Thiết kế logo và Art direction – Ươm mầm hạt giống và bộ mã di truyền của thương hiệu

Tại TELOS chúng tôi có những quy chuẩn chung về thiết kế logo hoàn hảo. TELOS cũng có những quan niệm riêng về việc một logo, một thương hiệu cần được thiết lập một vai trò như thế nào để có thể mở rộng tính ứng dụng

THIẾT KẾ LOGO? CHUYỆN MỚI VÀ CŨ TẠI TELOS

Đã có nhiều bài viết về thiết kế logo và nhận diện thương hiệu, một vài động tác tìm kiếm trên Google có thể giúp bạn đem về hàng trăm kết quả khác và giống nhau. Dù vậy, chúng tôi vẫn muốn làm rõ thêm cho bạn biết về nó theo cách nhìn và góc nhìn của TELOS.

Logo như hạt giống, còn Art Direction chính là bộ mã di truyền của thương hiệu

Tuy sản phẩm và loại hình thực hiện là như nhau, nhưng cách mỗi nhà thiết kế nhìn vào một sản phẩm cũng là cách giá trị tăng thêm được kết tinh và tích hợp. Tại TELOS chúng tôi có những quy chuẩn chung để thiết kế logo hoàn hảo. TELOS cũng có những quan niệm riêng về việc một logo, một thương hiệu cần được thiết lập vai trò như thế nào để có thể mở rộng tính ứng dụng.

LOGO LÀ GÌ VÀ LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT LOGO TỐT?

Logo là Hạt giống. Một hạt giống tốt không thể đảm bảo chắc chắn cho sự thành công của thương hiệu, nhưng sẽ là một khởi đầu quan trọng trong việc định hình tính cách và giá trị thương hiệu.

thiết kế một logo tốt như gieo một hạt giống tốt cho thương hiệu.

Thiết kế một logo tốt như gieo một hạt giống tốt cho thương hiệu.

Vậy logo là gì? Logo là biểu tượng được tạo thành từ chữ và hình ảnh. Một logo tốt phải thể hiện được sản phẩm của công ty là gì, đồng thời nêu bật lên giá trị của thương hiệu. Tùy theo từng dạng khác nhau, logo có thể chứa các biểu tượng thương hiệu (brandmark), chữ (logotype) hay câu khẩu hiệu (tagline).

Vai trò của logo đối với thương hiệu là gì? Tất nhiên là ngoài tác dụng “cho đẹp” rồi?

LOGO GIÚP BẠN NỔI BẬT LÊN GIỮA CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Đây có thể là vai trò quan trọng nhất của logo: Làm nổi bật thương hiệu của bạn giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh. Tại TELOS, trước khi bắt tay vào thiết kế logo cho bạn, chúng tôi luôn có bước phân tích các đối thủ. Logo của bạn không cần phải khác với tất cả các logo của mọi thương hiệu đang tồn tại, nó chỉ cần đủ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

LOGO TRUYỀN TẢI THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM CỦA BẠN

Có nhiều nhận định khác nhau về vai trò này của logo. Một số ý kiến cho rằng logo không nhất thiết phải đại diện cho sản phẩm của công ty. Ví dụ Apple là một công ty công nghệ. Nếu Apple không nổi tiếng như hiện tại, nếu chỉ nhìn vào logo, khó ai có thể biết được rằng sản phẩm của Apple là các thiết bị và dịch vụ số.

Tuy nhiên, TELOS cho rằng, một khi bạn cố gắng thêm thông tin sản phẩm, thông tin công ty, hoặc giá trị thương hiệu vào trong quá trình thiết kế logo, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian để khách hàng hiểu thêm về bạn. Tất nhiên việc nhồi nhét quá nhiều thông tin vào logo không phải là điều tốt. Logo càng rườm rà, khách hàng sẽ càng khó nhớ bạn.

LOGO GIÚP TĂNG ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU

Một trong những vai trò quan trọng của logo là giúp khách hàng nhớ đến bạn. Logo sẽ là hạt giống bạn gieo vào tâm trí khách hàng, là mối kết nối giữa một bên là khách hàng, một bên là sản phẩm, dịch vụ, công ty của bạn. Nếu vai trò phía trên của logo là truyền tải thông tin, và bạn cố gắng truyền tải càng nhiều thông tin càng tốt, độ nhận biết của logo sẽ giảm.

Hãy nhìn một số thương hiệu thời trang như Nike, Adidas… đã làm gì với logo của họ: thiết kế logo đơn giản nhưng dễ nhớ, logo ít hoặc không có thông tin về sản phẩm dịch vụ, nhưng lại làm tốt việc kết nối giữa khách hàng và thương hiệu.

Thật không ngoa khi nói rằng logo chính là hạt giống của thương hiệu. Và một hạt giống phải thể hiện được ba yêu cầu đã được chỉ ra ở bên trên. Tất nhiên trong quá trình thiết kế cụ thể, tùy logo lại có những đặc trưng riêng. Song một hạt giống tốt được tạo ra trong hoàn cảnh nào cũng là một khởi đầu tốt cho thương hiệu.

ART DIRECTION – HỆ THỐNG ĐỊNH HƯỚNG CHO TÍNH MỸ THUẬT CỦA THƯƠNG HIỆU

Art Direction là bộ mã di truyền, còn toàn bộ hệ thống nhận diện của thương hiệu là một cái cây. Công cuộc làm Branding là làm vườn, và trong đó có trồng chiếc cây thương hiệu này.

Nếu đứng riêng một mình, logo chỉ là logo. Nếu không đặt hạt giống tốt trong một khu vườn có điều kiện tốt, hạt giống sẽ mãi là hạt giống mà không thể đơm hoa kết trái.

Đứng trước nhu cầu thiết kế đa dạng hiện nay, cái doanh nghiệp cần đôi khi không phải chỉ là một logo, một tờ brochure hay một menu nhà hàng. Cái doanh nghiệp cần là một hệ thống có thể đảm đương và định hướng các thiết kế hiện tại lẫn trong tương lai.

Nếu bộ mã di truyền là thứ để có thể sản sinh ra hàng loạt tế bào, thậm chí là cả một cơ thể sống, thì Art Direction giúp định hình hàng loạt các thiết kế đã có và sắp có của doanh nghiệp.

Hãy nghĩ đến một tình huống cụ thể: Bạn đã có một thiết kế logo. Nhưng khi muốn sử dụng logo đó cho một sản phẩm cụ thể, ví dụ business card chẳng hạn, bạn không biết phải đặt logo to nhỏ thế nào cho đẹp. Hoặc bạn đã có logo, nhưng các font chữ kết hợp với logo đó như thế nào cho thích hợp thì bạn không biết.

Có quá nhiều tính huống nảy sinh trong qua trình thiết kế: màu sắc, font chữ, khoảng cách, họa tiết, vị trí… mà nếu chỉ có logo trong tay, bạn sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu thiết kế đồng bộ của mình. Đó là lúc bạn cần phải có Art Direction, bộ mã di truyền định hướng cho toàn bộ các thiết kế.

Vậy Art Direction là gì? Art Direction là tập hợp các qui chuẩn định hướng thiết kế bao gồm: mục đích, font chữ, màu sắc, hình ảnh, bố cục, chất liệu… Nếu nhà thiết kế phải làm sao để đẹp và đúng theo Art Direction, thì Art Direction còn phải hiểu tại sao phải làm thế. Art Direction là kết quả của việc nhìn sâu bên trong mục đích thiết kế và định hướng lại để toàn bộ thiết kể trở thành một hệ thống.

VÌ SỰ NGHIỆP MƯỜI NĂM TRỒNG CÂY THƯƠNG HIỆU

Phải bắt đầu với thiết kế logo, nhưng đồng thời cũng có cho mình cái tầm nhìn về hệ thống thương hiệu và luôn tư duy theo kiểu “hệ thống” để có thể xây dựng chiếc cây thương hiệu này nói riêng và làm ra cả khu vườn branding đơm hoa kết quả.

TELOS mang đến bạn hai cách tiếp cận trong vấn đề xây dựng cây thương hiệu doanh nghiệp.

Bạn có thể bắt đầu bằng thiết kế logo với chi phí hợp lý. Đây là khởi đầu tốt khi bạn hạn chế về chi phí cũng như thời gian. Bạn sẽ nhanh chóng có logo cùng một số sản phẩm đơn giản như business card, bảng hiệu, đồng phục… để bắt đầu kinh doanh. Cách tiếp cận này sẽ tiết kiệm chi phí tuy nhiên về lâu về dài sẽ phát sinh nhiều thiếu sót do thiếu định hướng thiết kế. Các sản phẩm làm ra trong tương lai sẽ thiếu đồng bộ.

Cách tiếp cận tiếp theo là xây dựng đồng bộ từ logo đến Art Direction ngay từ đầu. Đây là cách tốt nhất cả cho khách hàng lẫn nhà thiết kế. Đối với khách hàng: khách hàng sẽ có định hướng về dài hạn cũng như các quy chuẩn về thiết kế. Đối với nhà thiết kế, họ sẽ có thêm thời gian nghiên cứu về khách hàng, đồng thời tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu lẫn Art Direction toàn diện.

Dù với cách tiếp cận nào, TELOS luôn có quy trình rõ ràng giúp khách hàng nhận được giá trị sản phẩm tốt nhất. Tuy nhiên, cũng giống như chăm chút một khu vườn, làm branding luôn cần phải có tầm nhìn dài hạn. Dù bạn bắt đầu từ đâu, Art Direction cũng là một mốc cần phải vượt qua.

NHÂN DẠNG CỦA MỘT HỆ THỐNG THƯƠNG HIỆU

Xem branding là cây là hạt là vườn để có cái nhìn về vai trò. Trong một khía cạnh khác của làm branding, TELOS bắt đầu với những ví von khác, những kiểu so sánh khác.

Ở đây TELOS biến doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn thành một con người và hệ thống thương hiệu chính là nhân dạng của người ấy. Tại sao điều này lại đem lại những giá trị cho quá trình tạo hình thương hiệu hay thiết kế logo?

Bộ nhận diện thương hiệu được TELOS ví von như nhân dạng của một con người

  • Một con người là đối tượng dễ hình dung, cụ thể, có tính cách và các biểu hiện cụ thể
  • Con người sẽ tạo ra một chỉnh thể thống nhất, tránh rời rạc trong thiết kế thương hiệu
  • Con người có những mối quan hệ, ở đó bạn trưng ra những giá trị và nói lên những điều mình muốn nói với khách hàng, đồng sự, đối tác… và nói cụ thể, rõ ràng.

Hình dung thương hiệu như một con người khiến bạn dễ hình dung về các đặc tính của bản thân thương hiệu. Ví dụ cùng là mạng xã hội, nhưng ta có thể hình dung Facebook như một người cởi mở, có tính cách thân thiện. Tuy nhiên Instagram lại khác, đó là một người năng động, cá tính, tôn thờ hình tượng cá nhân và có phần “so deep”. LinkedIn lại là một con người khác, có tác phong chuyên nghiệp, cầu tiến và hiện đại.

Để thể hiện được tất cả những tính cách đó, chỉ có logo là không đủ. Art Direction mang trong mình mã di truyền, định hình toàn bộ các đặc trưng của thương hiệu thông qua ngôn ngữ thiết kế. Chỉ với Art Direction, thương hiệu mới có thể có được sự nhất quán xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển.

KẾT? HAY MỞ RA MỚI?

Dù bạn bắt đầu ở đâu, thì việc xây dựng thương hiệu chỉn chu là không thể chần chừ. Để khu vườn branding nhanh chóng đơm hoa kết trái, bạn cần bắt đầu từ việc ươm mầm hạt giống – thiết kế logo, đồng thời cũng cần bổ sung dưỡng chất cho đất ươm – kiến tạo Art Direction, cuối cùng là chăm bón thật đúng cách.

Nếu như bạn thấy mọi thứ quá phức tạp và muốn một đơn vị tư vấn cũng như triển khai, TELOS luôn sẵn sàng ngồi lại để cùng bạn ươm mầm hạt giống đầu tiên.

Nguồn thao khảo: 99designs