Thương hiệu nông sản, hướng dẫn xây dựng từ con số 0

Tại sao phải xây dựng thương hiệu Nông sản? bởi Việt Nam là một đất nước nông nghiệp. Chúng ta sở hữu vùng khí hậu nhiệt đới với nền nhiệt độ trung bình cao, độ ẩm lớn, điều kiện tuyệt vời cho cây trồng sinh trưởng và phát triển. Đây là một điểm thuận lợi và khác biệt cốt lõi giúp hầu hết các vùng miền của chúng ta đều sở hữu những đặc sản về nông sản.

Xây dựng thành công thương hiệu nông sản là điều mà tôi nghĩ chúng ta có thể thực hiện được, bởi chúng ta đã sở hữu nền tảng vượt trội do thiên nhiên ưu ái.

Tuy sở hữu nền tảng vượt trội đó, nhưng ngày hôm nay, năm 2020 ngồi lại và suy ngẫm, chúng ta có bao nhiêu thương hiệu, sản phẩm nông sản có thể vươn ra được thế giới?

Tôi đã nhiều lần buồn và tiếc nuối khi sản phẩm bên trong lớp bao bì, thương hiệu được thiết kế chuyên nghiệp của thương hiệu ngoại quốc…đó chính là sản phẩm của người nông dân Việt Nam, với giá trị khi sản phẩm đưa ra thị trường, phần lớn không thuộc về người nông dân, điều đó thôi thúc tôi chia sẻ bài viết này.

Thương hiệu nông sản

Chúng ta vẫn nghe những thương hiệu nông sản nội địa như Gạo ST25 Sóc Trăng, Tỏi Lý Sơn, Xoài Cát Hoà Lộc, Nhãn Lồng Hưng Yên… nhưng đa phần thương hiệu nông sản Việt Nam vẫn yếu và thiếu. Trong bài viết chia sẻ kiến thức và góc nhìn cá nhân này, Vũ muốn cung cấp tới quý anh/ đang dõi theo bài viết một góc nhìn và các thức tạo dựng thương hiệu nông sản toàn cảnh.

Chúng ta sẽ đi tìm hiểu từ cốt lõi của một thương hiệu, tới cách thức và quy trình tạo dựng một thương hiệu nông sản chuyên nghiệp. Tới đây chắc không ít quý vị sẽ thắc mắc tại sao Vũ lại chia sẻ những kiến thức hữu ích và miễn phí này lên môi trường internet? Câu trả lời đơn giản, với Vũ, theo đuổi quan điểm “Có 2 thứ trên đời cần phải cho đi đừng giữ lại đó là TRÍ THỨC và LÒNG TỐT”.

Sau 12 năm làm việc trong lĩnh vực thương hiệu mà Marketing, Vũ hi vọng toàn bộ thông tin và kiến thức trong bài viết, giúp quý vị có cơ duyên đọc bài viết này vận dụng và tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn, giúp Đất nước và con người Việt Nam khắp mọi miền tự chủ, phát triển và hạnh phúc, sở hữu thương hiệu mạnh mẽ chuyên nghiệp của riêng mình. Hãy cố gắng và tiếp tục đọc trọn vẹn bài viết này, đừng lo lắng rằng nó là nội dung, kỹ thuật cao siêu, Vũ sẽ viết và minh hoạ đơn giản bình dân lắm.

I. Thương hiệu nông sản bao gồm những gì?

Trước khi bắt đầu hướng dẫn từng bước và quy trình tạo dựng thành công một nhãn hiệu nông sản, Vũ muốn chia sẻ mô hình dưới đây để anh chỉ hiểu rõ ba thành tố cốt lõi của một thương hiệu, chúng ta có thể gọi nó là Hạt nhân của thương hiệu. Bất kỳ thương hiệu trên thế giới nào đều sẽ phải có ba yếu tố này để thành công bền vững.

Thương hiệu nông sản

Hạt nhân của một thương hiệu được tạo thành bởi 3 giá trị:

  • Lớp lõi (Giá trị trực tiếp)

Giá trị trực tiếp mà sản phẩm tác động tới cơ thể của người sử dụng.

