Các thương hiệu nội địa Trung Quốc: Sản phẩm tiêu dùng thay thế các nền tảng mạng xã hội

Haier (đồ gia dụng), Li Ning (casual wear) và Maotai (rượu) là những công ty mà người tiêu dùng coi là thương hiệu nội địa mạnh, trong khi Alipay, Taobao và Tmall đều trượt dốc.

Khi chúng tôi yêu cầu người tiêu dùng Trung Quốc nêu tên các thương hiệu nội địa mạnh nhất trong năm nay, nhiều sản phẩm tiêu dùng truyền thống được đề cập mạnh mẽ hơn so với những năm trước. Đây là một xu hướng khá ngạc nhiên, đặc biệt là vào thời điểm mà hầu hết các giao dịch mua bán được thực hiện trực tuyến. Có lẽ mọi người đã bắt đầu coi trọng bản thân các thương hiệu hơn là các nền tảng mang chúng đến với người tiêu dùng.

Là một phần của nghiên cứu 1000 Thương hiệu hàng đầu Châu Á, chúng tôi hỏi người tiêu dùng như sau: "Bạn nghĩ thương hiệu nội địa mạnh nhất trên thị trường là ai? Bởi 'thương hiệu nội địa mạnh nhất' chúng tôi muốn nói đến có nguồn gốc trong nước, có danh tiếng tốt nhất và gây tiếng vang mạnh mẽ nhất đối với những người sống tại thị trường này. "

Có một số thương hiệu giảm đáng kể trong năm nay. Alipay, đứng thứ ba vào năm 2019, đã rơi khỏi top 10 và hiện đứng thứ 12. Tương tự như vậy với Taobao, trang thương mại điện tử lớn nhất ở Trung Quốc, đã giảm xuống vị trí thứ 11 trong năm nay từ vị trí thứ năm vào năm 2019. Nền tảng chị em của Taobao là Tmall, thậm chí còn giảm sâu hơn, từ thứ 10 năm 2019 xuống thứ 36.

Ứng dụng nhắn tin WeChat cũng tụt xuống hạng 29 trong năm nay, mặc dù công ty mẹ Tencent vẫn giữ được vị trí trong top 10 thương hiệu nội địa. Có lẽ WeChat đã trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày đến nỗi mọi người không thực sự nghĩ đến nó khi được yêu cầu đặt tên cho một thương hiệu mạnh.

Tuy nhiên, WeChat cũng bị vấp phải một số lời chỉ trích trong thời gian đại dịch. Một số bài báo chỉ trích sự thiếu hiệu quả của chính phủ khi chiến đấu với COVID-19 đã bị WeChat xóa. Mọi người so sánh các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau và WeChat được coi là một trong những nền tảng nghiêm ngặt nhất trong việc xuất bản các bài báo.

Maotai, Lenovo và Xiaomi là những thương hiệu đạt được nhiều nhất trong danh sách này. Maotai, người bán baijiu lớn nhất, với vốn hóa thị trường 1,8 nghìn tỷ NDT (263,3 tỷ USD, nhiều hơn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, ICBC), tăng 11 bậc và đứng thứ 10 trong danh sách năm nay. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi không chắc Maotai ngon. Nhìn chung, họ uống ít rượu hơn, thích nước ngọt hơn vì họ cảm thấy mùi vị của rượu mạnh quá. Nhưng khi giá cổ phiếu của Maotai tiếp tục tăng ở thị trường Trung Quốc, những người trẻ tuổi coi Maotai như một khoản đầu tư. Mọi người lưu trữ Mao Đài giống như họ nắm giữ tài sản. "Đầu tư vào Mao Đài" là một xu hướng, hơn là uống rượu Mao Đài.

Thương hiệu quần áo Li Ning tăng sáu bậc và đứng thứ bảy trong danh sách năm nay. Thương hiệu này đã phát triển từ một người bán quần áo thể thao truyền thống thành một thương hiệu hợp thời trang mở rộng hơn, đáp ứng nhu cầu của giới trẻ.

Theo Media Insider

* Nguồn: Campaign Asia