Chatbot đang dần tiêu diệt Email Marketing?

Chatbot là xu hướng tiếp cận khách hàng mới có tốc độ phát triển nhanh chóng với số lượng 300.000 công cụ xử lý hơn 8.000 tỷ tin nhắn hàng tháng cho doanh nghiệp trên Facebook Messenger. Với mức độ tăng trưởng như vậy, nhiều người đặt ra những hoài nghi có phải nó đang dần tiêu diệt Email trong Marketing?

Ưu điểm của Chatbot so với Email Marketing

Nội dung gửi qua Chatbot có tỷ lệ Click cao hơn

Chatbot có thể có CTR từ 20% – 60% và thậm chí thấp hơn tỉ lệ đó thì cũng vượt qua CTR trung bình của Email Marketing (khoảng 3-4%).

Lý giải việc này: Chatbot phù hợp với sở thích của người dùng là được trải nghiệm được cá nhân hóa. Với quyền truy cập vào tất cả các dữ liệu người dùng cung cấp trong khi tương tác Chatbot, các doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu tốt hơn với các ưu đãi trong tương lai phù hợp hơn với sở thích của họ.

Khi sử dụng Chatbot người dùng đã thể hiện nhu cầu chủ động hơn

Khách hàng có nhu cầu bắt đầu một cuộc thảo luận với Chatbot, cho thấy rằng họ có sự quan tâm thực sự đối với dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Ngược lại với Email Marketing, đã bao nhiêu lần bạn nhận được những newsletter từ các doanh nghiệp mà không hề biết tại sao, vì chưa bao giờ bạn đăng ký bản tin từ họ. Tình trạng này sẽ khiến người dùng hủy đăng ký ngay lập tức hoặc cho thẳng các tin tức này vào spam/ thùng rác. Vì vậy, khả năng

Chatbot có khả năng tương tác với người dùng cao hơn

Từ đó, doanh nghiệp có thể thu nhận được các ý kiến và hoàn thiện hơn Chatbot. Người dùng dành nhiều thời gian hơn để kiểm tra và trả lời tin nhắn tức thời hơn Email vì mạng xã hội là phương tiện truyền thông được ưu tiên hiện nay.

Tất cả những lợi ích trên làm cho Chatbot là công cụ lý tưởng để thu hút sự chú ý đến các sự kiện hoặc giao dịch thời gian nhạy cảm hoặc chốt hoạt động bán hàng.

Lợi ích nào của Email Marketing khiến Chatbot không thể thay thế?

Email Marketing có thể tiếp cận với nhiều thế hệ hơn

Theo khảo sát, hơn một nửa số người trên 55 tuổi cho biết họ sẽ không chuyển sang dùng các tin tức hay trao đổi công việc quan trọng thiết bị di động thay cho Email. Có thể giả định rằng nhóm thế hệ này không sẵn sàng để trả lời các tin nhắn nhanh như những người trẻ hơn và các thế hệ cũ đã quen với việc quảng cáo qua Email.

Cách Thiết kế Email Marketing Chuyên Nghiệp Và Hiệu Quả Nhất

Email là một nền tảng mở

Không phải tất cả mọi người đều có cùng một hệ điều hành, mạng xã hội hay thiết bị nhưng mọi người đều có một địa chỉ Email. Về cơ bản, đó là nền tảng trên Internet để tìm kiếm các khách hàng. Trong khi đó xây dựng một Chatbot đòi hỏi phải cẩn thận chọn nền tảng. Bởi nó sẽ tồn tại khả năng tiếp cận được cung cấp bởi những nền tảng, hạn chế kỹ thuật của các nền tảng mà Chatbot phụ thuộc và đối tượng phủ sóng của nền tảng đó. Còn với Email thì hoàn toàn có thể chủ động được đối tượng khách hàng.

Email cũng dễ dàng để chia sẻ hơn

Tất cả người đọc phải làm để chia sẻ một Email chỉ đơn giản là nhấn nút “chuyển tiếp”. Còn đối với Chatbot việc bạn chuyển tiếp toàn bộ nội dung sẽ không thuận tiện được như vậy. Có lẽ đó là lý do tại sao, Email vẫn là một công cụ Marketing tuyệt vời.

Vậy nên lựa chọn Chatbot hay Email trong Marketing?

Chatbot liệu có đánh bại Email Marketing trong xu hướng 4.0?

Email tăng phạm vi tiếp cận

Email được ưa chuộng hơn ở những thương hiệu có khách hàng lớn hoặc những người muốn có phạm vi tiếp cận lớn nhất có thể. Email cũng là công cụ lý tưởng cho những doanh nghiệp muốn đẩy nội dung dài hơn là những nội dung ngắn như Chatbot.

Ngược lại, những thương hiệu với khách hàng trẻ tuổi chắc chắn nên xem xét những lợi ích của Chatbot. Thông qua các tin nhắn nhanh gọn, thương hiệu có thể nhanh chóng tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ trên nền tảng họ sử dụng thường xuyên nhất.

Chatbot kết nối nhanh chóng, tăng tương tác

Phản hồi ngay lập tức của người dùng Chatbot cho phép họ thực hiện phản hồi và chỉnh sửa thông điệp của họ một cách nhanh chóng. Sự tương tác được cung cấp bởi Chatbot cũng có thể là một lợi ích lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, những người muốn tạo điều kiện mua hàng bằng cách sử dụng công nghệ mới nhất.

Kết luận

Mỗi một công cụ sẽ có ưu thế và những hạn chế riêng của mình. Sẽ hoàn hảo hơn cả nếu bạn kết hợp cả Chatbot và Email trong Marketing. Bằng cách này, bạn có thể tận hưởng những lợi ích mà mỗi nền tảng cung cấp. Ví dụ như bạn có thể tận dụng khả năng tiếp cận và tiếp cận lớn của Email bằng cách quảng bá Chatbot trong bản tin của bạn, nêu bật những lợi ích độc đáo và khuyến khích người dùng đăng ký.

Bạn cũng có thể xem xét việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng qua Email bằng cách cung cấp cho người đọc tài nguyên để giúp họ đưa ra quyết định mua hàng, sử dụng Chatbot của bạn để trả lời mọi câu hỏi còn lại của họ và kết thúc bán hàng.

Dưới đây là một số công cụ các phần mềm Chatbot và Email: BotStar, MailChimp bạn có thể dùng thử miễn phí. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho việc chọn lựa hình thức marketing phù hợp và mang đến những hiệu quả tốt hơn cho công việc kinh doanh của bạn.