Tết Trung Thu đang mang hàng trăm tỷ doanh số cho các đơn vị kinh doanh thiết kế bao bì

Không chỉ doanh nghiệp làm bánh, Tết Trung Thu cũng đang mang hàng trăm tỷ doanh số mỗi năm cho các đơn vị kinh doanh thiết kế bao bì

Hàng năm, nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu ngành bao bì trung thu có thể đạt doanh thu ở ngưỡng từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Lý do là vì quy mô thị trường kinh doanh bánh trung thu những năm gần đây đạt từ 3.000 - 4.000 tỷ đồng, chi phí bình quân thấp nhất cho bao bì có thể chiếm từ 7-10% nhưng ở một số trường hợp, chi phí đầu tư cho phần bao bì có thể ngang, thậm chí cao hơn tiền bánh bên trong.

Được ví von "làm một vụ ăn cả năm", bánh trung thu đang mang về hàng trăm tỷ mỗi năm cho các nhãn hàng. Đơn cử tại Brodard Bakery, doanh thu từ mảng này đang đóng góp đến 70% con số cả năm. Điều này cũng lý giải cho sự sôi động của thị trường những năm gần đây, khi hàng loạt đơn vị trong và ngoài ngành gia nhập. Thậm chí, đây còn là mùa hái tiền của nhân viên văn phòng, bà nội trợ… với dòng bánh ‘handmade’.

Cơ hội cho hàng loạt "tay chơi" mới gia nhập

Bước sang năm 2020, thị trường bao trùm tâm lý e dè bởi dịch bệnh Covid-19, kéo theo các vấn đề kinh tế không khả quan và nhiều rủi ro bất ngờ. Vậy nên, các nhà bánh - ngay cả những ông lớn - đều có động thái chờ đợi, sản xuất cầm chừng hoặc nghe ngóng thị trường rồi mới quyết định sản lượng cụ thể đáp ứng nhu cầu thực tế.

Điều này có thể đúng với những công ty có quy mô sản xuất lớn, đã có chỗ đứng trong nhiều năm. Song, cơ hội vẫn đang mở ra cho những đơn vị mới, cơ cấu gọn nhẹ với độ thích ứng cao. Khi mà, trước thời đại kinh doanh online và tiếp thị số đang chiếm xu thế thượng phong thì mọi sản phẩm đều tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh chóng với nhiều phương tiện khác nhau. Vẫn hàng loạt "tay chơi" mới xuất hiện dù thị trường theo nhận xét đang dần hạ nhiệt. Nhiều ý tưởng mới xuất hiện, bánh trung thu dường như đang bước vào cuộc chơi mới về thiết kế, hình ảnh. Điều này vô hình chung đưa ngành bao bì bánh trung thu phát triển.

Nắm được xu hướng mới, một làn sóng cạnh tranh hộp đựng bánh trung thu với hình ảnh khác biệt, bắt mắt, đa dạng đang trỗi dậy. Theo ghi nhận, thị trường bao bì bánh trung thu năm nay nhìn chung vẫn không biến động lớn về giá thành, với dòng phổ thông giá thị trường giao động từ 25.000 - 30.000 đồng/hộp 4 bánh. Tại phân khúc cầu kỳ, cao cấp hơn được nhập khẩu sẽ có giá giao động từ 80.000 - 200.000 đồng.

Chi phí hộp có khi đắc hơn tiền bánh, doanh nghiệp cung cấp bao bì trung thu đạt hàng trăm tỷ doanh thu/năm

Nhìn nhận về thị trường, người trong cuộc ước tính hàng năm, nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu ngành bao bì trung thu có thể đạt doanh thu ở ngưỡng từ hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng. Lý do là vì quy mô thị trường kinh doanh bánh trung thu những năm gần đây đạt từ 3.000 - 4.000 tỷ đồng, chi phí bình quân thấp nhất cho bao bì có thể chiếm từ 7-10% nhưng ở một số trường hợp, chi phí đầu tư cho phần bao bì có thể ngang, thậm chí cao hơn tiền bánh bên trong. Trong đó, chi phí thiết kế hộp cũng tương đối đa dạng, dao động từ 2.000.000 – 15.000.000 đồng theo tùy yêu cầu.

Tiềm năng lớn là thế song trên thực tế, ngành bao bì vẫn còn khá mới mẻ và nhiều hạn chế. Đặc biệt, vấn đề lớn nhất phải kể đến là hàng nhập từ Trung Quốc khá nhiều với chất lượng kém.

Về phía doanh nghiệp nội địa, Margram - đơn vị hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực in ấn bao bì - cho biết tập trung vào phân khúc cao cấp với mức giá từ 65.000 đồng/1 set gồm đầy đủ hộp và túi đựng đồng bộ, những mẫu cao cấp hơn giá từ 135.000 đồng và những mẫu đặc biệt giá có thể lên tới 180.000 đồng/sản phẩm. Khách hàng cũng chọn nhiều ở mức 9.000.000 đồng cho một bộ thiết thế hoàn chỉnh, bao gồm cả bản hướng dẫn và chỉ định cho khâu sản xuất, chế tác.

Ngoài ra, có một làn sóng đầu tư mới trong ngành, các nhà bánh hay các doanh nghiệp mua làm quà tặng sẽ việc chọn bao bì tương xứng, sau đó cá nhân hóa tên thương hiệu và nhận được sản phẩm trong thời gian rất ngắn, thay vì phải chờ đợi một quá trình thiết kế, sản xuất với nhiều thời gian và thường các nhà sản xuất bao bì truyền thống thường đòi hỏi một số lượng đủ lớn để có chi phí tốt.

"Điều này rất quan trọng đối với những khách hàng có nhu cầu thuê các nhà thiết kế đồ họa, vì đa phần với những thiết kế được tạo dựng trên máy tính hoặc chỉ thông qua các bản in demo thì đến khi đưa vào thực tế sản xuất chỉ đạt được 50-60% ý đồ sáng tạo nếu không có các tài liệu hướng dẫn sản xuất kèm theo", bà Nguyễn Lê Phương, Phó Giám đốc Margram chia sẻ.

Về phía Margram, thay vì tập trung phục vụ 2 -3 công ty lớn với những đơn hàng 5.000 – 10.000 đơn vị, doanh nghiệp hướng đến những nhóm khách hàng trẻ và những doanh nghiệp đang tìm kiếm những bao bì khác biệt làm quà tặng đối tác. Hiện, Công ty đã cung cấp 80.000 bao bì cho 500 khách hàng sau 6 tuần qua.

Tri Túc

*Theo Trí thức trẻ

*Đơn vị thực hiện các bài viết Editorial chuyên sâu: Genius Việt Nam