trọng ngân sách ít hơn để thăm dò. Sau đó đánh giá kết quả và tối ưu tệp đối tượng cho chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

2. Khai thác các định dạng quảng cáo sáng tạo mới, chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh

Quảng cáo Carousel kích thích người xem khám phá sản phẩm trên Facebook

(do Novaon Communication thực hiện)

Trong thế giới digital vô vàn các quảng cáo dành cho khách hàng tiềm năng, làm sao để quảng cáo của bạn có thể gây chú ý với họ? Nếu chỉ lặp đi lặp lại các định dạng quảng cáo cũ, thương hiệu của bạn sẽ rất khó tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng mới, từ đó dẫn đến giá thầu quảng cáo cao và tỷ lệ chuyển đổi thấp.

Để thương hiệu luôn hấp dẫn trong mắt khách hàng, các marketer cần nghiên cứu khai thác các định dạng quảng cáo mới ở cả các kênh digital đã phổ rộng như Facebook, Google hoặc các kênh tiềm năng mới như TikTok, Instagram...

Một số format ads sáng tạo trên Facebook như Canvas ads, Multi ads, Carousel, bản trình chiếu, trải nghiệm tức thì... Đặc biệt gần đây Facebook phát triển quảng cáo thực tế ảo ứng dụng công nghệ AR đã được một số nhãn hàng ứng dụng thành công trong chiến dịch marketing của mình.

Minigame AR của thương hiệu Comet khuyến khích người dùng tương tác trực tiếp với sản phẩm

(do Novaon Communication thực hiện)

Với quảng cáo AR, khi có người nhấn vào quảng cáo trong Bảng tin trên di động, lớp phủ hình ảnh sẽ cho người đó biết cách tương tác với sản phẩm, thương hiệu bằng cách chụp ảnh hoặc quay video để chia sẻ trải nghiệm trong tin hoặc Bảng tin trên Facebook. Đồng thời khuyến khích khách hàng mua hàng hoặc truy cập vào trang web để tìm hiểu thêm thông qua nút ‘Call to action’.

Quảng cáo thực tế ảo có thể ứng dụng với nhiều ngành hàng khác nhau như thời trang, mỹ phẩm, FMCG, bất động sản... giúp tăng cường tương tác giữa người tiêu dùng với sản phẩm, thương hiệu trên digital, lan toả nhận diện thương hiệu và xoá nhoà ranh giới với các hoạt động trade marketing.

3. Tối ưu thông điệp khác biệt, hình ảnh sáng tạo

Khi đã có một chiến lược và chiến thuật marketing phù hợp với nhãn hàng, việc tiếp theo các marketer cần làm là đưa ra một thông điệp, concept khác biệt cùng hình thức bắt mắt, đánh thẳng vào tâm trí khách hàng.

Thông điệp phải gần gũi, thấu hiểu insight khách hàng nhưng cũng cần tạo ra sự độc đáo, khác biệt với những quảng cáo trên thị trường, đặc biệt không sao chép đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Một số gợi ý xu thế insight người dùng hiện nay mà nhãn hàng có thể áp dụng là quan niệm sống xanh, gần gũi thiên nhiên, sống lành mạnh trong bối cảnh dịch bệnh và thiên tai; xu hướng cân nhắc nhiều hơn đến lợi ích lý tính của sản phẩm khi mua hàng; hướng đến các giá trị nhân văn hay nữ quyền tiến bộ...

Concept hình ảnh quảng cáo Biti’s làm nổi bật tinh thần sản phẩm và gây ấn tượng với người xem

Cùng với đó là visual các banner, hình ảnh quảng cáo cần bắt mắt, gây ấn tượng thị giác người xem, đồng thời cần thể hiện rõ lợi ích, đặc tính của sản phẩm, dịch vụ cũng như cá tính và nhận diện thương hiệu ở trong đó.

Sự kết hợp ăn ý giữa thông điệp và hình ảnh sáng tạo, khác biệt sẽ giúp thu hút khách hàng trên digital một cách tự nhiên, giúp tối ưu các chi phí quảng cáo như CPM, CTR, CPA..., gia tăng hiệu quả tương tác, tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.

