Lý do đằng sau thương vụ Spotify và Megaphone

Chỉ trong 2 năm đầu tiên lấn sân vào podcast, Spotify đã tiến hành nhiều hoạt động khác nhau nhằm củng cố và mở rộng năng lực trong lĩnh vực này. Để hoàn thiện mảnh ghép của mình và mở rộng các tuỳ chọn quảng cáo cho podcast, ngày 10/11/2020 vừa qua, Spotify công bố thương vụ mua lại Megaphone* với giá 235 triệu USD.

Với thoả thuận này, năng lực của Spotify trong mảng podcast sẽ có: phát triển nội dung, trình phát, quảng cáo. Đó là chưa bao gồm thoả thuận với các nhà sản xuất podcast khác.

Việc mua lại Megaphone còn giúp Spotify tối ưu tính năng cá nhân hoá và trải nghiệm không màn hình (screenless moment) của ứng dụng.

Bên cạnh đó, trong 2 năm 2019-2020, Spotify “bành trướng” thị trường podcast khi chi hàng triệu USD mua lại liên tiếp các công ty truyền thông kỹ thuật số như Gimlet Media, Parcast, và The Ringer. Đáng chú ý nhất là hợp đồng độc quyền trị giá 100 triệu USD của Spotify với Joe Rogan – một trong những người sở hữu lượng khán giả podcast nhiều nhất hiện nay.

Tuy nhiên, tham vọng của Spotify không chỉ dừng lại ở việc sở hữu và sản xuất podcast. “Ông lớn” ứng dụng nghe nhạc trực tuyến còn đang phát triển và mở rộng dịch vụ quảng cáo programmatic cho nội dung podcast của mình.

Tháng 1/2020, Spotify khởi chạy Streaming Ad Insertion (tính năng chèn quảng cáo trực tuyến, viết tắt là SAI). Điều này cho phép các advertiser kích hoạt quảng cáo trên thư viện podcast gốc và độc quyền của Spotify và có thể mở rộng phạm vi tiếp cận thông qua Megaphone Targeted Marketplace.

Để tiếp cận người nghe và sử dụng dữ liệu của Spotify hiệu quả hơn, các nhà quảng cáo và nhà sản xuất podcast sẽ phải trả phí để phát triển nội dung trên Megaphone. Hiện nền tảng Megaphone có hơn 5.500 nội dung được sản xuất bởi Slate, iHeartMedia, Disney và Vox Media.

Sau khi ký kết thoả thuận, Spotify sẽ cung cấp tính năng SAI cho các publisher trên Megaphone. Đây là lần đầu tiên, Spotify tạo ra giải pháp quảng cáo của riêng mình để cung cấp cho bên thứ ba. Bên cạnh đó, khi Spotify và Megaphone kết hợp với nhau, các publisher có thể thu hút nhiều khán giả tiềm năng hơn cho nhà quảng cáo.

Trong báo cáo doanh thu Q3/2020, Spotify cho biết hơn 1/5 tổng số người dùng trung bình hằng tháng (MAUs) tương tác với podcast, và doanh thu quảng cáo tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Danh mục podcast của Spotify có hơn 1,9 triệu chuyên mục.

* Megaphone là nền tảng xuất bản và quảng cáo podcast, được sử dụng bởi hơn 20.000 nhà xuất bản podcast và nhà quảng cáo trên thế giới hiện nay như Vox Media, ESPN, The Wall Street Journal…

Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Campaign Asia