#HolidayStrategy01: 5 gợi ý cho chiến dịch quảng cáo cuối năm 2020

Nền kinh tế bước vào trạng thái “bình thường mới” kéo theo nhiều quan niệm, thói quen và nhu cầu mua sắm của con người cũng thay đổi. Trong bối cảnh ấy, giải pháp nào để chiến dịch quảng cáo mùa cuối năm của các doanh nghiệp có thể tiếp cận cũng như chinh phục khách hàng một cách hiệu quả và thật sự bùng nổ?

Hãy cùng Novaon Communication hoạch định chiến lược quảng cáo cho doanh nghiệp của bạn thông qua 5 giải pháp gợi ý sau đây.

1. Sử dụng Storytelling

Storytelling (hay còn gọi là marketing kể chuyện) đang là xu hướng content chiếm ưu thế trong các hình thức marketing hiện nay bởi mức độ kết nối cao và khả năng lan toả rộng rãi trên mạng xã hội (MXH).

Vì sao Storytelling lại là 1 trong 5 giải pháp chiến lược cho chiến dịch quảng cáo cuối năm?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bản chất con người chúng ta hầu như đều thích nghe kể chuyện. Sự xuất hiện của các câu chuyện sẽ giúp các thông tin khô khan trở nên thú vị hơn khi truyền tải, từ đó sẽ liên kết mọi người một cách dễ dàng, thúc đẩy sự kết nối các mối quan hệ nhanh chóng, mạnh mẽ và sâu sắc hơn.

Rõ ràng, Storytelling giúp thương hiệu bạn được “toả sáng”, không chỉ thông qua câu chuyện bạn kể mà còn qua những gì người khác bàn về thương hiệu của bạn.

Storytelling cho mùa mua sắm cuối năm 2020

Một câu chuyện thương hiệu được gọi là thành công khi nó chạm đúng insight, bắt đúng cảm xúc và đạt được những giá trị mà cộng đồng đang hướng tới. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, thấu hiểu được những suy nghĩ của họ để có thể xây dựng nên câu chuyện mà khách hàng thấy được họ ở trong đó.

Trong bối cảnh dịch bệnh và nhiều biến động cuối năm, những câu chuyện mang tính nhân văn, ý nghĩa, hướng về những điều tử tế, tốt đẹp, bình dị trong cuộc sống sẽ nhanh chóng kết nối cảm xúc với cộng đồng. Ý tưởng này có thể được áp dụng với nhiều ngành hàng như FMCG, F&B, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục...

2. Tạo sự khác biệt để nổi bật

Cuối năm chính là thời điểm mà các thương hiệu đồng loạt thực hiện các chiến dịch quảng cáo để thu hút sự chú ý của công chúng. Do đó, để nhãn hiệu không trở nên “vô hình” trong “ma trận tiếp thị”, doanh nghiệp cần hoạch định ra một chiến dịch thật sự độc đáo và khác biệt, để nổi bật hơn so với đối thủ của mình cũng như có thể “đánh thẳng” vào tâm trí khách hàng.

Rõ ràng, muốn nổi bật thì buộc phải khác biệt! “Khác biệt” ở đây phải là một điều gì đó rất riêng, đặc trưng và quan trọng nhất là phải đem đến cho khách hàng mục tiêu của bạn những lợi ích rõ ràng.

Nói thì dễ, nhưng làm thế nào để trở nên nổi bật? Theo nghiên cứu của Novaon Communication thì có 3 giải pháp để tạo sự khác biệt:

  • Xác định những yếu tố chính của sản phẩm và năng lực đặc thù doanh nghiệp. Phải xác định được yếu tố đặc trưng nào của doanh nghiệp có khả năng tạo sự khác biệt để từ đó xây dựng được điểm khác biệt cho mình. Mùa cuối năm, bạn có thể vận dụng những đặc điểm thiên về lý tính: lợi ích sản phẩm, giá, thuận tiện mua sắm...
  • Sáng tạo nếu như bạn không có yếu tố năng lực đặc thù. Một nguyên tắc chung là: Nếu không có thứ gì thì mình phải tạo ra thứ ấy. Đừng ngại thay đổi, phải cố gắng tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của bạn nếu muốn chiến dịch thật sự bùng nổ.
  • Biến những điều hiển nhiên thành nhận diện thương hiệu. Nhiều thương hiệu chạy theo những thứ cao xa, bóng bẩy mà quên mất những điều hiển nhiên mới thật sự có giá trị với người dùng. Ví dụ một nhãn hàng trà sữa đóng chai đã khai thác điều hiển nhiên đối với vị giác của người dùng để trở thành tagline cho thương hiệu: Ngon khó cưỡng. Vị ngon của đồ uống được phát triển đến mức cực đại giúp nhãn hàng gây ấn tượng với người tiêu dùng.

3. Mang đến thông điệp truyền cảm hứng

Thông điệp truyền cảm hứng luôn là nhân tố chính quyết định cho một chiến dịch có tầm ảnh hưởng.

Một thông điệp mang những cảm xúc tích cực, tất nhiên, luôn dễ dàng gây được thiện cảm với công chúng hơn những thông điệp chung chung, thiếu định hướng.