Ví dụ: Hạt gạo có giá trị trực tiếp cung cấp tới người sử dụng là ngon miệng và có năng lượng.

  • Lớp giữa (Giá trị cảm xúc)

Giá trị gián tiếp tác động tới cảm xúc, quyết định mua hàng.

Ví dụ: Bao bì, logo của bao gạo, tác động tới cảm giác, quyết định của người sử dụng hạt gạo bên trong.

  • Lớp ngoài (Giá trị niềm tin)

Là giá trị cảm tính, triết lý và có trách nhiệm với cộng đồng

Ví dụ: thương hiệu gạo cam kết hỗ trợ bà con nông dân nguồn vốn để trồng trọt, chăm sóc và thu mua. Mỗi 1kg gạo bán tra thị trường cam kết trích 10.000 vnd để quay về hỗ trợ phát triển địa phương.

Khi đã xác định được ba giá trị này, tôi muốn các anh chị lấy giấy và bút làm một bài tập ngay lập tức, hãy giúp tôi xác định 3 giá trị này mà anh chị đã hoặc chưa sở hữu.

Câu hỏi 1: Giá trị cốt lõi mà anh/ chị cung cấp cho khách hàng là gì?

Câu hỏi 2: Anh/ chị đã tạo ra những giá trị cảm xúc cho khách hàng chưa? nếu có nó bao gồm những gì?

Câu hỏi 3: Những giá trị cộng đồng mà anh/chị tạo ra? hãy liệt kê chúng.

Một ví dụ khác để anh/chị hiểu rõ về 3 giá trị này như sau:

Thương hiệu A cung cấp rất nhiều sản phẩm nước ngọt ra thị trường, xét về giá trị cốt lõi của sản phẩm nước ngọt, nó không hề tốt cho sức khoẻ, vậy nên họ phải sử dụng rất nhiều tiền và truyền thông, thương hiệu để xây dựng mạnh giá trị cảm xúc, qua đó thúc đẩy người sử dụng sản phẩm bỏ qua giá trị cốt lõi để chi trả và sử dụng sản phẩm. Nhưng tới một ngày thương hiệu này muốn xây dựng giá trị cộng đồng thì sẽ không bao giờ thành công, bởi xét lại vấn đề, nền tảng và giá trị cốt lõi không tốt cho sức khỏe, thương hiệu này sẽ không bao giờ thành công trong việc truyền tải các giá trị cộng đồng, và chúng ta cũng đang thấy một ông chủ thương hiệu cà phê danh tiếng đang tạo dựng một đạo lý để thương hiệu sống mãi với thời gian.

Bảng hướng dẫn xác định các giá trị.

Bảng hướng dẫn xác định các giá trị.

Tới giai đoạn này, tôi tin và biết rằng các anh/ chị đã xác định được giá trị cốt lõi của sản phẩm mà mình cung cấp. Bước quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu nông sản đó là tạo dựng thành công giá trị cảm xúc và giá trị niềm tin.

II. Bắt đầu xây dựng thương hiệu nông sản.

Khi đã hiểu được cách thức vận hành và cách mà thương hiệu tiếp xúc, những giá trị mà thương hiệu tạo ra, bước tiếp theo Vũ sẽ giới thiệu từng bước tạo dựng thương hiệu, tạo dựng các giá trị cảm xúc, thủ đẩy hành vi mua sản phẩm và trung thành với thương hiệu.

Thương hiệu nông sản

Bước 1. Xác định chính xác người sẽ chi trả để mua sản phẩm nông sản của mình.

Khi đọc tới đoạn này, tôi tin chắc giấy và bút vẫn còn ở bên anh/chị, vậy hãy giúp tôi dành 5 phút, hãy nhắm mắt và suy nghĩ ai sẽ là người sẽ mua sản phẩm của anh chị?

  • Bà nội trợ 50 tuổi?
  • Cô thiếu nữ xinh đẹp 23?
  • Hay anh chồng thương hiệu vợ con hết mực?
  • Hay tất cả mọi người?

