YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 10.2020

Các ngành hàng chuẩn bị cho cuộc tranh đua thương hiệu vào cuối năm, tháng 10/2020 các hoạt động nổi bật trên mạng xã hội của ngành Bia, Ngân hàng, Sữa, Thương mại điện tử và Bảo hiểm có gì nổi bật?

Hãy cùng YouNet Media phân tích qua góc nhìn lắng nghe mạng xã hội trong Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu Tháng 10.2020.

Một số hoạt động nổi bật trong tháng 10.2020:

  • Ngành Bia nổi bật khi Tiger tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu BXH YMI trong 2 quý liên tục; Bia Việt cùng với hoạt động CSR gia tăng 8 bậc
  • Tăng trưởng 380% tổng thảo luận so với tháng 9, nhóm ngành Sữa bột đã trở nên sôi động mùa cuối năm khi các thương hiệu cùng đồng loạt triển khai hoạt động của mình
  • Trong cuộc đua thu hút người dùng tham gia mua sắm tháng 10, 4 sàn Thương mại điện tử có sự tăng trưởng tổng thảo luận tới 250% so với trong tháng 9. Các chương trình sale cũng được đa dạng và giải thưởng quà tặng voucher cũng được các sàn triển khai tích cực. Lazada nổi bật trong tháng khi có nam thần tượng Lee Min-ho (Hàn Quốc) trở thành thương hiệu đại diện khu vực Đông Nam Á
  • TPBank, MSB và ACB là tiếp tục là 3 ngân hàng có hoạt động nổi bật và sôi nổi trong tháng 10.2020. Trong đó Đại nhạc hội TPBank – Beyond the future là sự kiện sôi động tháng 10 của ngành ngân hàng
  • FWD tiếp tục vị trí dẫn đầu trong 3 tháng liên tiếp, Manulife tăng 5 bậc trên BXH và Bảo Việt gia tăng 4 bậc là điểm nổi bật của ngành Bảo hiểm

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong BXH đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê bởi công cụ SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Tăng trưởng 178,82% tổng thảo luận và sôi nổi nhất trên mạng xã hội, trong tháng 10 Tiger triển khai loạt hoạt động lan toà thông điệp ‘Bản lĩnh Việt Nam’, ‘Dũng mãnh đương đầu’ và đồng hành cùng Road to WeChoice 2020 kêu gọi khán giả lan toả những câu chuyện đầy lạc quan.

Đồng hành cùng Nguyên Hà trong album ‘Hôm qua, hôm nay và sau này’, Strongbow đã có được tổng thảo luận và lượng khán giả thảo luận lớn, mặc dù vậy thảo luận có nhắc đến Strongbow còn khá khiêm tốn so với những lần kết hợp khác của thương hiệu.

Gia tăng 8 bậc trên BXH so với tháng 9, Bia Việt (nhãn bia còn khá mới tham gia thị trường) đã có loạt hoạt động nổi bật và sôi nổi trong tháng 10. Bên cạnh triển khai CSR hướng về đồng bào miền Trung, bia Việt tổ chức chuỗi sự kiện ‘Bia Việt tự hào chất Việt’ ở Vũng Tàu và Ninh Thuận khuấy động bằng sự kiện âm nhạc và uống bia miễn phí.

Thử thách ‘Đào Thoát giải ma trận cân não’ là chương trình nổi bật đã được Heineken triển khai quảng bá vào cuối tháng 9. Vào tháng 10, minigame livestream ‘Mật vụ Heineken luôn Lạnh và Chất’ đã thu hút lượng lớn khán giả tham gia, giúp Heineken ghi nhận 37,633 thảo luận, trong đó 12,217 thảo luận nhắc đến tên thương hiệu.

Là nhà tài trợ chính thức của La Liga và Premier League, trong thời gian mùa giải diễn ra những hoạt động như ‘Săn vua bia, khui quà chất’, với mỗi thùng bia phiên bản Messi 10, khách hàng sẽ được tặng kèm 01 áo thun Be A King hoặc 01 ly cao Messi là hoạt động nổi bật của Budweiser.

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

2. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Trong tháng 10, các nhãn hàng Sữa được quan sát là không có quá nhiều hoạt động truyền thông nổi bật trên social media.

Milo dẫn đầu BXH khi tiếp tục là chủ đề thảo luận trong các luồng thảo luận tự nhiên trên fanpage/ group tuổi teen hay các trường cấp 3. Dutch Lady trong tháng 10 kết hợp với sàn TMĐT triển khai hoạt động khuyến mãi thu hút người dùng đã giúp thương hiệu gia tăng 2 bậc trên BXH.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa nước:

3. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa bột

Ghi nhận 930.516 thảo luận và tăng trưởng 380% tổng thảo luận so với tháng 9, toàn ngành nhóm ngành Sữa bột đã trở nên sôi động mùa cuối năm khi các thương hiệu cùng đồng loạt triển khai hoạt động của mình. Nổi bật là hoạt động các thương hiệu Abbott, Enfa, Friso, NAN đồng hành cùng KidsPlaza.vn tổ chức sự kiện livestream ‘Sự Kiện kỷ lục 2.000 mẹ bầu tập yoga trực tuyến’ với tổng giải thưởng lên đến gần 5 tỷ đồng, đã ghi nhận hơn 76.000 thảo luận cho hoạt động livestream này.

