Ước mơ viễn vông (!)

Cách đây đã khá lâu, có một cậu bé ngày ngày theo cha đi hết chuồng ngựa này đến chuồng ngựa khác, từ đường đua này đến đường khác, từ trang trại này đến trang trại khác để phụ cha huấn luyện ngựa.

Một hôm, thầy giáo cho cả lớp cậu làm một bài tập văn với chủ đề: “Lớn lên em ước mơ làm nghề gì?”. Trong khi những học sinh khác muốn trở thành những kĩ sư, bác sĩ, cầu thủ bóng đá, diễn viên… thì cậu bé đã say sưa viết một mạch kể về ước mơ của mình, rằng một ngày nào đó cậu sẽ là chủ một trại ngựa. Cậu còn vẽ cả sơ đồ trại ngựa, ghi rõ vị trí tất cả các toà nhà, chuồng ngựa và đường đua.

Viết xong, cậu bé nộp bài cho thầy giáo. Vài ngày sau, thầy giáo trả bài kiểm tra lại cho cậu với điểm 1 cùng lời phê: “Đến gặp tôi sau giờ học!”

Hết giờ học hôm đó, cậu bé đến gặp thầy giáo của mình, rồi hỏi:

– Thưa thầy, tại sao bài kiểm tra của em lại bị điểm 1?

Thầy giáo trả lời:

– Đây là một giấc mơ viễn vông đối với một đứa trẻ như em. Em không đủ khả năng làm chuyện đó đâu. Em có biết là để sở hữu một trang trại ngựa thì cần phải có số tiền lớn như thế nào không? Nào là tiền mua ngựa giống, mua đất dựng trang trại… Trong khi em không có tiền, lại xuất thân từ một gia đình không có chỗ ở ổn định. Bây giờ tôi cho em về làm lại bài kiểm tra, nếu em sửa chữa thực tế hơn thì tôi sẽ cứu xét điểm số của em.

Suốt cả tuần đó, cậu bé nghĩ ngợi rất nhiều. Cậu quyết định hỏi bố xem nên làm gì. Bố cậu bảo:

– Con trai, chính con phải quyết định vì cha nghĩ đây là ước mơ của con.

Cuối cùng, sau những ngày đắn đo suy nghĩ, cậu quyết định nộp lại thầy giáp bài làm cũ mà không sửa đổi gì. Cậu thưa với thầy giáo rằng:

– Thưa thầy, thầy có thể giữ lại điểm 1 của thầy. Còn em, em xin giữ lại ước mơ của mình.

Kết thúc câu chuyện, Monty Robert nói:

– Tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện này vì các bạn đang ngồi giữa trang trại ngựa rộng 200 mẫu của tôi. Tôi vẫn còn giữ bài kiểm tra đó, nó được lồng khung treo phía bên trên lò sưởi.

Ngưng một lúc, anh nói thêm:

– Một điều thú vị là vào mùa hè cách đây 2 năm, người thầy cũ của tôi đã dẫn học sinh đến cắm trại cả tuần ở đây. Trước lúc chia tay, ông ấy nói với tôi: “Monty này, chính em đã dạy cho thầy bài học về việc dám sống với ước mơ của mình”.

-st-