Khi xác định được khách hàng chính xác sẽ chi trả cho sản phẩm, chúng ta sẽ tạo dựng được những cách thức và kênh tiếp cận với họ.

Ví dụ: Bà nội trợ 50 tuổi yêu thích đi chợ hơn đi siêu thị, vậy kênh bán hàng tốt nhất của anh chị là ở chợ. Cô thiếu nữ 23 tuổi dành thời gian online facebook nhiều nên nền tảng trực tuyến và các mạng xã hội sẽ phù hợp hơn. Vì thế chạy quảng cáo facebook để bán hàng cho bà nội trợ 50 tuổi sẽ không hiệu quả bằng việc mang trực tiếp ra chợ để bán. Bán cho cô thiếu nữ ở ngoài trợ thì không tốt bằng bán trên mạng xã hội…

Bước 2: Xác định cách thức phân phối (bán hàng) sản phẩm nông sản ra thị trường.

Sau khi xác định được người chi trả để mua sản phẩm, chúng ta cần xác định cách thức phân phối sản phẩm ra thị trường, tới tay người mua hàng.

Thương hiệu nông sản

Các cách thức tự phân phối sản phẩm bao gồm:

  1. Bán hàng trực tuyến
  2. Mở cửa hàng
  3. Phân phối cho nhà bán lẻ

Ba cách thức phân phối, với cách thức phân phối bán hàng trực tuyến và mà cửa hàng, đó gọi là bán lẻ trực tiếp.

Riêng với việc phân phối cho nhà bán lẻ (3) , chúng ta tìm hiểu về ba chiến lược phân phối cho nhà bán lẻ bao gồm.

Phân phối phủ rộng.

Hình thức phân phối sản phẩm dịch vụ đa kênh đến người tiêu dùng càng nhiều càng tốt. Chiến lược này phù hợp với anh/chị mới lần đầu đưa sản phẩm nông sản của mình ra thị trường.

Phân phối độc quyền

Chọn lọc một nhà phân phối uy tín và phù hợp nhất để phân phối độc quyền trên một khu vực nhất định nhằm kiểm soát quy trình và sản phẩm một cách chặt chẽ để đảm bảo hình ảnh thương hiệu. Chiến lược này phù hợp với anh/chị đã có thương hiệu nông sản cao cấp, đòi hỏi kỹ thuật cao về cách thức chế biến, dịch vụ chăm sóc và hậu mãi.

Phân phối chọn lọc

Là chiến lược lựa chọn kỹ lưỡng trong danh sách các nhà phân phối tiềm năng. Chiến lược này phù hợp với anh/chị sở hữu thương hiệu nông sản đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường.

Lựa chọn kênh phân phối như thế nào?

Có một vấn đề cần xác định rõ là anh/chị sẽ bán sỉ hay bán lẻ? bắt buộc phải lựa chọn chiến lược này ngay từ ban đầu, không được sử dụng hay cách thức bán hàng với những mô hình như trên để tránh xung động và dễ dàng phát triển thương hiệu một cách mạnh mẽ.

A. Sản xuất và bán lẻ trực tiếp

  • Bán hàng trực tuyến
  • Mở cửa hàng

B. Sản xuất và bán sỉ

  • Phân phối cho nhà bán lẻ.

Ở hai mô hình này, anh/chị vùng lòng chỉ lựa chọn 1 trong 2, không áp dụng 2 mô hình 1 lúc. Khi anh/chị sử dụng mô hình bán lẻ trực tiếp và tiếp tục phân phối cho nhà bán lẻ, khi đó anh chị đang trực tiếp cạnh tranh với đối tác của mình, điều này gây xói mòn văn hoá nội bộ cũng như niềm tin của đối tác, làm rối loạn việc kiểm soát giá và quy trình cung ứng.

Bước 3: Khởi tạo thương hiệu. – Tạo giá trị cảm xúc.

1. Xác định tên Công ty và tên thương hiệu (sản phẩm)

Thương hiệu nông sản

Trước khi khởi tạo mới hoặc làm lại thương hiệu, anh/chị cần xác định rõ hai hạng mục đơn giản sau.

