Tư duy lãnh đạo #2: Lấy sự hoà đồng làm nền móng phát triển vững chắc cho doanh nghiệp

Lấy sự hoà đồng làm phương thức lãnh đạo trọng yếu không những gắn kết nội bộ công ty mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ truyền tải đến khách hàng. Thêm vào đó, việc hợp tác với nhau và không ngừng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm là công thức mang đến thành công cho một nhà lãnh đạo.

Đó là những chia sẻ của anh Đỗ Tuấn Anh – Đồng Sáng lập của hệ thống Khoẻ Spa trong chuyên mục Tư duy lãnh đạo.

Đây là chuyên mục được mở rộng từ hệ thống 11 khoá e-learning Maximize Leadership Performance do anh Nguyễn Khắc Long, CEO Học viện đào tạo OlymWorld và Brands Vietnam hợp tác thực hiện. Chuyên mục đào sâu vào quan điểm và câu chuyện thực tế xoay quanh chủ đề lãnh đạo của các chuyên gia đến từ nhiều ngành hàng khác nhau. Từ đó, người đọc có thể đúc kết những bài học kinh nghiệm trên hành trình phát triển năng lực lãnh đạo của bản thân.

* Có câu công việc thì cần quản lý, con người thì cần lãnh đạo. Vậy phong cách lãnh đạo của anh là gì?

Phong cách lãnh đạo của tôi là hoà đồng. Nghĩa là, mọi người làm việc cùng với nhau, cùng hướng đến mục tiêu chung là xây dựng công ty, chứ không phải làm việc cho tôi hay cho ai. Việc sinh hoạt, giao tiếp trong doanh nghiệp không có nhiều khác biệt giữa các cấp bậc với nhau. Với tôi, các chức vụ, cấp bậc chỉ mang tính phân công công việc.

Trước đây, có thời gian tôi thành lập xưởng thép ở Bình Dương. Trong giai đoạn đầu, tôi cùng mọi người làm tất cả từ việc hàn, cắt, xiết ốc... Nhờ đó mà đội ngũ nhân sự chúng tôi gắn kết với nhau hơn, anh em trong xưởng ai cũng yêu quý, coi tôi như bạn vậy.

Tôi nghĩ sự hoà đồng này trước hết mang lại cho nhân viên không gian làm việc thoải mái và vui vẻ, thu hẹp khoảng cách giữa nhân viên với nhau và với lãnh đạo. Mỗi người làm việc và sinh hoạt trong công ty trung bình 8-9 tiếng một ngày nên giữ cho tinh thần dễ chịu là điều cần thiết. Có như vậy, mọi người mới có thể làm việc năng suất và hiệu quả hơn.

* Doanh nghiệp nào cũng có 2 bộ giá trị, một hướng đến khách hàng và một hướng đến nội bộ. Vậy giá trị cốt lõi anh và ban điều hành xây dựng cho hệ thống Khoẻ Spa là gì?

Đối với khách hàng, Khoẻ Spa chú trọng truyền đạt 2 giá trị là kinh doanh tử tế và sức khoẻ.

Có thể thấy hiện nay, tính chất ngành massage còn khá nhạy cảm trong xã hội Việt Nam. Vì vậy, trước hết chúng tôi đề cao việc kinh doanh tử tế, đúng luật để nâng cao sự tin tưởng và lòng yêu mến ở khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn đảm bảo đáp ứng được giá trị sức khoẻ cho từng khách hàng đúng như cái tên của hệ thống: Khỏe Spa. Tất cả đều xoay quanh việc giúp cho khách hàng khoẻ hơn, cụ thể, chúng tôi không ngừng cải tiến các kỹ thuật sẵn có, và luôn dành thời gian nghiên cứu các liệu trình mới.

Còn với nhân viên, bên cạnh việc luôn đảm bảo cuộc sống của nhân viên thông qua lương bổng, các chính sách đãi ngộ..., chúng tôi rất đề cao sự tôn trọng. Đó là vì ngành nghề nhận nhiều ánh mắt thiếu thiện cảm từ xã hội, nên giá trị tôn trọng được đặt lên hàng đầu. Khoẻ Spa xây dựng môi trường làm việc tôn trọng lẫn nhau cho những kỹ thuật viên của Khoẻ Spa nói riêng và đội ngũ nhân viên nói chung. Nhờ vậy mà chúng tôi có thể đồng lòng mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

* Với những đặc thù trong ngành của mình, anh đã truyền đạt giá trị cốt lõi của Khoẻ Spa như thế nào để đảm bảo hiệu quả kinh doanh?

