Xếp hạng Tìm kiếm của Google vẫn Biến động nhưng có phải Google Cập nhật không?

Hôm nay, ngày 17/9/2020 các chuyên gia vẫn liên tục cập nhật tình hình bản cập nhật tiếp theo từ google. Thông qua việc kiểm tra các thứ hạng, các chuyên gia thấy rằng có sự tăng lượng truy cập nhẹ vào website so với ngày hôm qua.

Cuộc bàn tán về sự việc này lại được nổ ra và chỉ xoay quanh vấn đề google đã thực sự bắt đầu update. Hôm qua trên trang cá nhân của mình tôi đã báo cáo về việc ngày 15/9 có thể xảy ra một bản cập nhật Google do khi kiểm tra các thứ hạng từ khóa trên website của chúng tôi thay đổi liên tục. Rất nhiều các công cụ cho thấy sự biến đổi lớn như analytic, webmastertool.

Biểu đồ trên là thống kê analytic của H2hgobal vào ngày 15/9

Tuy nhiên đây chỉ là sự thay đổi của 1 bộ phận nhỏ số website và một số phàn nàn về thứ hạng nhưng không nhiều hơn những gì tôi sẽ thấy trong ngày bình thường.

Một số biểu đồ thống kê traffic ngày 17/9 của các trang lớn.

Biểu đồ của Mozcast

Biểu đồ traffic của SERPMetrics

Biểu đồ của SERPMetrics

Dường như cần phải chờ thêm những tín hiệu rõ ràng hơn để có thể khẳng định google đang cập nhập.

Trong các cuộc trò chuyện cho thấy rất nhiều dự đoán về việc google sẽ update thuật toán liên quan tới điều gì.

Nếu như trong bản cập nhập tháng 5, google đã cập nhập các vấn đề liên quan đến EAT (Expertise, Authority và Trustworthiness) ảnh hưởng mạnh mẽ đến các lĩnh vực là Y tế và các lĩnh vực xã hội như bỏ phiếp, công dân, chính phủ, luật pháp. Thì trong lần cập nhật này, theo các SEOer dự đoán google sẽ fix lại bản cập nhập tháng 5 và cải tiến nó lên một tầm cao mới.

Bạn có thể thấy trong lĩnh vực sức khỏe sau cập nhập tháng 5, traffic đổ về website đó rất lớn. Tuy nhiên nội dung trên trang của họ chỉ là đi copy của một số trang khác, thậm chí còn không có nội dung trong bài. Điều này thật bất công.

Một số tiêu chí khác được đưa ra như tốc độ load trang, trải nghiệm người dùng cũng được nhắc tới trong các cuộc trò truyện. Có thể trước đây ai cũng nghĩ yếu tố load trang quan trọng, tuy nhiên trong một số bản cập nhập cũ chưa hoàn toàn chú trọng tới điều này, nhưng sắp thôi, google sẽ đưa chỉ số này là một trong những tiêu chí xếp hạng website.