  • Doanh nghiệp: là pháp nhân công ty, có thể sở hữu nhiều nhãn hiệu nông sản
  • Nhãn hiệu nông sản: là thương hiệu mà công ty sở hữu cung cấp ra thị trường.

Ví dụ: Công ty TNHH A sở hữu các nhãn hiệu Bưởi B, Gạo C… nhưng các nhãn hiệu đó không phải là pháp nhân công ty.

Ở mô hình này, chúng ta hãy cố gắng đặt tên cho mỗi sản phẩm một tên riêng, khác biệt nhưng gần gũi với thị trường.

Khi chưa sở hữu Công ty, anh/chị hãy thành lập một Công ty và đừng suy nghĩ quá nhiều về tên Công ty, anh chị có thể đặt một cái tên từ chính anh/ chị, gần gũi, mộc mạc và thân thương, việc sáng tạo tên sẽ được đầu tư trong tên sản phẩm.

2. Đặt tên thương hiệu cho sản phẩm nông sản.

Thương hiệu nông sản

Điều quan trọng khi đặt tên thương hiệu cho sản phẩm nông sản là đừng cố gắng dùng những từ chung hoặc có chỉ dẫn địa lý vào tên thương hiệu sản phẩm mà anh chị cung cấp. Việc chỉ dẫn địa lý đó có thể làm nổi bật ở các cách thức khác trên bao bì, tờ rơi…

Đặt tên thương hiệu hãy cố gắng đặt tên thương hiệu đáp ứng được những yêu cầu sau.

  1. Khác biệt
  2. Ngắn gọn, dễ nhớ
  3. Thân thiện
  4. Dễ phát âm.

Ví dụ: Gạo, anh chị có thể đặt tên bằng cách ghép từ Agao hoặc GaoA (Gạo hạng A)

Khi đó chúng ta sẽ có GaoA – Gạo đặc sản Sóc Trăng.

Một tên thương hiệu không dấu, ngắn gọn và dễ dàng đọc, với một câu slogan khẳng định “Gạo đặc sản Sóc Trăng” một cách thức đặt tên và xây dựng thương hiệu tuyệt vời. Vũ sẽ sử dụng ví dụ này để tiếp tục minh hoạ trong bài viết này, tên thương hiệu này thuộc sở hữu của Vũ, anh/chị vui lòng không sử dụng đặt tên thương hiệu cho mình.

3. Xác định những điểm đặc biệt, nổi trội của sản phẩm nông sản mà duy nhất anh/chị sở hữu.

Việc xác định những điểm đặc biệt này là nội dung để thực hiện truyền thông và quảng bá sản phẩm, trong ví dụ tiếp theo Vũ sẽ cung cấp cách thức để xác định những điểm đặc biệt của nông sản như sau:

  1. Câu chuyện tạo ra sản phẩm.
  2. Chỉ dẫn địa lý
  3. Quy trình canh tác
  4. Công nghệ áp dụng
  5. Điểm khác biệt
  6. Giải thưởng (nếu có)
  7. Tại sao chọn sản phẩm GaoA?
  8. Giá trị cộng đồng mà anh/chị tạo ra?

Hãy cố gắng viết ra tất cả 7 nội dung này và sử dụng chúng trong mọi thiết kế của thương hiệu.

4. Thiết kế thương hiệu.

Thiết kế logo và thiết kế thương hiệu tại giai đoạn này là rất cần thiết, để kiểm soát và tạo dựng được một logo chuyên nghiệp, dễ dàng nhận diện sẽ rút ngắn quá trình đi đến thành công. Một logo tốt cần bao gồm các yếu tố sau đây:

  • Không quá 3 màu sắc
  • Thân thiện
  • Đơn giản
  • Khác biệt
  • Tránh dùng các màu nóng (đỏ-đen…)

5. Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Thương hiệu nông sản

Một đơn bảo hộ do Vũ thực hiện.

