Marketer Alex Ngo
Alex Ngo

Marketing Manager @ MGID

Adjust & Apptopia: Ứng dụng Fintech tăng mạnh trong năm 2020

Báo cáo mới của Adjust và Apptopia cho thấy số phiên truy cập trong bình của ứng dụng đầu tư tăng vọt 88%, trong khi ứng dụng thanh toán và ngân hàng tăng lần lượt 49% và 26%.

Tháng 11/2020, nền tảng marketing ứng dụng toàn cầu Adjust và nhà cung cấp dữ liệu ứng dụng Apptopia cho ra mắt Báo cáo Tài chính Di động năm 2020 – điểm chuẩn toàn cầu về các ứng dụng ngân hàng, thanh toán và đầu tư – cho thấy COVID-19 có tác động đáng kể đến việc thúc đẩy sự tăng trưởng vốn đang phát triển theo cấp số nhân của các ứng dụng fintech trong năm 2020. So sánh dữ liệu nửa đầu năm 2019 và nửa đầu năm 2020 từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới, Adjust và Apptopia nhận thấy:

  • Người dùng đang hoạt động rất tích cực trên các ứng dụng đầu tư, nơi cho phép người dùng giao dịch chứng khoán ngay trên điện thoại của họ – với số phiên truy cập trung bình hàng ngày tăng 88% khoảng thời gian từ tháng 1-6/2020. Các ứng dụng đến từ các nền tảng giao dịch như Acorns, Gatsby và Stash đang dân chủ hoá việc đầu tư bằng cách khiến đầu tư trở nên đơn giản và dễ tiếp cận hơn. Xét trên toàn cầu, ứng dụng đầu tư là ngành có tốc độ phát triển nhanh thứ hai trong số các ngành Adjust theo dõi trong năm 2020, đánh bại các ngành thịnh hành khác như game casual và hyper-casual.

  • Số lượng phiên truy cập của các ứng dụng thanh toán tăng 49% khi xét trung bình tất cả các quốc gia trong khảo sát. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất được ghi nhận ở các quốc gia: Nhật Bản (75%), Đức (45%), Thổ Nhĩ Kỳ (39%), Hoa Kỳ (33%) và Anh (29%). Người dùng ngày càng thường xuyên thực hiện giao dịch qua di động, để đảm bảo tuân thủ lệnh giãn cách xã hội.
  • Tổng phiên truy cập của các ứng dụng thanh toán và ngân hàng tăng 26% khi xét trung bình tất cả các quốc gia trong khảo sát. Dù tất cả quốc gia đều tăng về phiên truy cập, nhưng các quốc gia nổi bật hơn cả là Nhật Bản (142%), Đức (40%), Thổ Nhĩ Kỳ (31%) và Hoa Kỳ (27%).

  • Các siêu ứng dụng tiếp tục là một trong các xu hướng di động hàng đầu. Châu Á là nơi khởi nguồn của các siêu ứng dụng với một vài tên tuổi lớn như WeChat và KakaoTalk. Dù vậy các khu vực khác cũng đang nhanh chóng bắt kịp, đơn cử là Revolut, công ty hiện đang theo đuổi một chiến lược ‘siêu ứng dụng’.

“Tác động của đại dịch lên ngành ngân hàng và tốc độ tăng trưởng của dịch vụ di động số là không thể xem nhẹ”, theo Paul H. Müller, Đồng Sáng lập và CTO của Adjust.Dù ngành ngân hàng đã dần thích nghi với các gián đoạn số diễn ra trong vài năm qua, sự xuất hiện của COVID-19 đã đẩy tốc quá trình chuyển đổi, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận cho hàng triệu người dùng trên khắp thế giới, những người chưa có tài khoản ngân hàng hoặc không đủ điều kiện để tiếp cận với dịch vụ ngân hàng chính thống”.

Dữ liệu lượt cài đặt cho thấy các thị trường mới nổi là động lực cho ngành ngân hàng

Nhật Bản dẫn đầu số lượt tải ứng dụng ngân hàng trong số các quốc gia được phân tích trong báo cáo, nhưng Nhật Bản có vẻ giống một ngoại lệ hơn. Vì theo dữ liệu của Adjust, lượt cài đặt ở các nền kinh tế phát triển khác sụt giảm trong 12 tháng qua.

“Các xu hướng kinh tế cho thấy đây sẽ là thời điểm rất khó khăn cho các ứng dụng ngân hàng hàng đầu tại các quốc gia phát triển, và các thị trường mới nổi sẽ giúp các ứng dụng tài chính tiếp tục tăng trưởng”, theo Adam Blacker, Phó Chủ tịch Insight tại Apptopia. “Ngân hàng tại các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Brazil sẽ thu được nhiều lợi nhuận nhất”, ông nói.

Người dùng đang dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng

Trong năm 2020, không chỉ phiên truy cập và lượt cài đặt ứng dụng của ngành tài chính tăng mạnh, mà thời gian người dùng dành cho ứng dụng cũng trên đà tăng. Trong nửa đầu năm 2019, người dùng dành trung bình 7,7 phút mỗi phiên để sử dụng ứng dụng, nhưng đến năm 2020, người dùng dành đến 8,35 phút mỗi phiên, tăng 8,9%.

Dữ liệu của Adjust xác nhận rằng thời gian người dùng dành cho các ứng dụng thuộc mảng fintech tăng mạnh nhất vào quý 2/2020, khi mà nhiều khu vực trên thế giới bước vào giai đoạn phong toả. Trong số các quốc gia được phân tích, khi xét về thời gian người dùng dành cho ứng dụng, Argentina tăng mạnh nhất trong năm 2020 – 72%, sau đó là Ukraine với 62%, Nga và Brazil với xấp xỉ 50%, Nhật Bản tăng 21%.

Chi phí tăng trưởng người dùng (UA) thấp, mang đến cơ hội có được sự trung thành của người dùng

Vào thời điểm mà xã hội và nền kinh tế dần biến chuyển do COVID-19, chi phí để có được một người dùng các ứng dụng ngân hàng và thanh toán bắt đầu sụt giảm đáng kể. Từ tháng 2, chi phí hiệu quả trên mỗi lượt cài đặt (effective costs per install – eCPI) bắt đầu giảm dần và giảm 77% trước thềm tháng 5, và chi phí mà các ứng dụng ngân hàng bỏ ra để có được người dùng chỉ bằng một phần rất nhỏ so với hồi đầu năm.

Xem toàn bộ báo cáo tại đây.

* Nguồn: Adjust