Các mô hình phân phối trong Ecommerce

Thị trường Ecommerce Việt Nam đang trên đà phát triển. Dù thị phần Ecommerce vẫn còn khá nhỏ nhưng với phần đông dân số trẻ và sự phát triển của smartphone giúp Việt Nam có những biến chuyển từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ trực tuyến.

Tìm hiểu về mô hình kinh doanh thương mại điện tử ở Việt Nam

Các mô hình phân phối trong Ecommerce cũng đa dạng và có những ưu nhược điểm khác nhau. Dưới đây là những mô hình đó:

  1. B2B - Business to Business: Đây là hình thức một công ty có mối quan hệ thương mại với một công ty khác, ví dụ: Samsung bán màn hình điện thoại cho Apple
  2. B2C - Doanh nghiệp đến Người tiêu dùng : Hình thức một công ty cung cấp sản phẩm trực tiếp cho người dùng cuối, ví dụ: Apple bán hàng trực tiếp cho khách hàng.
  3. C2B - Người tiêu dùng đến doanh nghiệp : Sự gia tăng của những người có ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội, những cá nhân có hàng triệu người theo dõi, đã dẫn đến một mô hình “B2C ngược” trong đó người tiêu dùng tạo ra giá trị bằng cách cung cấp quyền truy cập, tất nhiên với một mức giá. Một ví dụ là các Youtuber có kênh với nhiều người theo dõi. Doanh nghiệp có thể trả phí để xuất hiện quảng cáo trên kênh của họ.
  4. C2C - Consumer to Consumer : Còn được gọi là bán hàng ngang hàng (P2P) các sàn thương mại nổi tiếng trên thế giới như Ebay cho phép người dùng trao đổi hàng hóa trực tiếp với nhau. Shopee tại Việt Nam cũng là 1 ví dụ kết hợp giữa B2C và C2C, người dùng thông thường hoàn toàn có thể tạo tài khoản và bán hàng trên Shopee.
  5. Bán buôn : Các nhà sản xuất bán hàng hóa B2B của họ với số lượng lớn và giá thấp, sau đó thường được bán cho các nhà bán lẻ nhỏ với mức chênh lệch (Tùy thuộc vào ngành hàng).
  6. Dropship : Một ví dụ B2C khác nhưng một ví dụ trong đó người bán không trực tiếp sở hữu hàng hóa, đơn đặt hàng được thương hiệu hoặc nhà sản xuất thực hiện và gửi đi.
  7. Marketplace : Đây là nơi các nhà sản xuất phân phối thông qua các nền tảng trực tuyến, Amazon là là ví dụ phổ biến nhất. Có hai biến thể, thứ nhất là B2B, trong đó nhà sản xuất bán trực tiếp hàng hóa cho Amazon, đến lượt Amazon bán cho người tiêu dùng. Thứ 2 là mô hình 'D2C' , nơi nhà sản xuất bán trực tiếp cho người tiêu dùng, mặc dù thông qua 1 sàn thương mại điện tử.

Lợi ích của Chiến lược D2C (Bán hàng trực tiếp)

Có rất nhiều lợi ích của chiến lược bán hàng đến trực tiếp đến người tiêu dùng cho cả thương hiệu và khách hàng.

