Phân tích truyền thông mạng xã hội hỗ trợ nghiên cứu thị trường như thế nào?

Các chuyên gia tiếp thị dày dặn kinh nghiệm có một phát biểu chung rằng, cần nhiều hơn sản phẩm chất lượng để duy trì sự trung thành của khách hàng và còn khó hơn nữa để duy trì vị thế cạnh tranh khác biệt trên thị trường.

Về mặt lý tính, sự khác biệt giữa các sản phẩm ngày càng dễ bị xóa nhòa với tốc độ phát triển cũng như áp dụng công nghệ mới. Vì vậy, một trong những phương thức để thương hiệu khác biệt hóa chính mình trong đám đông chính là thúc đẩy những cảm nhận cảm tính - tạo mối liên hệ giữa cảm xúc với sản phẩm hay dịch vụ của thương hiệu.

Hầu hết các thương hiệu đều hiểu rõ điều này và luôn đầu tư công sức không nhỏ trong việc xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu hấp dẫn – phù hợp và thu hút với đối tượng khách hàng mục tiêu của họ. Tuy nhiên, vẫn luôn có một câu hỏi lớn khiến các nhà marketers trăn trở, rằng liệu với khoản đầu tư khổng lồ được đổ vào cho việc xây dựng bản sắc nhận diện thương hiệu trên tất cả các tài liệu truyền thông marketing đó, cảm nhận của khách hàng mục tiêu về thương hiệu tương thích với các thuộc tính thương hiệu mong muốn đến mức độ nào?

Tại sao phân tích truyền thông mạng xã hội có thể hỗ trợ nghiên cứu thị trường?

Một trong những cách truyền thống để các nhà tiếp thị đánh giá được cảm nhận của khách hàng về thương hiệu là thực hiện nghiên cứu thị trường. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà tiếp thị bắt đầu tìm đến một kênh mới đó là nghiên cứu từ mạng xã hội, nhằm tìm hiểu rõ hơn liệu một cảm nhận về thương hiệu có được “echo” (phản hồi lại) một cách tương ứng ở trên mạng xã hội hay không. Từ đó, họ có thể đánh giá và lượng hóa mức độ tương đồng giữa cảm nhận thương hiệu mà họ mong muốn trong nhóm khách hàng mục tiêu và nắm bắt được liệu có khoảng cách hay lỗ hổng nào trong cách họ truyền thông đến với khách hàng trên không gian kỹ thuật số.

Kết quả nghiên cứu về cảm nhận các thuộc tính thương hiệu, thực hiện cho thương hiệu A (bảo mật) tại đa quốc gia của tập đoàn phân tích truyền thông Isentia.

Thương hiệu A được cảm nhận khá khác biệt ở các vùng, lãnh thổ khác nhau. Nói chung “chất lượng tuyệt vời” và “Sáng tạo” là các thuộc tính được cảm nhận thấp nhất khi nhắc tới thương hiệu A ở hầu hết các quốc gia thương hiệu tiến hành nghiên cứu.

Tại sao phân tích truyền thông mạng xã hội lại hiệu quả?

Nghiên cứu mạng xã hội cho phép các nhà tiếp thị cập nhật thông tin về việc trải nghiệm thương hiệu của khách hàng, với một số lợi thế rõ ràng như:

  • Nghiên cứu mạng xã hội, các nhà tiếp thị không bị giới hạn bởi thời gian. Ví dụ, phương thức nghiên cứu này có thể dễ dàng theo dõi 3 giai đoạn quan trọng của một chiến dịch bắt đầu từ bất kỳ thời điểm nào - trước, trong và sau chiến dịch truyền thông - không giống với việc nghiên cứu thị trường là phải đưa ra giai đoạn thời gian cụ thể.

  • Trên mạng xã hội, người tiêu dùng ít thể hiện tính thiên vị đối với thương hiệu nào hoặc nói đến thương hiệu do được gợi nhắc. Không giống như các nghiên cứu thị trường truyền thống, người giám sát nghiên cứu truyền thông xã hội được phép theo dõi tất cả các ý kiến. Ngoài ra, cư dân mạng có xu hướng cởi mở hơn và không thiên vị từ việc họ thường xuyên đưa ra những ý kiến ​​của mình mà không bị nhắc nhở hoặc bị điều khiển như là khi trả lời câu hỏi khảo sát. Bằng cách này, dữ liệu được thu thập một cách tự nguyện.

Qua phân tích cảm nhận truyền thông mạng xã hội, các nhà marketing có thể đánh giá và lượng hóa mức độ tương đồng giữa cảm nhận thương hiệu mà họ mong muốn xây dựng và cảm nhận thực sự của nhóm khách hàng mục tiêu.

  • Khả năng mở rộng qui mô nghiên cứu vượt bậc. Phương pháp này có thể mở rộng phạm vi nghiên cứu, vượt qua phạm vi lãnh thổ quốc gia. Các công nghệ hiện nay cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận các kênh có liên quan để thu thập dữ liệu từ các thị trường theo yêu cầu và trong khoảng thời gian được xác định chứ không cần phải đi qua từng bước như là lập ra các nhóm tập trung và phỏng vấn trên các thị trường khác nhau.

Tất nhiên, nghiên cứu thị trường truyền thống thì vẫn giữ giá trị riêng đối với các nhà tiếp thị bên cạnh hoạt động lắng nghe mạng xã hội đã cung cấp rất nhiều lợi ích. Nghiên cứu thị trường truyền thống vẫn có một khuôn khổ được thành lập và phương pháp trong ngành là một công cụ để đánh giá cho nhiều thương hiệu, khi các nhà tiếp thị hiện nay được trang bị thêm về phương thức nghiên cứu đối tượng khách hàng từ thế hệ số.

Các nhà tiếp thị thông minh sẽ nhận ra những giá trị trong cả hai phương pháp và không coi nhẹ bất kỳ phương pháp nào. Điều quan trọng là nên đảm bảo rằng các nhà tiếp thị thương hiệu cần phải thiết lập ra các thông số rõ ràng và xác định mẫu số chung cho tất cả các nghiên cứu để đạt được hiệu quả cao hơn để có một cái nhìn tổng quan toàn diện về khách hàng của bạn.

Teo Hui Shan
Chuyên viên Khách Hàng, Isentia Singapore
* Linh bản gốc tiếng Anh

Về Isentia
www.isentia.com

Isentia, tập đoàn phân tích truyền thông dẫn đầu Châu Á Thái Bình Dương phục vụ hơn 5000 khách hàng về các thông tin được phân tích và dịch vụ 24/7/365. Isentia có đội ngũ hơn 1100 nhân viên ở hơn 15 quốc gia thu thập và chọn lọc thông tin từ hơn 5500 báo in ấn, radio, TV và 250 triệu hội thoại trên mạng xã hội mỗi tháng. Nguồn nhân lực tài năng, công nghệ tìm kiếm sang tạo, phương thức nghiên cứu chuyên môn và nguồn dữ liệu đa dạng cung cấp những công cụ và nghiên cứu giúp khách hàng quản lý quan hệ truyền thông hiệu quả, theo dõi và phân tích các vấn đề đang được quan tâm trên tất cả các phương tiện truyền thông, và khám phá, chia sẻ những đúc rút chuyên sâu để đưa ra các quyết định thông minh hơn.