Marketer Adina Việt Nam
Adina Việt Nam

Công ty TNHH Giải pháp Thương hiệu Adina Việt Nam

Xây dựng thương hiệu mạnh bằng cách "nghiền nát" mạng xã hội

Người dùng mạng xã hội ngày nay đã quá “ngán” với những quảng cáo “dụ click chuột” vào nội dung “trôi nổi”. Dựa trên nhận định này, xây dựng thương hiệu mạnh trên nền tảng mạng xã hội chính là mục tiêu bạn cần theo đuổi trong thời gian tới đây. Đồng thời đây cũng là cách tốt nhất để khách hàng mục tiêu gần gũi với thương hiệu của bạn một cách tự nhiên nhất.

Giống như Nike, Coca-Cola hay Adidas đã thực hiện. Mỗi khi họ có những chiến dịch mới được quảng bá trên mạng xã hội thì ngay lập tức, hàng triệu tài khoản của người dùng sẵn sàng chia sẻ, bàn luận thông điệp của quảng cáo. Từ đây không chỉ góp phần làm nên thắng lợi cho thương hiệu mà còn giúp hình ảnh của những ông lớn này bao phủ thị trường rộng lớn hơn.

Truyền thông thương hiệu qua mạng xã hội

Vậy mạng xã hội có gì cuốn hút người dùng?

Không khó để nhận ra rằng hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội để làm phương tiện liên lạc với gia đình, bạn bè, người thân hay cập nhật tin tức mỗi ngày thay cho những nền tảng trả phí khác. Trong mạng xã hội, mọi thứ đều miễn phí, từ kiến thức, kỹ năng sống cho tới hình ảnh, video,... Hơn thế, những xu hướng mới đang được cộng đồng mạng phát khám phá và chia sẻ lượng thông tin khổng lồ. Và không khó để nhận ra rằng kho lưu trữ trên các nền tảng luôn kích thích sự tò mò và có sức hút lớn với người dùng.

Đó cũng chính là lý do mà những lời quảng cáo bay bổng về một thương hiệu nào đó không còn chỗ đứng vững chắc nữa. Dường như người dùng hiện đại tỏ ra khá thích thú với việc hòa mình vào một cộng đồng và mang phong cách của một thương hiệu nhất định. Chính xác hơn hơn, khi bạn có được một lượng “fan hâm mộ” đông đảo đồng nghĩa với thương hiệu đang có sức lan tỏa lớn.

Mạng xã hội có sức hút lớn vì chúng gần như miến phí hoàn toàn và được cộng đồng chấp nhận rộng rãi

Tại sao bạn nên lựa chọn mạng xã hội làm nền tảng xây dựng thương hiệu?

Mạng xã hội đã trở thành cầu nối gắn kết hàng tỉ người trên khắp các quốc gia, lãnh thổ. Truyền thông thương hiệu qua mạng xã hội không chỉ giúp danh tiếng thương hiệu của bạn vang xa hơn mà nó còn hỗ trợ bạn trong việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Tại sao nên lựa chọn truyền thông thương hiệu qua mạng xã hội

Sống trong thời đại công nghệ bùng nổ, một thương hiệu có thể sử dụng vô vàn nền tảng theo những cách khác nhau để gửi gắm thông điệp của mình. Chẳng hạn như Burberry - một ông lớn tưởng chừng đã sụp đổ trước giông bão đã vực lên xây dựng thương hiệu thành công qua mạng xã hội. Vậy Burberry đã hồi sinh thương hiệu tàn lụi của mình như thế nào? Rất đơn giản, bằng cách hợp tác với mạng xã hội WeChat của Trung Quốc và các phương pháp thông dụng khác, thương hiệu này đã trở thành điểm sáng của thị trường thời trang quốc tế.

Lựa chọn mạng xã hội làm nền tảng xây dựng thương hiệu vì nó là “ngôi nhà chung” của rất nhiều khách hàng tiềm năng của bạn.

4 điểm P cần khai thác để có xây dựng thương hiệu thành công

Tương tự như một chiến lược Marketing cơ bản, định hướng xây dựng thương hiệu qua mạng xã hội thành công cũng cần chú trọng tới 4 điểm P sau:

Plan (Lập kế hoạch): Tạo chiến lược và đặt mục tiêu

Xây dựng thương hiệu thành công qua mạng xã hội không phải là điều đơn giản. Nó đòi hỏi bạn cần kiên trì vững bước trên một hành trình dài, bắt đầu từ việc lập kế hoạch. Rất nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua bước làm này, họ tự do đăng hàng dãy hình ảnh, video với hy vọng khách hàng tiềm năng sẽ có cảm tình với họ. Tuy nhiên kết quả thực tế lạ hoàn toàn đi ngược với mong đợi của họ. Vì thế, nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu qua truyền thông xã hội hiệu quả thì cần trả lời các câu hỏi trọng điểm của một kế hoạch hoàn chỉnh sau:

  • Mục tiêu chính của thương hiệu bạn khi hoạt động trên mạng xã hội là gì? Bạn muốn xây dựng thương hiệu, muốn bán sản phẩm, xây dựng cộng đồng hay một điều gì đó?