  1. Trải nghiệm thương hiệu tốt hơn: Việc sở hữu toàn bộ quy trình phân phối từ đầu đến cuối cho phép các nhà sản xuất mang đến trải nghiệm thương hiệu xuyên suốt.
  2. Trải nghiệm khách hàng tốt hơn: Người tiêu dùng đang yêu cầu trải nghiệm mua sắm ngày càng cao. D2C cho phép các thương hiệu tập trung vào toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, thay vì chỉ đơn giản là tạo sản phẩm. Nhờ đó sẽ đáp ứng và có thể vượt qua mong đợi của khách hàng.
  3. Mối quan hệ trực tiếp giữa khách hàng và doanh nghiệp: Tiếp xúc trực tiếp, biết rõ khách hàng là bước đầu tiên để đáp ứng họ.
  4. Tầm nhìn thương hiệu: Hiện thực hóa tầm nhìn thương hiệu ban đầu chỉ có thể đạt được khi bạn quản lý mọi khía cạnh của thương hiệu. Bán trực tiếp tránh pha loãng thương hiệu.
  5. Dữ liệu & Thông tin chi tiết về người tiêu dùng: Có quyền truy cập trực tiếp vào dữ liệu khách hàng có giá trị hơn dầu. Theo GDPR, dữ liệu của khách hàng được bảo vệ và chỉ có thể được phép truy cập khi được phép.
  6. Tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng: Các công ty tiếp cận trực tiếp với khách hàng cho phép các chiến thuật nhanh nhẹn, ví dụ: tung ra sản phẩm mới, khuyến mãi, v.v.
  7. Tiếp cận trực tiếp với thương hiệu: Khách hàng có quyền truy cập trực tiếp vào nhà sản xuất tạo điều kiện thuận lợi cho phản hồi chưa được lọc và kiểm duyệt.
  8. Bảo vệ doanh số: Việc đặt chân lên các con phố cao đang giảm và số lượng các nhà bán lẻ thất bại ngày càng tăng, đặt ra cho các thương hiệu một thách thức về bán hàng. Có chiến lược D2C mang lại cho thương hiệu cơ hội thay thế doanh số đã mất.
  9. Doanh số bán hàng tăng: Các thương hiệu áp dụng đúng các chiến thuật bán hàng sẽ gặt hái được phần thưởng là doanh số bán hàng tăng lên, có thể phải trả giá bằng các đối thủ cạnh tranh của họ.
  10. Biên lợi nhuận được cải thiện: Chiến lược trực tiếp cho phép các nhà sản xuất bỏ qua các đối tác phân phối bán lẻ truyền thống của họ, tiết kiệm khoảng 10-15% từ phân phối bán buôn và 15-40% từ các nhà bán lẻ.
  11. Tốc độ ra thị trường: Chiến lược D2C cho phép các thương hiệu tiếp cận ngay lập tức với các cơ hội bán sản phẩm mới, khuyến mại, dùng thử và phản hồi của khách hàng về nhiều thông tin chi tiết về thương hiệu.
  12. Toàn bộ sản phẩm: Khách hàng lớn nhất của NIKE tại Vương quốc Anh, JD Sports, người có một loạt sản phẩm khổng lồ, cung cấp cho khách hàng của họ 1.700 sản phẩm NIKE trực tuyến đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, điều này còn bị hạn chế bởi danh sách trên trang web NIKE của Vương quốc Anh với hơn 5.600 sản phẩm, tăng gấp ba lần so với ưu đãi của JD Sports.
  13. Môi trường mua sắm chuyên dụng: Nhiều thương hiệu nhấn mạnh vào việc các đối tác bán lẻ cung cấp trải nghiệm mua sắm chuyên dụng và dù đã nỗ lực hết sức, đó vẫn là một cửa hàng trong cửa hàng và kém xa trải nghiệm thương hiệu chuyên dụng của một cửa hàng Apple, Adidas hoặc NIKE.

Doanh nghiệp luôn mong muốn tìm cho mình những giải pháp marketing mới. ACCESSTRADE hiện tại là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu Việt Nam cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp quan tâm đến mô hình D2C với hơn 500.000 publisher trên toàn hệ thống.

Riêng tại Việt Nam, ACCESSTRADE đang hợp tác với hơn 600 doanh nghiệp lớn các lĩnh vực TMĐT, du lịch, tài chính, dịch vụ online như Shopee, Tiki, Adayroi, Canifa, Saffron, Juno, Vitayes, Citibank, Shinhanbank, Viettravel, Mytour, Atadi, Booking.com, …:

Đăng ký ngay