Design system – Công cụ chưa được biết đến nhiều

DESIGN SYSTEM TÓM LẠI LÀ GÌ?

Có khá nhiều định nghĩa cụ thể và rõ ràng hơn có thể tìm thấy ở mọi nơi trên internet vì đây là một khái niệm không hề mới. Bạn có thể nhẹ nhàng gõ từ khóa giống y như tiêu đề của đoạn này và tìm ra một tá các bài viết từ những cá nhân, team và tổ chức trình bày mọi thứ về Design system.

Tuy nhiên có thể nó sẽ khá là có yếu tố học thuật, và hướng nhiều về phía những người làm nghề, nên những người đọc chưa quen thuộc có thể bị khó hiểu hoặc cảm thấy thông tin nhận được nó trên mức “đầy đủ”. Ở đây TELOS tóm tắt lại cho các bạn thấy một bức tranh tóm tắt hơn và ít hàn lâm hơn.

Design system có hai phần chính:

  • Một là bộ quy chuẩn thiết kế (mà trong trường hợp này cụ thể là thiết kế về giao diện website hoặc UI/UX) để giúp cho mọi thiết kế về sau sẽ đều đảm bảo sẽ luôn nằm trong các quy luật này, thống nhất và thể hiện cùng một tiếng nói chung của cả hệ thống, cả thương hiệu.
  • Hai là một thư viện các thành phần có thể tái sử dụng nhiều lần, được lưu trữ, phân cấp, quản lý cực khoa học để có thể được đưa vào sử dụng hiệu quả bất cứ khi nào có nhu cầu sản xuất ra một thiết kế mới.

Minh họa về sự thay đổi các thành phần trong 1 System Design – Nguồn ảnh: Figma.com

Để dễ hình dung, nó giống như một ngày nọ công ty bạn muốn tạo thêm một trang web con để hỗ trợ cho một dịch vụ vừa được thành lập, với các thành phần, chức năng đã được quy hoạch sẵn trong đầu. Giờ bạn có một cái Design system cung cấp ngay cho bạn những nút bấm, form đăng ký, banner …, và những quy chuẩn cho việc các thành phần đó sẽ nằm đâu và trông ra sao. Vài phút sau, bạn có một thiết kế với đầy đủ những thành phần trên và đảm bảo đồng bộ với ngôn ngữ thiết kế trước giờ, sự đồng bộ của cả hệ thống web lớn.

ƯU ĐIỂM

Có một bộ quy chuẩn cho một hệ thống luôn mang lại ưu điểm rõ ràng và dễ nhận thấy nhất đó là tính nhất quán cho toàn bộ hệ thống thiết kế. Giống như những nhân viên của một công ty với màu áo đồng phục làm cho khách hàng dễ dàng nhận ra và lưu lại trong tâm trí hình ảnh một tập thể chuyên nghiệp và thống nhất, Một Design system cũng góp phần vào việc biến cả trang web nói riêng hay các kênh truyền thông online của bạn trở nên một khối đồng điệu về mặt định hướng và truyền thông. Điều đó góp thêm một phần việc xây dựng lòng tin của khách hàng vào sự chuyên nghiệp mà tổ chức của bạn đang nắm giữ.

Thay đổi màu sắc đồ bộ tren toàn hệ thống với Gridbox Design system. Nguồn ảnh: balbooa.com

Hẳn bạn có lúc loay hoay suy nghĩ về việc phải thuê thiết kế lại một landing page mới, với các nút bấm hay menu hoàn toàn mới, vừa tốn thêm một lượng tiền bạc và cả một lượng thời giờ vô nghĩa. Một Design system đủ tốt sẽ khiến cho các thiết kế của bạn từ đây về sau có một kho thư viện, và việc tái sử dụng lại các thành phần đã xuất hiện ở nơi khác, giữ cho mọi thứ đồng bộ và nhất quán, việc này vì thế Giảm tải thời gian và công sức khi tạo ra các thiết kế về sau.

Và đương nhiên với một vai trò của một hệ thống quy định, tổng hợp và đưa ra những thiết kế đồng bộ thì Design system sẽ có thể dễ dàng giúp bạn kiểm soát và đánh giá những đúng sai trong thiết kế của bạn. Nó đã đạt các quy chuẩn chung chưa, nó có đang hòa nhập với toàn bộ hệ thống? Người bên ngoài nhìn vào có thấy mọi thứ nhất quán chưa? Không cần nặng đầu nghĩ nữa, cứ mang luật ra mà tra cứu thôi.

