Marketer Adina Việt Nam
Adina Việt Nam

Công ty TNHH Giải pháp Thương hiệu Adina Việt Nam

Phương tiện truyền thông cho thương hiệu của bạn

Tạo kế hoạch truyền thông cho thương hiệu khi ra mắt sản phẩm mới hoặc tân trang thương hiệu sẽ giúp bạn tập trung truyền tải thông điệp rõ nét nhất tới thị trường mục tiêu. Một doanh nghiệp dù có xuất sắc thế nào đi chăng nữa mà khách hàng không biết tới bạn hoặc không có cảm tình thì chắc chắn sẽ không thể tác động tới hành vi và nhận thức của họ về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Trong bài viết sau, Adina Việt Nam sẽ cùng bạn tạo ra phép thuật xây dựng thương hiệu với những phương tiện truyền thông hữu ích.

Ai là người có thể sử dụng kế hoạch truyền thông?

Kế hoạch truyền thông là cách lý tưởng để tổ chức quảng cáo cho việc ra mắt các sản phẩm, chiến dịch hoặc sự thay đổi của chiến lược. Tất cả thành viên trong một tổ chức bất kỳ đều có thể sử dụng kế hoạch truyền thông. Những kế hoạch này giúp nhân sự của bạn phối hợp với nhau một cách hoàn hảo hơn trong quá trình quảng bá thương hiệu.

Ai là người có thể sử dụng kế hoạch truyền thông

Hãy đặt MỤC TIÊU của bạn lên trên tất cả

Lẽ đương nhiên, khi thực hiện bất kỳ kế hoạch nào, MỤC TIÊU luôn là đích đến cuối cùng. Mục tiêu bạn hướng tới sẽ có sức ảnh hưởng lớn tới cách bạn sử dụng phương tiện truyền thông để quảng bá thương hiệu. Vì vậy, hãy đặt mục tiêu lên trên hết. Bằng không, bạn có thể gây ra sự lãng phí lớn cho một kế hoạch không tạo ra lợi tức đầu tư.

Toàn cảnh các phương tiện truyền thông hữu dụng nhất

Truyền thông xã hội

Kế hoạch truyền thông của bạn phải bao gồm cả mạng xã hội miễn phí và trả phí. Tùy thuộc theo nội dung bạn định sản xuất để quảng bá thương hiệu, bạn hãy lựa chọn nền tảng phù hợp. Tuy nhiên nội dung trên các nền tảng cần đảm bảo có sự thống nhất, gắn kết với nhau để hướng tới xây dựng hình ảnh thương hiệu nhất quán.

Truyền thông xã hội

Một số mạng xã hội đình đám hoàn toàn miễn phí bạn có thể sử dụng như:

  • Facebook

  • LinkedIn

  • Twitter

  • Pinterest

Trường hợp bạn muốn tạo ra độ phủ rộng trong thời gian ngắn thì quảng cáo trả phí của Google - AdWords sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn. Từ các kết quả tìm kiếm cho tới mạng hiển thị của công cụ này đều giúp thương hiệu tiếp cận tới khách hàng rộng lớn.

Quảng cáo thương hiệu với thư điện tử

Sử dụng email điện tử là một phương tiện truyền thông hữu ích. Nó bao gồm bản tin, thông báo sản phẩm và các giao dịch trực tuyến. Adina Việt Nam khuyên bạn nên gửi hai email hàng tháng cho khách hàng tiềm năng nếu có đủ nội dung tiếp thị hoàn hảo. Vậy nếu bạn chưa có danh sách email mục tiêu thì phải làm sao? Đừng quá lo lắng, quảng cáo Facebook sẽ giúp bạn thu thập được tới 10.000 địa chỉ email. Quan trọng là bạn hãy dành thời gian để tương tác với danh sách thư điện tử này. Có như vậy, độ phủ của thương hiệu mới được rộng rãi.