Tăng trưởng 300% thảo luận cùng với lượng thảo luận tích cực đã giúp Friso gia tăng 2 bậc trên BXH để dẫn đầu trong tháng 10, thông qua loạt minigame được triển khai trên đồng loạt các fanpage retailer partner và paid media thu hút mẹ bầu tham gia mua sắm.

Trong khuôn khổ quảng bá cho sản phẩm, Vinamilk với Vinamilk Optimum Gold kết hợp cùng với các hàng loạt hot moms để lan toả thông điệp của nhãn hàng. Bên cạnh đó, việc tặng quà khi mua sắm cũng là hoạt động thu hút các mẹ chia sẻ.

NAN tiếp tục chuỗi giao lưu trực tuyến với chủ đề ‘Cân nặng và chiều cao có quyết định tài nuôi con của mẹ?’ và triển khai minigame trên các fanpage retailer partner. Bên cạnh đó, NAN cũng xuất hiện trong lượng lớn thảo luận tự nhiên của người dùng.

‘Vui nghi thức sẵn sàng – Bé chinh phục mẫu giáo’ là thử thách được Abbott Grow tổ chức trong tháng 10, thu hút lượng lớn các mẹ nhiệt tình tham gia và chia sẻ rất nhiều những “nghi thức sẵn sàng” đáng yêu của bé nhà mình.

Enfa có triển khai livestream trực tuyến ‘Hành trình đầu đời: Nuôi con thông minh, dạy con tình cảm’ cùng các minigame là những hoạt động nổi bật của Enfa trong tháng 10 này.

Top 5 thương hiệu nhóm Sữa bột:

4. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Cuộc đua thu hút người dùng tham gia mua sắm của các sàn TMĐT cuối năm ngày càng trở nên sôi động hơn. Trong tháng 10, 4 sàn TMĐT có sự tăng trưởng tổng thảo luận tới 250% so với tháng 9. Các chương trình sale cũng được đa dạng và giải thưởng quà tặng voucher cũng được các sàn triển khai tích cực. Các nhãn hàng đối tác cũng có những chiến lược partner sôi nổi hơn trong tháng 10.

Lazada trong tháng 10 đã ghi nhận tổng lượng thảo luận lớn nhất khi nam diễn viên Lee Min-ho (Hàn Quốc) trở thành gương mặt đại diện khu vực Đông Nam Á và Chi Pu trở thành gương mặt đại diện Việt Nam của sàn này. Các minigame và hoạt động được Lazada triển khai quảng bá cho hoạt động Sale 11.11 – Sale to nhất năm.

Shopee tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý từ người dùng trong tháng 10 với loạt hoạt động quảng bá rầm rộ cho Siêu Brand Sale 10.10 nổi bật cùng Shopee và nam rapper Yuno Bigboi “quẩy” 10.10 ngày sale thương hiệu.

TikiSendo linh động triển khai loạt minigame và post tương tác thu hút người dùng suốt tháng.

Top 5 thương hiệu ngành TMĐT:

5. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

ACB, TPBank MSB tiếp tục là 3 ngân hàng có hoạt động nổi bật và sôi nổi trong tháng 10.2020. Minigame vẫn là chiến thuật được hầu hết ngân hàng triển khai khá hiệu quả trong tháng.

Dẫn đầu BXH tháng 10, TPBank tổ chức ‘Đại nhạc hội TPBank – Beyond the Future’ cùng dàn sao đình đám Chipu, Erik, Karik, Isaac, Min, Phương Ly. Bên cạnh triển khai minigame, MSB triển khai hoạt động livestream tư vấn sản phẩm thẻ cho khán giả.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

6. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Tháng 10, FWD tiếp tục triển khai hoạt động với thông điệp ‘Sống đầy 2020’ lan toả tinh thần sống đầy qua những hoạt động: Livestream gặp gỡ bác sĩ chuyên khoa nhi tư vấn bệnh dễ lây lan mùa mới tựu trường, hay quảng bá cho Đại nhạc hội FWD Đà Nẵng tháng 11. Chương trình Vinh danh những anh chị Tư vấn tài chính và Cấp quản lý xuất sắc nhất trong năm 2019 cũng lần đầu được FWD triển khai góp phần gia tăng thảo luận tự nhiên từ staff advocacy cho thương hiệu.

Quảng bá thông điệp ‘Sẵn sàng cho một bình thường mới – Tốt hơn mỗi ngày’ thông qua influencer và minigame đã giúp Manulife ghi nhận lượng lớn phản hồi tích cực từ khán giả và gia tăng thứ hạng trong tháng 10.

Triển khai hoạt động CSR hướng về miền Trung trong tháng 10 đã giúp Bảo Việt ghi nhận lượng thảo luận sôi nổi và tích cực và gia tăng thứ hạng trong BXH YMI tháng này.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi Bảng xếp hạng tháng 9.2020 tại đây
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index tại đây
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây