[Infographic] Những con số kỷ lục ngày 11/11 của thị trường Thương mại điện tử Việt Nam

Trong sự kiện mua sắm ngày 11/11, các sàn thương mại điện tử Việt Nam là Lazada, Shopee, Tiki... đã triển khai nhiều sự kiện giảm giá, liveshow ca nhạc và voucher kích cầu tích hợp. Điều này đã mang đến trải nghiệm mua sắm đặc biệt thú vị cho khách hàng.

Các chương trình biểu diễn âm nhạc thu hút được đáng kể người dùng và lượt người truy cập vào thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Livestream của Lazada đã phá vỡ kỷ lục livestream Việt Nam với hơn 380.000 người xem.

Giờ đầu tiên của Ngày hội mua sắm 11/11 đã ghi nhận hơn 20 triệu lượt truy cập trên toàn khu vực. Cả Lazada và Tiki cũng tăng gấp đôi kỷ lục bán hàng so với ngày 10/10/2019. Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đã báo cáo sự gia tăng người mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT trong năm kể từ 2016-2019 và dự đoán thêm rằng con số này sẽ tiếp tục ở mức tăng trưởng 30% vào năm 2020 và quy mô của TMĐT Việt Nam sẽ vượt quá 15 tỷ USD.

Nhìn chung, Ngày 11/11 không chỉ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm với mức giá hấp dẫn mà còn tạo điều kiện cho nhà bán lẻ cùng các thương hiệu gia tăng doanh số. Sau sự kiện ngày Lễ Độc thân, ba sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam đã đánh dấu mức doanh thu ấn tượng của mình.

Sự thay đổi số lượng người tiêu dùng trực tuyến trên các sàn TMĐT qua các năm (Boxme)

Hãy cùng xem xét kỹ chiến dịch mà mỗi sàn TMĐT đã thực hiện trong ngày Lễ Độc thân 2020.

Lazada trong ngày 11/11

Lazada luôn dẫn đầu các sàn TMĐT Việt Nam về mức giảm giá siêu “khủng” với sự đầu tư mạnh tay ở tất cả các sự kiện giảm giá từ hậu cần, chính sách khuyến mại đến liveshow ca nhạc ngày 11/11. Đặc biệt, tại thị trường Việt Nam, Lazada hào phóng đầu tư gấp đôi thời gian cho các chiến dịch marketing, voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển so với chương trình năm ngoái. Ở lĩnh vực giải trí – mua sắm, Lazada tiếp tục dẫn đầu với lễ hội âm nhạc quy mô lớn nhất cùng sự góp mặt của những ngôi sao hạng A. Với nỗ lực tuyệt vời, Lazada đã đạt được doanh thu khủng trong đợt siêu sale 11/11.

  • LaMall báo cáo số lượng đơn đặt hàng và người mua thành công trên các sàn TMĐT tăng gấp đôi so với năm ngoái.
  • Số lượng người mua bỏ sản phẩm vào giỏ hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái trong hai giờ đầu tiên của Ngày hội mua sắm. Lazada tung ra tổng cộng 11 triệu sản phẩm giảm giá đến 50%, tổng giá trị mã giảm giá lên đến 22 tỷ đồng.
  • Từ 1/11 đến 11/11, diễn đàn livestream của LazLive đạt lượt người xem cao gấp 20 lần so với năm 2019, số lượng người bán lẻ và các thương hiệu tham gia livestream tăng khoảng 120%. Đặc biệt với Laz 11/11 Super Show đã chứng kiến hơn 10 triệu lượt xem với đỉnh điểm hơn 350.000 người xem trực tiếp trên ứng dụng. Con số này đã phá kỷ lục livestream của streamer trong nước.
  • Diễn đàn Lazgame: Theo thống kê, người chơi đã dành gần 175.000 giờ tương tác và tạo ra hàng nghìn voucher.
  • Sản phẩm bán chạy nhất: Các con số được báo cáo đã cho thấy doanh thu bán hàng nổi bật trên nhiều mặt hàng như mỹ phẩm, tã trẻ em, thực phẩm tươi sống, đồ điện tử. Lazada cho biết đã bán được 20.000 smartphone, 3.000 tivi và 50.000 phiếu ăn uống với giá 1.000 đồng trong 2 giờ đầu tiên. Số liệu của Lazada cũng chứng minh rằng số lượng son môi bán ra trong ngày 11/11 đủ cho 8.000 phụ nữ sử dụng trong 3 năm. Với chất tẩy rửa, số lượng bán ra đủ cho 5 triệu hộ gia đình sử dụng trong 1 ngày. Riêng lượng thịt và rau củ tiêu thụ được ước tính đủ cho cả 5.000 hộ gia đình sử dụng trong vòng 1 ngày.

Tiếp nối ngày sale 11/11, nhiều nhà bán lẻ và thương hiệu trên Lazada háo hức “khoe” chiến tích bán hàng thành công với doanh thu lên đến hàng triệu đồng chỉ trong một ngày duy nhất. Lazada sắp tới cũng dự định sẽ đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn, có lợi hơn trong thời gian 12/12 và đợt bán hàng cuối năm. Thành công của Lazada trong chương trình giảm giá Ngày Độc thân năm nay đã khẳng định vị thế và vai trò chủ đạo trong thị trường TMĐT Việt Nam, đồng thời nhận được sự tín nhiệm của người mua cũng như người bán trên sàn.

Shopee trong ngày 11/11

Shopee là một trong những thị trường TMĐT hàng đầu Việt Nam tập trung nhiều vào việc truyền tải thông điệp tiếp thị mạnh mẽ nhất đến khách hàng trong Ngày hội Độc thân cùng với Shopee Super Sale 11/11 lớn nhất trong năm. Shopee đã tiếp tục tạo ra một cột mốc mới trên thị trường TMĐT, khuyến khích khách hàng chi tiêu nhiều hơn thông qua Ngày hội siêu mua sắm 11/11. Sàn TMĐT này ghi nhận lượng đơn hàng đặt và bán cao gấp 10 lần chỉ trong một ngày, bên cạnh đó đã hoàn thành nhiều mục tiêu và kỷ lục bán hàng được liệt kê dưới đây:

  • Danh mục sản phẩm bán chạy nhất: Sự gia tăng mạnh mẽ trong danh mục sản phẩm như sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp, điện thoại thông minh và xe máy đã tạo nên doanh thu đáng nể cho Shopee. Cụ thể, người mua sắm Việt Nam có xu hướng săn mỹ phẩm trên Shopee trong thời gian flash sale với hơn 4.500 sản phẩm làm đẹp, 16.000 chai nước tẩy trang được bán chỉ trong 8 giờ đầu tiên. Điện thoại thông minh cũng là một lựa chọn được ưa chuộng với 8.000 điện thoại Xiaomi được bán ra. Cuối cùng, người mua trên Shopee tận dụng chiết khấu hấp dẫn để mua các mặt hàng có giá trị cao như xe máy với giao dịch cao nhất được ghi nhận trị giá 100 triệu đồng.
  • Một số thương hiệu nổi tiếng tại Shopee ghi nhận doanh số bán hàng tăng đột biến với tổng đơn hàng trung bình tăng hơn 1.731 lần và tổng lượt truy cập trung bình hơn 1.626 lần.
  • Tổng số giờ xem Shopee Live lên đến hơn 20 triệu giờ, khoảng 2,5 tỷ lượt chơi trên các trò chơi trong ứng dụng Shopee từ người dùng được ghi nhận – con số này cũng đánh dấu sự phổ biến ngày càng tăng của các trò chơi trên ứng dụng mua sắm này.

Shopee đã thiết lập nên một dấu mốc đáng nể mới cho sự kiện Lễ Độc thân 11/11 với mức doanh thu phá vỡ kỷ lục của năm ngoái và ghi danh vào bản đồ thị trường TMĐT Việt Nam. Đạt được tất cả những điều này là nhờ vào sự ủng hộ không ngừng của người bán và người tiêu dùng của Shopee trên 7 thị trường. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, doanh số bán hàng và số lượng đơn đặt hàng đã thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trên thị trường TMĐT Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội mới cho người bán hàng cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi lần đầu tham gia sự kiện 11/11.

