Decision Lab: Thế hệ X đưa Grab vươn tới thị trường ứng dụng gọi xe trị giá 4 tỷ USD

Bất chấp những đối thủ mới(1) xuất hiện sau khi Uber rút khỏi Đông Nam Á vào năm 2018(2), Grab vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường ứng dụng gọi xe ở Việt Nam.

Với ước tính đạt 75% thị phần của thị trường được đánh giá sẽ đạt doanh thu 4 tỷ USD vào năm 2024(3), Báo cáo Người tiêu dùng trực tuyến của Decision Lab chỉ ra nhân tố đằng sau sự thành công của Grab và tình hình cạnh tranh từ các đối thủ sau giai đoạn COVID-19.

Khi được hỏi về ứng dụng gọi xe được dùng thường xuyên nhất khi cần đi những “cuốc” ngắn, 47% thế hệ X (40-60 tuổi) chọn Grab; tỷ lệ này ở thế hệ Y (24-39 tuổi) là 46%; trong khi đó, thế hệ Z (15-23 tuổi) thường sẽ tìm cách di chuyển miễn phí (tự đi hoặc nhờ bạn bè người thân qua đón).

Khảo sát toàn quốc này cũng chỉ ra Gen X là nhóm tuổi thường dùng taxi hơn. Con số này đã bao gồm cả việc đặt taxi qua ứng dụng chính hãng như của Vinasun và Mai Linh, 2 hãng taxi đã lên tiếng đáp trả khi Uber và Grab có mặt trên thị trường năm 2014.

Thị trường đang tăng trưởng

4 năm sau, việc Grab mua lại bộ máy vận hành của Uber tại Đông Nam Á được chờ đợi sẽ đem lại “đất” cho các đối thủ mới cạnh tranh. Tuy nhiên, bất chấp những sự kiện ra mắt hoành tráng(4) và những khoản đầu tư lớn(5), điều này vẫn chưa xảy ra, hay ít nhất vẫn chưa đạt được những kết quả như kì vọng.

Theo nghiên cứu của năm trước(6), đội ngũ tài xế của Grab thực hiện 146 triệu chuyến xe chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019. Con số này vượt xa 2 đối thủ là be, đạt mức 31 triệu chuyến, và GoViet (vừa được đổi tên thành Gojek – giống công ty mẹ tại Indonesia)(7) ở mức 21 triệu chuyến.

Tuy vậy, những con số này không làm nhụt chí các đối thủ mới(8) tham gia cuộc chơi, nhờ vào tiềm năng lớn của thị trường và kỳ vọng tăng trưởng được dự báo sẽ đạt 4 tỷ USD vào năm 2025.

Khi nhìn vào thống kê của từng thành phố trong báo cáo của Decision Lab, việc đầu tư vào thị trường này là dễ hiểu, với GoJek chiếm một phần không nhỏ của thị trường TP.HCM; và đối thủ trong nước be ở vị trí tương đương trên thị trường Hà Nội.

Statista(9), đối tác toàn cầu của Decision Lab, dự đoán thị trường gọi xe đầy tính cạnh tranh này sẽ đạt mức tăng trưởng hàng năm 19,4% (CAGR) trong vòng 3 năm tới tại Việt Nam, chủ yếu nhờ những cơ hội từ các khu vực ngoài thành thị, nơi mà độ phủ của Internet chưa đạt mức bão hoà.

“Cũng như Uber, Grab và GoJek hiện đang thành công tại Đông Nam Á vì họ đã sẵn sàng lấn sân sang các mảng khác của nền kinh tế kĩ thuật số. Mặc dù dịch vụ gọi xe là cốt lõi của các công ty này, mục tiêu của họ là trở thành một ‘siêu ứng dụng’, bao gồm cả thanh toán trực tuyến và các dịch vụ đi kèm.”

Mức doanh thu trên một người dùng dự tính sẽ đạt 106,89 USD vào cuối năm 2020, nói cách khác, tổng doanh thu từ 19,5 triệu người dùng sẽ đạt 2,08 tỷ USD. Đến năm 2024, mức doanh thu này dự tính sẽ tăng gấp đôi để đạt 4,24 tỷ USD. Để có cái nhìn tổng quan hơn, thị trường ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới là Trung Quốc sẽ đạt tổng doanh thu 55,56 tỷ USD trong năm nay.

Nhận xét về mức độ lãi thấp của thị trường bất chấp doanh số cao, Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Decision Lab, ông Aske Østergård đề cập đến chiến lược của các công ty như Grab và Uber, những công ty có độ phủ sóng mạnh mẽ ở thị trường nước ngoài:

“Ngay từ khởi điểm, thị trường ứng dụng gọi xe đã thiếu tính bền vững khi chủ yếu dựa vào khuyến mãi giảm giá để rẻ hơn taxi truyền thống. Do đó, cần có những cách khác để tăng doanh thu từ người dùng, nếu không mô hình kinh doanh này sẽ không khả thi.”

“Cũng như Uber, Grab và GoJek hiện đang thành công tại Đông Nam Á vì họ đã sẵn sàng lấn sân sang các mảng khác của nền kinh tế kỹ thuật số. Mặc dù dịch vụ gọi xe là cốt lõi của những công ty này, mục tiêu của họ là trở thành một ‘siêu ứng dụng’, bao gồm cả thanh toán trực tuyến và các dịch vụ đi kèm.” – ông nói thêm.

Bạn có thể tải báo cáo Người tiêu dùng trực tuyến Quý II/2020 của Decision Lab tại đây. Ngoài ra, nếu bạn đang băn khoăn về marketing cho Tết 2021, vui lòng tham khảo trang tổng hợp tài liệu marketing Tết của Decision Lab tại đây.

Nguồn:

(1): Nikkei Asian Review: With Uber gone, Aber and others rush into Vietnamese market
(2): TechCrunch: It’s official: Uber sells Southeast Asia business to Grab
(3): Statista: Ride-Hailing & Taxi –
Vietnam
(4): TechCrunch: Go-Jek kicks off Southeast Asia expansion with Vietnam launch
(5): Reuters: Vietnam's newest ride-hailing app 'be' gets funding ahead of launch
(6): Vietnam Insider: The Vietnam’s ride-hailing market welcomes the entry of two new apps
(7): Tech Wire Asia: Gojek refocuses its regional ambitions in Vietnam – is Thailand next?
(8): Vietnam Insider: GV Taxi enters Vietnamese ride-hailing market
(9): Statista: Ride-Hailing & Taxi –
Vietnam