3 lý do doanh nghiệp SME nên lựa chọn outsource marketing

Hiện nay, marketing là hoạt động quan trọng không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên, so với những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp SME thường gặp rào cản về nguồn vốn, nguồn lực, kinh nghiệm quản trị, chiến lược. Outsource marketing có thể là một giải pháp tốt giúp SME giải quyết các vướng mắc trên.

Khi nào SME cần dịch vụ Ourtsource Marketing và doanh nghiệp cần quản lý hoạt động này như thế nào để mang lại hiệu quả?

1. Trước hết, outsource marketing là gì?

Outsource là dịch vụ thuê nhân lực ở bên ngoài. Doanh nghiệp đã có các kế hoạch, chiến lược kinh doanh để phát triển. Outsource Marketing là từ ngữ được định nghĩa để chỉ hình thức thuê ngoài của các nhãn hàng phòng Marketing hoặc các Agency. Tuy nhiên, nguồn nhân lực lại có hạn. Các nhân viên không thể làm quá nhiều công việc cùng một lúc. Lúc này, các nhà quản lý sẽ tìm cách chuyển giao một phần công việc cho những người có chuyên môn ngoài công ty để họ thực hiện. Hiểu một cách đơn giản, thì doanh nghiệp sẽ thuê những người ngoài công ty để làm một vài đầu việc như viết nội dung, thiết kế, chạy quảng cáo, làm website…

Có nhiều lý do để lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài. Nhưng hai yếu tố để nhà quản lý đưa ra quyết định khi outsource chính là: chi phí và mức độ hiệu quả.

Outsource marketing được hiểu đơn giản là một phòng marketing thuê ngoài

2. Những lợi ích khi lựa chọn outsource marketing

Thật dễ để nhận thấy dịch vụ marketing thuê ngoài đang dần trở thành xu hướng tại nhiều doanh nghiệp bởi một vài lý do sau: tốn ít chi phí, mang lại lợi nhuận đầu tư tốt hơn khi có cơ hội tiếp cận với nhiều chuyên gia hơn.

Dưới đây là 5 lợi ích mà dịch vụ marketing thuê ngoài mang lại doanh nghiệp.

Chi phí ít hơn

Outsource marketing gần đây đã trở nên rất phổ biến trong các công ty khởi nghiệp. Trong ngắn hạn, thì chi phí cho dịch vụ marketing thuê ngoài thường thấp hơn so với chi phí xây dựng và duy trì một bộ phận marketing inhouse. Đối với mức giá này, khi triển khai các chiến dịch doanh nghiệp có thể được hỗ trợ bởi một đội ngũ chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm. Đó chắc chắn là một món hời đáng cân nhắc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng không cần phải trả chi phí quảng cáo và phần mềm của đơn vị agency. Hay đơn giản, nhà quản lý cũng không cần tình toán chỗ ngồi cũng như các khoản phí duy trì khác khi sử dụng đội inside marketing.

Tiết kiệm chi phí khi lựa chọn outsource marketing

Tăng chất lượng công việc

Nhiều nhân viên tỏ ra “khó ăn” khi nói về doanh số bán hàng, chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp hoặc bất cứ điều gì liên quan đến xu hướng phát triển. Đặc biệt với các công ty nhỏ, lại không có đủ kinh nghiệm để chiến khai các chiến dịch chuyên nghiệp. Đây chính là vấn đề khó khăn mà đội ngũ inhouse marketing thường gặp, tuy nhiên với outsource marketing thì không. Họ sẽ luôn đưa ra ý kiến trung thực và không bị kiểm duyệt về hoạt động kinh doanh của công ty.

Tập trung chuyên môn

Các nhân viên của dịch vụ marketing thuê ngoài là thường có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng nghề nghiệp vững chắc, đồng thời có hiểu biết rộng về ngành nghề. Khi làm việc với những người này thì đội ngũ nhân viên Marketing của doanh nghiệp có khả năng kỹ năng sẽ được mở rộng và nâng cao rất nhiều.

Đội ngũ nhân viên outsource marketing sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc quảng bá thương hiệu, truyền tải thông điệp, lên kế hoạch truyền thông cho phù hợp với tình hình doanh nghiệp của bạn. Từ đó giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Đặc biệt, với những agency lớn họ còn có những chuyên gia marketing có thể đưa ra những tư vấn chuyên môn nhất dành cho doanh nghiệp. Đó cũng là cơ sở để doanh nghiệp bạn định hướng phát triển.

Tiêu tốn ít thời gian

Để xây dựng được đội marketing inhouse chất lượng, doanh nghiệp ngoài tốn kém các khoản chi phí tuyển dụng, trả lương, các chế độ phúc lợi xã hội khác thì thời gian cũng là một thách thức.