  • Bạn sẵn sàng đầu tư bao nhiêu thời gian, ngân sách cho tiếp thị truyền thông xã hội của mình?

  • Bạn lựa chọn kênh truyền thông nào?

  • Bạn muốn thu hút đối tượng nào qua những kênh truyền thông của mình?

  • Ai sẽ là người tạo nội dung của bạn? Bạn định xuất bản nội dung trong những thời gian nào?

Product (Sản xuất): Tạo “tiếng vang” bằng cách kể một câu chuyện về thương hiệu

Một khi bạn đã có kế hoạch rõ ràng cũng như xác định mục tiêu nhắm tới, việc tạo nội dung có giá trị với thương hiệu sẽ trở nên đơn giản hơn. Lúc này, căn cứ vào những định hướng ban đầu, bạn hãy bắt tay vào sản xuất hình ảnh, video hoặc văn bản phù hợp với bản sắc thương hiệu. Tốt nhất, bạn hãy dẫn người dùng vào câu chuyện thương hiệu của bạn để giá trị thương hiệu khắc sâu vào trong tim khách hàng hơn.

Publish (Xuất bản): Lựa chọn nền tảng sử dụng và thời gian đăng bài

Khi nội dung của bạn đã sẵn sàng, nó cần được xuất bản để gửi tới người dùng. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để nội dung của bạn tiếp cận chính xác và đạt độ bao phủ lớn nhất thì cũng cần có một kế hoạch chi tiết. Bạn nên quan tâm tới những thời điểm “vàng” xuất bản nội dung trong ngày - thời gian truyền thông tiếp cận được nhiều người nhất để đăng tải nội dung của mình. Một vài công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để xác định thời gian publish content như Later, Unum, Facebook Creator hay Hootsuite.

Promotion (Quảng bá) - Sử dụng quảng cáo qua các phương tiện truyền thông

Để đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội, một kế hoạch nội dung hoàn hảo là chưa đủ, bạn cần lựa chọn thêm phương tiện truyền thông thích hợp cho thương hiệu của mình. Facebook, thư điện tử, twitter, instagram,...đều hữu dụng, nhưng hãy cân nhắc kỹ lưỡng chúng.

4 điểm P để xây dựng thương hiệu thành công qua mạng xã hội: Plan - Product - Publish - Promotion

Bàn về xu hướng truyền thông xã hội năm 2021

Video là Vua

Kể từ năm 2019, video vẫn luôn là hướng truyền tải nội dung cuốn hút nhất. Ban đầu, những bức hình “lộng lẫy” khiến mắt người dùng “tan chảy”. Tuy nhiên khi tiếp xúc thực tế thì thực sự “vỡ mộng” bởi sự khác biệt quá lớn. Do đó người dùng ngày càng khắt khe hơn về độ chân thực của thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Và video chính là lựa chọn tối ưu nhất. Sáng tạo nội dung qua video, bạn không chỉ tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mà còn chạm tới được cảm xúc của người xem. Do đó, nếu muốn xây dựng một thương hiệu lâu dài qua mạng xã hội thì bạn cần phải làm quen với việc tạo video.

Livestream có sức hút lớn

Như đã phân tích bên trên, những hình ảnh “hoa mỹ” đã không còn chỗ đứng. Thay vào đó, nội dung động như video, livestream đang ngày càng được sử dụng phổ biến hơn. Tất cả những gì bạn cần là chuẩn bị một chiếc điện thoại thông minh và một sân diễn tự do. Cung cấp đầy đủ thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh hàng ngày của thương hiệu sẽ là cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua tính năng phát trực tiếp.

Những câu chuyện thương hiệu hấp dẫn

Kể từ khi Instagram giới thiệu tính năng kể chuyện, danh tiếng của nó đã tăng lên đáng kể ngay sau một thời gian ngắn. Thời gian trung bình của một người dùng trên nền tảng này lâu hơn nhiều so với trước đó. Những câu chuyện thương hiệu thường có sự tham gia, tương tác của rất nhiều tài khoản, đặc biệt là những nội dung mang tính sáng tạo cao. Thật tuyệt vời, bạn có vận dụng ngay tính năng này của Instagram để lan tỏa câu chuyện về thương hiệu của mình.

Ảnh GIF

Đã quá quen thuộc, dù xuất hiện từ rất lâu nhưng ảnh GIF vẫn là một xu hướng nội dung thịnh hành. Thật dễ dàng để tạo ra một chiếc ảnh GIF sáng tạo về thương hiệu của bạn. Ảnh GIF sẽ giúp câu chuyện của bạn trở nên độc đáo, cuốn hút hơn. Nếu bạn thường xuyên có vài ảnh GIF thông dụng thì người dùng sẽ nhận diện và tương tác thường xuyên hơn với thương hiệu.

Dự báo xu hướng truyền thông thương hiệu qua mạng xã hội 2021: VIDEO - LIVESTREAM - BRAND STORY - GIF