Kích thích bản năng đua đòi

Đua đòi là tính cách tự nhiên của con người. Nó thúc giục con người ta muốn sở hữu những thứ tốt hơn, đẹp hơn, ưu việt hơn so với những cái đang có sẵn.

duadoi

Sự đua đòi hình thành khi thứ mà chúng ta đang sở hữu bị lỗi thời hơn hoặc kém cỏi hơn so với cái mà chúng ta muốn có được. Nếu chúng ta càng có nhiều tiền, bản năng đua đòi càng làm cho sự thèm khát của chúng ta trở nên ray rứt hơn. Nó kích thích một hành động san bằng sự chênh lệch giữa cái-hiện-tại và cái-lý-tưởng. Nó kích thích chúng ta mua hàng.

Trong thực tế, các công ty công nghệ cao (sản phẩm điện thoại, máy tính bảng) là thiên tài kích thích bản năng đua đòi của con người. Họ khiến người tiêu dùng phải mở ví chi tiền cho kịch bản đã được lên kế hoạch rất khôn ngoan.

Ví dụ. Một hãng điện thoại thừa biết như thế nào là một chiếc điện thoại hoàn hảo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, nhưng họ không dại gì tung ra phiên bản này. Họ chia việc cải tiến các ưu điểm còn thiếu đó thành nhiều bước nhỏ, thể hiện qua nhiều phiên bản.

Cụ thể là, một chiếc điện thoại mới tung ra thị trường là chiếc Phone 6 với màn hình to hơn, mỏng hơn và mạnh mẽ hơn đã tác động rất lớn lên những con nghiện công nghệ đang dùng phiên bản lỗi thời Phone 5. Nó làm họ trăn trở và xúi giục họ mua ngay chiếc mới và thực tế là họ đã mua. Một năm sau, một chiếc Phone 7 có màn hình hiển thị 3D tiếp tục dằn vặt sự thèm muốn của những nạn nhân đua đòi này. Họ đã không chịu đựng nổi và họ tiếp tục mua.

Cứ thế, hết lần này đến lần khác, họ tiếp tục móc ví để chi trả.

Hành động mua hàng do sự đua đòi gây nên không phải là chuyện xấu, cũng chẳng phải chuyện tốt. Nó phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi người. Nếu người túng thiếu mà đua đòi thì gọi là sự đam mê vật chất mù quáng, đáng xấu hổ. Còn nếu người có nhiều tiền dư dả mà đua đòi thì gọi là biết tận hưởng những điều tốt đẹp của cuộc đời và không làm nô lệ cho đồng tiền. Bạn thuộc dạng người nào?

Lê Trần Bảo Phương, trích Quyền năng bí ẩn

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Phương pháp Sử dụng sức mạnh của hình ảnh

Phương pháp Sử dụng sức mạnh của những con số

Phương pháp sử dụng sức mạnh của ngôn từ

Phương pháp chăm sóc mối quan hệ tương tác giữa Doanh nghiệp với từng nhóm công chúng mục tiêu