Từ quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân viên cho thành một nhân viên chính thức với có kinh nghiệm, điều này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp, chưa kể đến khi thời gian để triển khai các dự án sẽ bị kéo dài nếu đội marketing trong doanh nghiệp làm việc không hiệu quả. Trong khi đó, các chuyên gia của Outsource marketing thường có nhiều kinh nghiệm với các lĩnh vực tiếp thị khác nhau. Từ đó, thời gian để đưa ra các giải pháp từng vấn đề của doanh nghiệp được rút ngắn hơn và họ cũng đã có các kỹ năng nhất định.

Hạn chế những rủi ro

Đáp ứng nguồn nhân lực, kinh nghiệm Outsource marketing sẽ giảm bớt rủi ro cho doanh nghiệp bởi họ làm việc với bạn dựa trên cam kết. Nếu đạt kết quả tốt sẽ nhận được chi phí theo 2 bên thỏa thuận và ngược lại. Đặc biệt, bạn có nhiều sự lựa chọn, tùy vào tình hình và định hướng doanh nghiệp có thể lựa chọn các dịch vụ và đơn vị phù hợp.

Khi nào doanh nghiệp nên lựa chọn outsource marketing

3. Khi nào doanh nghiệp nên lựa chọn outsource marketing

Thiếu chi phí về đầu tư phòng Marketing riêng

Để có một phòng marketing nội bộ hoàn chỉnh cần rất nhiều nguồn nhân lực. Ví dụ: trưởng phòng, nhân viên chạy chương trình, nhân viên viết content, thiết kế,… Và thêm một vài kỹ thuật viên chạy quảng cáo trên youtube, facebook,… Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì ngân sách đầu tư và duy trì một phòng marketing đầy đủ và lâu dài là khá khó khăn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải tính toán đến các khoản chi phí cho cơ sở hạ tầng như: chỗ ngồi, công cụ, thiết bị làm việc. Và tất nhiên, các khoản phí này hoàn toàn không thấp. Vì vậy, các doanh nghiệp mô hình vừa và nhỏ hoặc startup nên cân nhắc lựa chọn dịch vụ outsource marketing.

Hoạt động Marketing không đạt hiệu quả cao

Đội ngũ marketing của doanh nghiệp vẫn làm việc chăm chỉ, các chiến dịch quảng cáo vẫn được thực hiện liên tục nhưng kết quả thu về không cao. Đó là lúc có thể doanh nghiệp cần tới một dịch vụ outsourcing marketing để cho hoạt động kinh doanh cho lợi nhuận cao hơn.

Nhân sự Marketing không đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp

Marketing là một chuỗi các hoạt động và doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện xuất sắc nếu có một đội ngũ hoàn chỉnh. Tuy nhiên ở hầu hết các doanh nghiệp, các nhân sự phòng marketing phải đảm nhận quá nhiều công việc. Họ có thể biết vấn đề xảy ra, nhưng làm tốt hay không mới là điều đáng quan trọng. Một nhân viên kỹ thuật không thể viết content cũng như không thể đảm nhận chức trách của một nhân viên thiết kế đồ. Chính vì vậy mà lựa chọn sáng suốt nhất sẽ là đội ngũ outsource marketing.

 Những lưu ý khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ outsource marketing

4. Những lưu ý khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ outsource marketing

Đầu tiên, đo lường chỉ số KPI sau mỗi chiến dịch

Nếu doanh nghiệp có ý định sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài để cải thiện chất lượng công việc thì nên yêu cầu những chỉ số KPI đo lường kết quả cụ thể.

Các nhà cung cấp outsource marketing thuê ngoài sẽ đánh giá chính xác và báo cáo hiệu quả thực theo tuần và tháng trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ nắm được tình hình cũng như có những điều chỉnh cho phù hợp.

Kinh nghiệm và thời gian hoạt động đơn vị cung cấp outsource marketing.

Với những outsource marketing có kinh nghiệm sẽ mang đến một đội ngũ chuyên môn cao. Họ luôn có đề xuất, hướng đi thích hợp và xuyên suốt chiến dịch để tối ưu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tìm hiểu lĩnh vực chuyên môn của công ty cung cấp outsource marketing:

Tại thị trường Việt Nam, mỗi agency sẽ mạnh ở một lĩnh vực khác nhau. Có doanh nghiệp sẽ mạnh về SEO, về digital marketing hay sản xuất hình ảnh video. Nên sử dụng dịch vụ outsource marketing nếu doanh nghiệp đang cần một chiến lược marketing hoàn chỉnh.

Nguồn: fastwork.vn