4. Khai thác các phân khúc, thị trường mới xuất hiện do công nghệ và biến động khách quan

Đại dịch kéo theo thói quen mua sắm của người dùng dịch chuyển mạnh về nền tảng online so với tiêu dùng truyền thống. Đặc biệt ở nông thôn, với tỷ lệ người sử dụng Internet lần đầu tiên tăng lên đáng kể với mức 77%, trong số đó 91% lên mạng hằng ngày (theo báo cáo xu hướng năm 2020 từ Google). Đây chính là “mảnh đất màu mỡ” để các nhãn hàng quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình đến nhóm khách hàng tiềm năng ngày càng đông đảo này trên nền tảng digital.

Theo Báo cáo xu hướng 2020 của Google

Ngoài khu vực siêu đô thị (Hà Nội và TP.HCM), marketer có thể thử nghiệm đầu tư ngân sách marketing vào các khu vực nông thôn – được xem là “ngôi sao mới nổi” chưa có nhiều nhãn hàng khai thác.

Bên cạnh đó, độ tuổi người dùng trên 40 tuổi tiếp cận các kênh thông tin online ngày càng mở rộng quy mô và biên độ tuổi tác (50-60 tuổi). So với 5-10 năm trước, thế hệ người dùng này tham gia sử dụng Internet nhiều hơn và tỷ lệ quyết định mua sắm cao hơn trên digital.

Khi không có nhiều đối thủ cạnh tranh, thương hiệu sẽ dễ dàng vươn lên vị trí ‘Top of mind’ và tiết kiệm ngân sách quảng cáo tối đa.

Các nhãn hàng bất động sản, thời trang cao cấp... hướng đến tệp đối tượng người tiêu dùng trung niên có thể tận dụng sự chuyển dịch này để tiếp cận khách hàng mục tiêu, truyền thông thương hiệu và bán sản phẩm, dịch vụ trên digital. Tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ hành vi của nhóm thế hệ khách hàng này trên digital để có chiến lược marketing phù hợp giúp tối ưu ngân sách quảng cáo.

Ví dụ: Đối tượng phụ nữ trên 40 tuổi thường quan tâm, thảo luận trên các group chăm sóc nhà cửa, chăm con, group về chăm da lão hoá... Các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp, nội thất... nên nắm bắt hành vi này để tạo ra các case viral tự nhiên trên các group.

5. Ứng dụng Adtech tối ưu chiến dịch quảng cáo

Quảng cáo trên nền tảng digital muốn đạt tính chính xác và hiệu quả thì không thể bỏ qua công nghệ hỗ trợ 4.0. Hiện nay, có khá nhiều công cụ để hỗ trợ marketer từ việc nghiên cứu thị trường, đến tạo lập chiến dịch quảng cáo và chăm sóc khách hàng. Điều này giúp bạn nhắm mục tiêu chính xác, mở rộng tệp đối tượng khách hàng để tối ưu quảng cáo và giảm thiểu chi phí tối đa.

Một vài công cụ điển hình có thể kể đến MaxLead AutoAds ứng dụng công nghệ machine learning giúp tối ưu quảng cáo với nhiều tính năng: tự động tích hợp đa kênh chuyển đổi trên Website, Facebook, Messenger, Live chat, Zalo; theo dõi và phân tích hiệu quả chất lượng leads chính xác: campaign, từ khoá hiệu quả, tỷ lệ chuyển đổi, giá lead...

Bên cạnh đó còn rất nhiều công cụ miễn phí dành cho marketer như: công cụ hỗ trợ lập kế hoạch từ khoá trên google ads, công cụ kiểm tra hiệu suất quảng cáo adwords giúp so sánh, đánh giá hiệu suất quảng cáo của bạn so với thị trường, đối thủ và đưa ra phương án tối ưu.

Một trong những công cụ marketing mà nhãn hàng không nên bỏ qua là Chat Bot. Chat Bot tự động trả lời comment, inbox và gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng hàng loạt trên đa nền tảng (Messenger, Website, Zalo...). Từ đó giúp quản lý tương tác, gia tăng cơ hội bán hàng và tiết kiệm chi phí re-marketing.

Đọc thêm các bài viết của Novaon Communication tại đây.

Theo Linh Nguyễn /Digital Marketing@Novaon