Cách bách hóa xanh đẩy biên lợi nhuận

Chuỗi ĐMX mất 6 năm để chuẩn bị kể từ năm 2010 –2015, kể từ đầu 2016 đẩy mạnh mở rộng (ready to scale) và chính thức chiếm lĩnh thị trường vào năm 2017 chỉ trong vòng 2 năm. BHX khởi động từ năm 2015 chính thức đẩy mạnh từ tháng 8/2018 sau giai đoạn thử, sai, như vậy mất chưa tới 4 năm để tìm ra mô hình chuẩn, đạt điểm hòa vốn EBITDA vào tháng 12/2018 tuy nhiên kéo dài tới hiện nay thì thời gian đạt điểm hòa vốn vẫn tiếp tục giãn ra theo đà mở rộng quy mô cửa hàng của BHX. Chúng tôi cho rằng hòa vốn là quan trọng nhưng thời điểm hòa vốn còn có thể tiếp tục kéo dài hơn một khi chiến lược của MWG vẫn đang tiếp tục mở rộng ra thị trường miền Trung và mở dày hơn ở khu vực miền Tây Nam Bộ, theo chủ tịch Nguyễn Đức Tài thì ông cho rằng đây là “cuộc chiến mở rộng bờ cõi”, chúng tôi cho rằng trong 1 thị trường khổng lồ như vậy để đạt được độ phủ cửa hàng lớn cần số lượng cửa hàng lớn hơn hiện tại nhiều, cần thời gian kiểm chứng sự bền vững của mô hình (sống chung với các mô hình truyền thống) trước khi nghĩ tới việc kiếm được lợi nhuận bằng nhiều chiến lược khác.

Chuỗi ĐMX mất 6 năm để chuẩn bị kể từ năm 2010 –2015, kể từ đầu 2016 đẩy mạnh mở rộng (ready to scale) và chính thức chiếm lĩnh thị trường vào năm 2017 chỉ trong vòng 2 năm. BHX khởi động từ năm 2015 chính thức đẩy mạnh từ tháng 8/2018 sau giai đoạn thử, sai, như vậy mất chưa tới 4 năm để tìm ra mô hình chuẩn, đạt điểm hòa vốn EBITDA vào tháng 12/2018 tuy nhiên kéo dài tới hiện nay thì thời gian đạt điểm hòa vốn vẫn tiếp tục giãn ra theo đà mở rộng quy mô cửa hàng của BHX. Chúng tôi cho rằng hòa vốn là quan trọng nhưng thời điểm hòa vốn còn có thể tiếp tục kéo dài hơn một khi chiến lược của MWG vẫn đang tiếp tục mở rộng ra thị trường miền Trung và mở dày hơn ở khu vực miền Tây Nam Bộ, theo chủ tịch Nguyễn Đức Tài thì ông cho rằng đây là “cuộc chiến mở rộng bờ cõi”, chúng tôi cho rằng trong 1 thị trường khổng lồ như vậy để đạt được độ phủ cửa hàng lớn cần số lượng cửa hàng lớn hơn hiện tại nhiều, cần thời gian kiểm chứng sự bền vững của mô hình (sống chung với các mô hình truyền thống) trước khi nghĩ tới việc kiếm được lợi nhuận bằng nhiều chiến lược khác.

Các động thái cụ thể trong việc cải thiện công tác thu mua -> đẩy biên lợi nhuận gộp của BHX qua thời gian như sau:

  • Tháng 3/2019: công ty bắt đầu tiếp cận nguồn cung tại vùng nuôi trồng, mua trực tiếp cho nhóm trái cây, bánh kẹo nhập khẩu.
  • Tháng 4/2019, nhập khẩu thành công trái cây trực tiếp từ vùng trồng ở Mỹ, Châu Âu, Úc, NewZealand, Nam Phi, Ai Cập và Thái Lan. Sản lượng trái cây nhập khẩu tăng từ 10 container/tháng 3 lên 30 container trong tháng 4.
  • Tháng 5/2019, nhập khẩu tăng từ 40 container lên 80 container, giá cả thấp hơn thị trường từ 10 -30%. Bắt đầu bán trái cây nhập khẩu Online, tỷ trọng hàng tươi sống trên doanh thu là 50%.
  • Cách thức mua hàng mới đối với các sản phẩm tươi sống ngay tại thị trường địa phương giúp gia tăng sản lượng hàng hoá, cải thiện biên lợi nhuận gộp, sản phẩm tươi ngon hơn do giảm đáng kể thời gian trung chuyển từ nơi thu hoạch, sơ chế đến tay người tiêu dùng.
  • Tháng 6/2019, sau trái cây và cá biển, BHX tiếp tục thử nghiệm nhập khẩu trực tiếp bánh kẹo với giá bán hấp dẫn, thấp hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường từ 20% đến 30%. BHX đã tiêu thụ hết 4 containers bánh kẹo chỉ trong vòng 2 tuần sau khi các sản phẩm này được bày bán tại cửa hàng và trên website banhhoaxanh.com. Hơn 1.000 mặt hàng FMCGs mới (hàng tiêu dùng nhanh) được bổ sung trên kênh bachhoaxanh online nhằm cung cấp cho khách hàng những lựa chọn mua sắm đa dạng hơn.
  • Tháng 7/2019 với mục tiêu liên tục đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng, sau trái cây, cá biển và bánh kẹo, BHX tiếp tục thử nghiệm nhập khẩu trực tiếp sườn non từ Đức, sữa từ Pháp,… Hiện nay, mỗi tháng BHX nhập khẩu 80-100 containers hàng hoá các loại, hàng nhập khẩu đóng góp khoảng 5% trong doanh thu chuỗi.
  • Tháng 8/2019, BHX đã hoàn tất thử nghiệm thay thế 100% sản lượng 2 mặt hàng đang được mua từ nhà cung cấp trong nước bằng hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc là khăn giấy ướt và rong biển. Nhờ lợi thế nhập khẩu trực tiếp với sản lượng lớn, BHX đang cung cấp các sản phẩm này rẻ hơn 20%-30% so với giá bán lẻ sản phẩm cùng loại trên thị trường.
  • Do tính mùa vụ, trong các tháng mưa (tháng 8 – 11), chất lượng nguồn cung hàng hoá và tình hình tiêu thụ hàng tươi sống vào các khung giờ cao điểm buổi chiều tối sẽ bị ảnh hưởng. Trong tháng 9, BHX đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách bao gồm điều chỉnh linh hoạt giá bán thực phẩm tươi sống vào một số khung giờ để tối ưu sản lượng và kiểm soát tỷ lệ huỷ hàng. Bên cạnh đó, công ty cũng triển khai thử nghiệm tăng cường khu vực hàng đông mát để khai thác thêm doanh thu, giảm sự ảnh hưởng của mùa vụ, tại các cửa hàng chuẩn và cửa hàng lớn 300m2. Tại các cửa hàng được nâng cấp này (dự kiến đợt 1 là hơn 50 cửa hàng trong tháng 10/2019), số lượng SKUs mặt hàng đông mát được kinh doanh sẽ gấp 5 lần so với cửa hàng thường.

Như chuỗi Alfamart tại thời điểm năm 2011 đã có trên 5.700 cửa hàng (bao gồm cả nhượng quyền) nhưng chỉ có khoảng hơn 400 nhà cung cấp cho bình quân 4.000 SKU/1 cửa hàng. BHX cũng có định hướng nâng dần chất lượng và tỷ trọng hàng tuơi sống lên 65% tổng doanh thu để có thể tăng mặt bằng giá bán ngang bằng với chợ