Truyền thông thương hiệu qua email điện tử

Xây dựng blog/ trang web cá nhân

Blog là phương tiện truyền thông giữa bạn, khách hàng và nhân viên cũng như bất kỳ người dùng nào quan tâm tới thương hiệu. Blog sẽ là cơ hội để bạn khuyến khích, nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu cũng như phát triển mối liên hệ với khách hàng, cụ thể:

  • Blog giúp tạo ra một cộng đồng yêu thích, trung thành với thương hiệu của bạn.

  • Cung cấp sẵn thông tin về thương hiệu, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

  • Cho phép thương hiệu tương tác với khách hàng một cách dễ dàng nhất.

Xây dựng website quảng bá thương hiệu

Vậy yếu tố nào tạo nên một blog/ trang web thương hiệu chất lượng? Để hình ảnh và thông điệp thương hiệu có thể chạm tới tim khách hàng, blog của bạn cần phải ghi nhớ 2 điều sau:

  • Blog phải dễ tìm: Bạn cần đặt cho blog của mình một cái tên ấn tượng, dễ nhớ, âm sáng, có tính miêu tả, kích thích sự tò mò của người dùng.

  • Thông tin trong blog phải phong phú, hữu ích: Muốn có một thương hiệu bền vững, blog của bạn cần cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng. Nếu không trong quỹ thời gian ít ỏi trong quá trình tìm kiếm thông tin của mỗi người, blog của bạn sẽ có thể bị lướt.

Hợp tác với người nổi tiếng

Sự xuất hiện của những người nổi tiếng đồng hành cùng thương hiệu - Đại sứ thương hiệu cũng sẽ là bí quyết truyền thông tuyệt vời. Những gương mặt có sức ảnh hưởng lớn sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng hơn. Để chọn đối tác phù hợp với chiến dịch thương hiệu của bạn, hãy lưu ý tới những vấn đề sau:

  • Lựa chọn những gương mặt phù hợp với tính cách thương hiệu

  • Xem xét mức độ tương tác của họ có khớp với số lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội không? Nếu không đáp ứng được yêu cầu này, có lẽ trang cá nhân của họ là “ảo”.

  • Nếu ngân sách của bạn có hạn, thay vì nhất quyết phải hợp tác với những cái tên đình đám,hãy cân nhắc việc lựa chọn những người có lượt theo dõi từ 10.000 - 50.000.

Hợp tác với người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu

Tiêu chí lựa chọn phương tiện truyền thông

Các quyết định về liên quan tới việc truyền thông thương hiệu được thực hiện khi xem xét các khía cạnh sau:

  • Mức độ phủ của kênh truyền thông: Hay còn gọi là phạm vi tiếp cận - số khách hàng tiếp xúc được với quảng cáo và số tần suất tiếp xúc trung bình của một người.

  • Chi phí trên khách hàng: Là chi phí để thương hiệu có thể tiếp cận được một khách hàng, nó thường được thể hiện theo chi phí trên 1000 khách hàng được tiếp cận - CPM (Cost Per Mille).

  • Tính chọn lọc của kênh truyền thông: Là khả năng chọn lọc đối tượng khách hàng trọng tâm trong thị trường mục tiêu.

  • Khả năng tính toán thời gian hợp lý: Là khả năng quản lý thời gian truyền thông để đạt tới độ phủ khách hàng lớn nhấtgiảm thiểu chi phí quảng cáo.

Tiêu chí lựa chọn phương tiện truyền thông

Riêng đối với những doanh nghiệp mới thành lập hoặc có quy mô nhỏ thì yếu tố then chốt quyết định việc chọn phương tiện truyền thông nào chính là chi phí và độ phủ khách hàng của kênh truyền thông đó.

Tuy nhiên, sẽ không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi: “Phương tiện truyền thông nào thích hợp nhất với thương hiệu của bạn”. Trước khi lựa chọn, bạn cần phải kiểm tra mức độ bao phủ khách hàng của kênh truyền thông, đồng thời so sánh chi phí phải trả so với ngân sách của mình để có được kết quả tối ưu nhất.

Adina Việt Nam
Branding & Strategy