Bám sát với tình hình thực tế biến động trong thời gian vừa qua, những thông điệp truyền tải các nội dung đề cao tầm quan trọng của gia đình, sức khoẻ, lòng nhân ái, sự hy sinh vì mọi người, vấn nạn bắt nạt ảo... luôn nhận được sự hưởng ứng và lan toả mạnh mẽ từ cộng đồng.

Nguồn: Converse.com

Một trong những thông điệp được ưa chuộng gần đây mà Novaon Communication nhận thấy và đánh giá cao đó chính là thông điệp kêu gọi tình yêu cho bản thân (self-love). Một ví dụ rõ nét nhất cho sự thành công của chiến dịch quảng cáo mang thông điệp này chính là ‘Love Fearlessly’ của thương hiệu Converse.

Xu hướng thông điệp về yêu thương bản thân – “self-love” có thể là một gợi ý hay ho giúp cho các chiến dịch quảng cáo cuối năm của doanh nghiệp được lan toả mạnh mẽ và bùng nổ.

Bắt nguồn từ “chuẩn mực MXH” hay định kiến từ MXH, với thông điệp ‘Love Yourself First’, Converse đã gửi đến mọi người lời kêu gọi tích cực ẩn phía sau: “1 like là đủ nếu chúng đến từ bản thân bạn (1 like is all you need). Khi chúng ta biết trân quý bản thân mình, thì dù điều tồi tệ nhất có xảy ra, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, trên MXH hay kể cả thực tế, mọi việc rồi sẽ ổn. Hay nói cách khác, hãy yêu bản thân trước khi muốn người khác yêu bạn”.

Và thông điệp tích cực trên đã giúp Converse nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng trên khắp thế giới, trong đó có sự ủng hộ của cả giới nghệ sĩ cùng sức lan toả của hashtag #LoveYourselfFirst.

4. Giới thiệu sản phẩm – dịch vụ mới trên môi trường digital

Việc người tiêu dùng cởi mở đón nhận các sản phẩm, dịch vụ mới sẽ là cơ hội vàng cho các thương hiệu đang có chiến lược ra mắt sản phẩm dịp cuối năm. Trước đây, chỉ cần sản xuất những mẩu TVC hay đặt quảng cáo trên báo giấy là đủ để doanh nghiệp tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng. Thế nhưng, điều đó không còn đúng trong thời đại công nghiệp 4.0 nữa.

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, mọi nhu cầu của con người cũng dần được số hoá. Vì thế, thay vì sử dụng hình thức tiếp thị bằng catalogue truyền thống, hãy thay thế bằng các phiên bản kỹ thuật số với hình ảnh và màu sắc hấp dẫn hơn.

Có thể nói, ngày nay một thương hiệu nếu thiếu đi sự hiện diện trên các nền tảng digital thật sự là điều thiếu sót và có nguy cơ bị đối thủ bỏ lại phía sau.

Trong một xã hội mà hầu như mỗi người đều sở hữu ít nhất một chiếc điện thoại di động, hay một chiếc laptop có kết nối Internet thì việc phát triển thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới trong chiến dịch cuối năm trên các nền tảng kỹ thuật số như website, MXH, video, ứng dụng di động… là một điều bắt buộc phải tiếp cận đối với các doanh nghiệp.

Giải pháp này sẽ là chiến lược giúp nhanh chóng tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu và xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ, dẫn đến chiến dịch quảng cáo mùa cuối năm của bạn đạt hiệu quả tối ưu.

5. Truyền thông trung thực, xây dựng chiến dịch mang tính nhân văn

Vượt lên trên mục đích kinh doanh, trong giai đoạn người tiêu dùng quan tâm nhiều đến trách nhiệm xã hội thì việc xây dựng những chiến dịch hướng đến các mục đích xã hội sẽ giúp doanh nghiệp tạo được thiện cảm và thu hút sự quan tâm của công chúng.

Theo khảo sát của Novaon Communication, các chiến dịch quảng cáo sản phẩm có lồng ghép các nội dung hướng đến xã hội, phục vụ cộng đồng hay còn gọi là chiến dịch CSR (Corporate Social Responsibilities) sẽ dễ dàng chạm đến cảm xúc của khách hàng và tăng khả năng kết nối mạnh mẽ hơn.

Kết quả mà chiến dịch này mang lại cho doanh nghiệp là vô cùng đáng kể: Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, Bảo vệ danh tiếng, thương hiệu của doanh nghiệp và Thu hút nguồn vốn đầu tư từ các “ông lớn”.

Với 5 gợi ý về giải pháp chiến lược tối ưu: (1) Sử dụng Storytelling, (2) Tạo dấu ấn khác biệt để trở nên nổi bật, (3) Mang đến thông điệp truyền cảm hứng, (4) Giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới trên mội trường digital và (5) Truyền thông trung thực, tạo chiến dịch nhân văn, Novaon Communication hy vọng doanh nghiệp của bạn sẽ có một mùa quảng cáo cuối năm thật sôi nổi và bùng nổ.