Tiki trong ngày 11/11

Hiệu quả của chiến lược tiếp thị của Tiki cho sự kiện siêu giảm giá Lễ Độc thân đã đem lại mức doanh thu tăng đột biến: hơn 50% so với sự kiện giảm giá ngày 10/10, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, 7 lần so với doanh thu bán hàng ngày bình thường. Bên cạnh đó, có dấu mốc nổi bật về đợt giảm giá của Tiki sau sự kiện 11/11 này được liệt kê:

  • TikiNow, TikiPRO và TikiNGON (giao thực phẩm tươi sống): Lượng đơn hàng tăng mạnh lần lượt gấp 5 lần, 7 lần và 10 lần so với đơn hàng đặt hàng ngày.
  • Voucher, coupon: Cùng lúc 100% mã giảm giá được tung ra trong 2 ngày cao điểm là 10 và 11/11. Điều này một lần nữa cho thấy những chương trình ưu đãi mà Tiki đưa ra trong dịp này đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của khách hàng.
  • Doanh thu: Chỉ trong một buổi sáng ngày 11/11, “chợ” TMĐT Việt Nam Tiki đã thu lãi gấp đôi so với ngày 10/10, đồng thời tổng số đơn hàng đã giao và đơn hàng đang xử lý trong ngày 11/11 là gộp của cả 10/10 và 9/9.
  • Sản phẩm phổ biến: điện tử (Samsung, Apple, Laptop, máy tính, tivi, máy tính bảng), làm đẹp, mỹ phẩm, thiết bị gia dụng... là các ngành hàng được tiêu thụ nhiều nhất.

Tiki cho ra mắt nền tảng tích hợp nhiều trải nghiệm, bao gồm chương trình ca nhạc với các nghệ sĩ lớn, trò chơi trên ứng dụng để người mua trải nghiệm, tích điểm và nhận voucher. Theo báo cáo của đại diện Tiki, tất cả các ưu đãi và coupon mà khách hàng quan tâm đều được sử dụng hết trong 30 giây đầu tiên khi bắt đầu chương trình ca nhạc trực tiếp. Điều này càng làm tăng thêm lợi ích của việc mua sắm tích hợp giải trí, không chỉ mang lại trải nghiệm mua sắm thú vị cho người mua mà còn thúc đẩy và củng cố doanh số cho các nhà bán hàng trên “chợ” TMĐT Tiki.

Thống kê kết quả kinh doanh của các sàn TMĐT sau ngày 11/11 (Boxme)

Kết quả tích cực của nền TMĐT Việt Nam vào ngày 11/11 vừa qua một lần nữa khẳng định sự phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, đồng thời là minh chứng mạnh mẽ về sự hài lòng của khách hàng, đảm bảo chất lượng đối với các sản phẩm, dịch vụ và sự kiện của Lazada, Shopee, Tiki…

Tạp chí Criteo một lần nữa khẳng định sức mạnh của ngày sale 11/11 về việc đẩy mạnh bán hàng trên khắp các chợ TMĐT Việt Nam, ngày hội mua sắm 11/11 sẽ tiếp tục là sự kiện sale lớn nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Có thể thấy người tiêu dùng Việt Nam không ngại trút hầu bao để “săn” ưu đãi trong những ngày hội mua sắm trực tuyến. Từ thời điểm đầu tháng 9 hằng năm, hàng loạt dịp siêu mua sắm diễn ra sẽ là cơ hội tăng doanh thu hấp dẫn cho các nhãn hàng, nhà phân phối cũng như sàn TMĐT trong nước. Với ngày 11/11 “bội thu” năm nay, những ngày hội sale lớn sắp tới như Black Friday (27/11), Cyber Monday (30/11), Lễ Giáng sinh (24/12), Tết Dương Lịch, Tết Nguyên Đán… sẽ càng được mong chờ bứt phá doanh thu và số lượng đơn hàng.

Boxme Global là công ty hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong việc cung cấp giải pháp hậu cần kho vận phục vụ thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng toàn cầu. Tìm hiểu thêm và được tư vấn về các giải pháp và dịch vụ của Boxme tại boxme.asia/vi/.

* Theo Boxme Global