Marketer Kit Ong
Kit Ong

Creator @ UBXED [unboxed] + The Kollective Lab

A View from Afar: Góc nhìn người phương xa (Phần 4)

Con người có đạo đức. Thương hiệu là phát minh của con người và một vài trong số đó được nhân cách hoá. Do đó, thương hiệu cũng cần có đạo đức.

Vậy một thương hiệu có đạo đức sẽ làm gì? Suy cho cùng, thương hiệu là một doanh nghiệp, việc của họ là tăng doanh thu từ quá trình mua và bán – một hoạt động giao dịch thuần tuý.

Nếu có đạo đức, con người làm điều tốt và tránh điều xấu, đơn giản và dễ hiểu.

Còn với thương hiệu, vấn đề thường đặt ra là sự chân thành. Liệu thương hiệu có thật sự chân thành không? Liệu đằng sau các hoạt động của thương hiệu có ẩn chứa mục đích nào khác hay không?

Trên thị trường, có rất nhiều chương trình CSR đến từ cả thương hiệu nội địa và thương hiệu quốc tế. Liệu hoạt động CSR của thương hiệu nội địa có chân thành hơn thương hiệu quốc tế? Và làm sao có thể đánh giá chính xác được?

Nhưng nếu các chương trình CSR của thương hiệu giúp cuộc sống của người dân tốt hơn đôi chút, thì chân thành liệu có thật sự quan trọng hay không?

Đôi khi những hành động thầm lặng còn ý nghĩa hơn cả những lời hô hào

Tôi nghĩ, thương hiệu, dù là nội địa hay quốc tế, đều làm việc tốt để đầu tư cho sự tín nhiệm của mọi người. Đó là sự thật, họ cũng không làm gì sai và không phải che giấu.

Trong một vài trường hợp, một số cá nhân cho thấy họ thực sự quan tâm và họ làm những điều đúng đắn.

Nhưng sẽ đáng trân trọng hơn khi những ý tưởng tốt đẹp không đến từ yêu cầu của cấp trên, mà từ một nhân viên, một người thực sự tin tưởng vào những điều đúng đắn.

Đó có thể không phải là người nói nhiều nhất, nhưng đôi khi những hành động thầm lặng của họ còn ý nghĩa hơn cả những lời hô hào.

Hãy trân trọng và nuôi dưỡng những cá nhân như vậy. Mọi công ty đều cần một “trái tim”. Nếu không có “trái tim”, công ty chỉ là nơi mọi người đi làm để nhận lương. Đáng buồn thay, hiện nay, có nhiều công ty vận hành theo cách như vậy. Và những cá nhân như trên là “trái tim” của doanh nghiệp.

Tôi tin rằng họ sẽ góp phần xây dựng nên một thương hiệu chân thành.

English Version

A View from Afar 4

Humans have a conscience (I hope so). Brands are our invention, and we humanize brands (some brands, anyway), so brands should have a conscience too.

What would a brand with a conscience do? After all, brands are businesses, and business is about making money, and money comes from buying and selling, a purely transactional exercise.

If you have a conscience, you do good things and not bad things, simple enough, even for a child to understand.

But the test is on the honesty of the brand. Is the brand’s sincerity transparent? Or is its hidden agenda visible even to the eyes of a child?

There are homegrown brands and international brands. Both have done good deeds.

Is the homegrown brand’s CSR more sincere than the international? How can one tell?

And if the brand’s social responsibility action results in making people’s life a little better, does it matter, if it was not sincere?

This is what I think, brands, homegrown or international, do good deeds to invest in the goodwill of the people. And that is truthful, no need to apologize or to hide.

On some occasions, certain individuals show that they do care, and they do the right thing.

And that comes from a place of power because it is usually a one person’s decision that sparks it, and not from a committee. That is respectful.

But what is more respectful is when that spark of goodness comes not from a position of power, but from an employee who truly believes in doing good.

This person is usually the one who struggles with company politics. He or she is precious.

This person is probably not the loudest voice in the room, but trust in his or her heart that when the occasion calls for it, his or her silent or quiet action speaks louder than words.

Value this rare gem of a person. Nurture this person. Every company needs a heart. Without this heart, the company is just a place where people get paid for doing a job. And sadly, there are many companies like that.

And that’s where a brand’s honesty comes from, if a company values an employee like that, it will produce a brand that does the right thing, honestly.

Xem toàn bộ loạt bài tại đây.

Kit Ong