SỰ CẦN THIẾT (HAY BẮT BUỘC?)

Sự phát triển nhanh chóng của thị trường, của internet và cả của các hoạt động kinh doanh khiến nhiều hệ thống trở nên lớn hơn và sản sinh ra nhu cầu cần có những mô hình quản lý kiểu Design system. Tuy nhiên, ai mới nên ứng dụng loại hình công nghệ này?

Minh họa cách quy chuẩn một vài yếu tố trong system design. Nguồn ảnh: Brightscout.com

Nếu bạn chỉ cần một trang web để làm một mục đích giới thiệu và dừng ở đó, thì có lẽ xây dựng một bộ Design system có lẽ là không mang lại một sự thay đổi rõ rệt. Còn nếu bạn có một trong những đặc điểm và nhu cầu dưới đây thì xin hãy cân nhắc lựa chọn Design system bởi nó sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn kiểm soát tốt nhiều thứ. Và đó là:

SỞ HỮU MỘT HỆ THỐNG WEBSITE LỚN VÀ NHIỀU TRANG CHI TIẾT

Bạn có một trang web với vài chục trang con, thậm chí là nhiều website vệ tinh, phân loại các loại sản phẩm, thực hiện nhiều chức năng riêng biệt và phức tạp. Nếu không có một Design system đủ tốt thì đôi khi trong quá trình xây dựng các trang con, các thành phần con có thể dẫn đến tình huống các thiết kế tốn nhiều thời gian, nhiều công sức và khi làm ra bị mất nhất quán, mất tình xuyên suốt.

CÓ NHU CẦU MỞ RỘNG VÀ THAY ĐỔI, THÊM BỚT CÁC TRANG WEB CON THƯỜNG XUYÊN

Bạn đang có nhu cầu hàng tháng tạo ra vài ba cái landing page để chạy chiến dịch cho các dòng sản phẩm khác nhau? Hay bạn thường xuyên phải tạo ra những form đăng ký cho từng chiến dịch nhất định mỗi tuần lễ? Design system sẽ đem lại một giải pháp giúp gia tăng hiệu suất làm việc của bạn một cách trông thấy.

WEBSITE CỦA BẠN CÓ NHIỀU THÀNH PHẦN VỚI NHỮNG CẤU TRÚC KHÁC NHAU, CHỨC NĂNG KHÁC NHAU

Bạn đang sở hữu một hệ thống website thực hiện nhiều thao tác, chức năng và user bước vào đó có thể rất dễ lạc lối và mắc những lỗi be bé trong khi sử dụng. Một cái Design system là điều khá quan trọng trong trường hợp này để đảm bảo giúp cho người dùng có thể quen dần với các thao tác tương đồng nhau và dễ dàng định hình được mình đang ở đâu và lối ra hay đích đến nó nằm ở đâu. Design system sẽ giúp cải thiện rất nhiều trải nghiệm của user trong quá trình hoạt động trên trang web của bạn.

Với một system design quản lý khoa học, một thao tác thay đổi có thể tiết kiệm nhiều giờ làm việc. Nguồn ảnh: Figma.com

KẾT LUẬN

Design system là một công cụ hay ho, hỗ trợ quy chuẩn hóa và đem lại tính thống nhất cho ngôn ngữ thiết kế của một hệ thống website nhiều thành phần và thường xuyên được nâng cấp, cập nhật. Design system nhiều hứa hẹn và tính ứng dụng rất tốt nếu bạn thật sự có nhu cầu.

Nếu vấn đề bạn đang lưu tâm hàng đầu là tính nhất quán, tính tự động, khả năng mở rộng và phức tạp hóa cho hệ thống giao diện website doanh nghiệp của mình. System design có thể sẽ mang đến câu trả lời.


Và nói về Design system thì có vẻ cả ngày cũng sẽ chưa hết chuyện, nếu có quan tâm xin hãy nhẹ nhàng để lại một chút thông tin liên hệ. Team TELOS sẽ cùng bạn trò chuyện để hiểu rõ thêm về vấn đề này.