Là ngành dịch vụ, đặc thù nổi bật nhất là chất lượng dịch vụ phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người. Chẳng hạn, hôm nay tâm trạng và thể chất kỹ thuật viên ổn định, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Ngược lại, khi làm việc trong trạng thái mệt mỏi, độ linh hoạt cũng như kỹ thuật của họ cũng kém hơn ngày thường.

Là ngành dịch vụ, đặc thù nổi bật nhất là chất lượng dịch vụ phụ thuộc nhiều vào yếu tố con ngườiA
Ảnh minh hoạ

Thế nên, để đảm bảo truyền tải được giá trị sức khoẻ đến khách hàng, đầu tiên, chúng tôi luôn nhấn mạnh những giá trị cốt lõi tại các buổi hội thảo hay cuộc họp tại công ty. Ở đây tôi tạm gọi là cái tâm. Tức là khi phục vụ, mình cần phải có tâm với khách hàng, chăm sóc và giúp họ phục hồi sức khỏe như giảm bớt đau vai, đau cổ, gáy, hay lưng... Sau khi nhân viên thấm nhuần các giá trị đó, bước tiếp theo sẽ là dành thời gian để tập luyện, nâng cao tay nghề thông qua quá trình làm việc. Bên cạnh luyện tập nâng cao kỹ thuật, nhân viên cũng cần tham gia các khoá đào tạo về chăm sóc khách hàng, ứng xử trong môi trường dịch vụ...

* Được biết thành công sau cùng của lãnh đạo thể hiện ở khả năng trao quyền. Vậy anh trao quyền như thế nào để xây dựng tính kế thừa trong doanh nghiệp?

Về câu chuyện nhân sự, tôi nghĩ đơn giản là làm sao để có nhiều người hỗ trợ tôi vận hành doanh nghiệp hơn. Và để nhân viên kế thừa công việc quản lý doanh nghiệp, tôi cho rằng người lãnh đạo cần có kỹ năng sư phạm. Tức là đào tạo được nhân viên của mình để họ làm được việc, để khi mình không có mặt ở công ty mọi thứ vẫn vận hành trơn tru.

Như vậy, trước hết, bản thân nhà lãnh đạo cần hiểu rõ cách thức và tính chất từng công việc trong doanh nghiệp mới có thể truyền đạt được. Tương tự với nhân viên, họ cần học và ứng dụng nhuần nhuyễn những điều cơ bản trước rồi sau đó có thể tự sáng tạo, tìm tòi cách riêng của mình.

Chúng ta cần học cách hoà đồng, hợp tác với mọi người xung quanh vì thành công không phải là con đường dành cho người đơn độc.

Ở Khoẻ Spa hiện nay, tất cả nhân viên đều được đào tạo bởi các giảng viên và ban Giám đốc. Và mục tiêu đặt ra là nhân viên giỏi hơn giảng viên, phát huy tối đa năng lực với kỹ thuật massage ngày một tốt hơn. Đây là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo thành công không nhất thiết phải xuất sắc về mặt chuyên môn. Theo tôi, họ phải có cái tầm. Khi ấy, họ mới có thể dẫn dắt được đội ngũ của mình hiệu quả. Tầm ở đây là tầm nhìn rộng, tầm tư duy, tầm chiến lược… Thế nên, nâng tầm là điều bắt buộc một người lãnh đạo cần làm. Và để hiện thực hoá điều đó, với tôi chỉ có một chữ “học”. Mình phải khiêm tốn mà học từ những người xung quanh, từ công việc, xã hội... Có thể nói, sự hoà đồng tôi nhắc đến bên trên cũng tạo cơ hội để mình học hỏi và nâng tầm của bản thân.

* Phần lớn cho rằng cách đơn giản và chắc chắn nhất để thành công là lặp lại những gì người thành công làm. Anh có thể tiết lộ một vài bí quyết mà bản thân tâm đắc không?

Chúng ta chỉ nên xem quá trình thành bại, tạo dựng sự nghiệp của những người thành công như bài học kinh nghiệm để tham khảo. Vì tính cách, năng lực, kinh nghiệm và bối cảnh không giống nhau nên hành trình của mỗi cá nhân cũng khác nhau.

Theo tôi, để đạt được mục tiêu đề ra, mỗi người hãy làm tốt nhất những gì có thể trong hiện tại. Bởi hành động trong hiện tại quyết định sản phẩm của tương lai. Ngoài ra, chúng ta cần học cách hoà đồng, hợp tác với mọi người xung quanh vì thành công không phải là con đường dành cho người đơn độc. Và cuối cùng là sống và đối xử tử tế với mọi người.

* Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Xem các bài viết khác trong chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam