YouGov: Các nền tảng thương mại điện tử thống trị danh sách các thương hiệu tốt nhất tại Việt Nam

Việt Nam Airlines tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu tốt nhất, trên bảng xếp hạng hàng năm những thương hiệu lành mạnh toàn quốc của YouGov. Việc xếp hạng được dựa trên số điểm Index từ YouGov BrandIndex, công cụ liên tục đo lường sức khoẻ của thương hiệu.

Điểm Index này được tính từ nhận thức của người tiêu dùng về các khía cạnh của thương hiệu như chất lượng tổng quát, giá trị, ấn tượng, uy tín, sự hài lòng, và liệu người tiêu dùng có muốn giới thiệu thương hiệu này cho người khác.

Tuy bị ảnh hưởng bởi việc hạn chế du lịch, hãng hàng không quốc gia nắm giữ danh hiệu thương hiệu khoẻ nhất Việt Nam (61,5) cho năm thứ hai liên tiếp. Ba thương hiệu đứng đầu không thay đổi so với năm ngoái, với thương hiệu điện tử Hàn Quốc, Samsung tại thứ hai (57,1) và nhà bán lẻ thiết bị di động Thế giới Di động tại vị trí thứ ba (40,5).

Các thương hiệu thương mại điện tử thực sự toả sáng trong top 10 của năm nay. Nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam Tiki.vn đứng hạng sáu (37,1), tăng lên bốn bậc so với năm ngoái. Nền tảng thương mại điện tử của Đông Nam Á, Shopee, lần đầu tiên xuất hiện trong top 10 ở hạng bảy (35,4), và nhà bán lẻ thiết bị kỹ thuật trực tuyến Điện máy Xanh xếp hạng mười (32,1).

Các thương hiệu thực phẩm cũng đạt được thứ hạng cao trong danh sách. Mì ăn liền Hảo Hảo xếp hạng tư (38,4), Omachi hạng tám (33,7), và thương hiệu thực phẩm Kinh Đô là xếp hạng chín (32,5). Top 10 còn có sự xuất hiện của thương hiệu sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản Panasonic ở hạng năm (38,2).

YouGov BrandIndex cũng đưa ra những thương hiệu đã ghi nhận sự cải thiện lớn nhất đối với điểm Index trong 12 tháng qua tại Việt Nam. Tương tự như top 10, các thương hiệu thương mại điện tử chiếm phần lớn danh sách các thương hiệu được cải thiện nhất. Trong năm 2020, Shopee là thương hiệu có cải tiến nhất, với điểm Index tăng 8,0 điểm. Trên toàn cầu, Shopee đứng ở vị trí thứ tám. Các thương hiệu thương mại điện tử của Việt Nam, Concung và Tiki.vn, lần lượt đứng ở vị trí thứ tám (tăng 4,2 điểm) và thứ mười (tăng 3,9 điểm).

Các nền tảng thanh toán kỹ thuật số cũng đã tăng hạng trong năm nay. MoMo xếp hạng ba (với số điểm Index tăng 7,0 điểm), ViettelPay xếp hạng tư (tăng 6,8 điểm) và AirPay xếp hạng năm (tăng 5,4 điểm).

Các thương hiệu còn lại trong danh sách các thương hiệu cải tiến nhất đến từ các ngành công nghiệp khác nhau. Thương hiệu sản phẩm chăm sóc cá nhân Lifebuoy xếp thứ hai (tăng 7,3 điểm), chuỗi siêu thị Bách hoá Xanh thứ sáu (tăng 5,1 điểm), mì ăn liền Hảo Hảo xếp hạng bảy (tăng 4,5 điểm), và nhà bán lẻ quần áo Nhật Bản UNIQLO thứ chín (tăng 4,1 điểm).

Ông Thue Quist Thomasen, YouGov Việt Nam cho biết: “Trong lúc những thương hiệu khác có thể đã phải vật lộn với các thay đổi lớn của năm 2020, Shopee là một thương hiệu đã hưởng lợi từ việc người tiêu dùng phải ở nhà nhiều hơn. Điều này cho thấy một sự chuyển giao từ việc mua sắm từ các cửa hàng truyền thống đến mua hàng online. Shopee không chỉ là thương hiệu tiến bộ nhất của Việt Nam trong năm nay, nó cũng là thương hiệu ‘khoẻ’ thứ tám trên thế giới. Tuy nhiên, Shopee không phải là một ngoại lệ, sự tiến bộ của các trang web thương mại điện tử địa phương như Tiki.vn, Điện máy Xanh và Concung trong bảng xếp hạng chứng minh rằng năm 2020 là năm các thương hiệu mua sắm trực tuyến có thể toả sáng”.

Bảng xếp hạng toàn cầu

Google tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất toàn cầu của YouGov. Các thương hiệu công nghệ thống trị đầu danh sách bao gồm WhatsApp, YouTube, Samsung và Amazon.

Với Netflix và Facebook xếp hạng sáu và bảy, những thương hiệu không thuộc ngành công nghệ trong top mười là nền tảng thương mại điện tử Singapore Shopee (hạng tám), nhà bán lẻ IKEA Thuỵ Điển (hạng chín) và hãng quần áo thể thao Nike (hạng mười).

Google tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất toàn cầu của YouGov

Phương pháp

Việc xếp hạng được rút ra từ các cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2020. Mỗi người tiêu dùng được hỏi quan điểm của họ trên 251 nhãn hiệu tại Việt Nam, giúp YouGov vẽ được một bức tranh về sự khác biệt trong việc người tiêu dùng đánh giá các thương hiệu thông qua việc so sánh điểm số Index – một công cụ đo lường sức khoẻ thương hiệu, được tính bằng cách lấy trung bình của các yếu tố Impression (Ấn tượng), Quality (Chất lượng), Value (Giá trị), Satisfaction (Sự hài lòng), Recommend (Khuyến nghị), và Reputation (Danh tiếng).

  • Impression: Người tiêu dùng có ấn tượng tích cực hay tiêu cực về thương hiệu
  • Quality: Chất lượng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng
  • Value: Người tiêu dùng nghĩ thương hiệu có giá trị đồng tiền cao hay thấp
  • Satisfaction: Người tiêu dùng có hài lòng với sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu hay không
  • Recommend: Khả năng người tiêu dùng giới thiệu thương hiệu cho bạn bè
  • Reputation: Cảm giác tự hào hay xấu hổ khi làm việc cho thương hiệu

Về YouGov Việt Nam

YouGov có một cộng đồng khảo sát gồm 6 triệu thành viên trên khắp 38 thị trường, điều giúp YouGov đứng trong top 10 những mạng lưới quốc tế thế giới về nghiên cứu thị trường. YouGov APAC có 7 văn phòng trong khu vực, với một cộng đồng khảo sát 1 triệu người đang phát triển nhanh chóng. 1 triệu đáp ứng viên này đại diện cho mọi lứa tuổi, mọi nhóm kinh tế – xã hội và các yếu tố nhân khẩu học khác.

Hãy liên lạc với YouGov tại địa chỉ [email protected] để cùng trao đổi về cách YouGov có thể giúp bạn theo dõi các chỉ số thương hiệu.​​