Sau khi đã hoàn thành việc đặt tên thương hiệu và thiết kế logo doanh nghiệp/ sản phẩm, anh/chị cần bảo hộ ngay càng sớm càng tốt tại Cục sở hữu trí tuệ:

http://www.noip.gov.vn/vi_VN/web/guest/nhan-hieu

6. Đăng ký mã vạch

Đăng ký mã vạch sản phẩm là giai đoạn giúp anh/chị sở hữu mã vạch để quản lý và phân biệt sản phẩm trên thị trường, đăng ký mã vạch tại trung tâm Gs1: http://gs1.org.vn/thu-tuc-dang-ky/

7. Thiết kế bao bì sản phẩm

Thương hiệu nông sản

Dự án thiết kế bao bì Nông sản Việt Nam – Cacao Tiền Giang Alluvia do Vũ Digital thực hiện mang đậm chất Việt Nam, văn hoá và lịch sử.

Trước khi làm việc với đơn vị thiết kế sản phẩm, anh chị cần tìm hiểu về thông tư số 05/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ với các yêu cầu bắt buộc ghi trên bao bì sản phẩm bao gồm:

– Tên hàng hóa;

– Thành phần;

– Xuất xứ hàng hóa;

– Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

– Ngày sản xuất, hạn sử dụng

– Định lượng (khối lượng tịnh)

– Cách bảo quản;

– Chỉ tiêu chất lượng

– Hướng dẫn sử dụng

– Cảnh báo

8. Thiết kế vật dụng quảng bá sản phẩm

  • Một số vận dụng cơ bản để quảng bá sản phẩm bao gồm:
  • Tờ rơi giới thiệu sản phẩm
  • Poster giới thiệu sản phẩm
  • Danh thiếp nhân viên.
  • Áo thun.

9. Thiết kế website.

Website là một người kể chuyện và bán hàng thầm lặng, anh/chị cần thiết kế 1 website về doanh nghiệp, xin lưu ý website về doanh nghiệp chứa nhiều nhãn hiệu sản phẩm trong đó.

Ngoài ra anh/chị cần tạo dựng các trang website dành riêng cho sản phẩm đó, thường được gọi là website sản phẩm với tiếng anh là Landing-page, ở website sản phẩm này chỉ thể hiện toàn bộ thông tin về sản phẩm như chúng ta đã xác định ở mục số 3 (3. Xác định những điểm đặc biệt, nổi trội của sản phẩm nông sản mà duy nhất anh/chị sở hữu.)

Website doanh nghiệp để chứng minh năng lực và tầm nhìn, thông tin doanh nghiệp.

Website sản phẩm này là tài liệu tuyệt vời để anh/chị giới thiệu và quảng bá sản phẩm.

10. Tạo các trang mạng xã hội.

Có rất nhiều cách thức tạo dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến, tuy nhiên anh/chị hãy thực hiện tạo dựng trang facebook của sản phẩm, ở đó anh/chị hãy cứ chia sẻ chân thành những trải nghiệm, thông tin về quá trình thực hiện, cũng như cảm xúc của anh/chị muốn mọi người cảm nhận và trải nghiệm, Vũ tin với chiếc điện thoại thông minh, anh/chị hoàn toàn có thể tự thực hiện.

11. Cung cấp sản phẩm ra thị trường và kiểm soát chất lượng.

Điều cuối cùng mà Vũ mong muốn anh chị thực hiện đó chính là cung cấp sản phẩm ra thị trường bằng các kênh phân phối và kiểm soát chất lượng để tránh ảnh hướng tới người tiêu dùng và thương hiệu của các anh/chị.

Vũ hy vọng với kiến thức nhỏ bé của mình sẽ cung cấp một cách thức và cái nhìn toàn cảnh về việc tạo dựng và đưa sản phẩm nông sản của anh/chị ra thị trường. Có bất kỳ yêu cầu hỗ trợ hoặc thắc mắc nào, Vũ luôn luôn mong muốn giải đáp và đồng hành cùng anh/chị. Hãy gọi Vũ theo số cầm tay 0366.366.999 nếu anh/ chị có bất kỳ thắc mắc hoặc yêu cầu hỗ trợ đồng hành.

Xin cảm ơn.

Nguồn bài viết: https://vudigital.co/thuong-hieu-nong-san-huong-dan-xay-dung-tu-con-so-0.html