Tại sao thiết kế logo chuyên nghiệp lại mắc tiền?

Chúng tôi biết có thể gây sốc cho nhiều người khi nghe câu chuyện về những nhà thiết kế logo chuyên nghiệp như chúng tôi có thể được trả cả nghìn đô la cho một biểu tượng đơn giản. Nhiều doanh nghiệp bị sốc khi nhận được báo giá thiết kế logo từ một Agency thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp.

Biểu tượng logo có nhiều loại từ miễn phí đến hàng chục nghìn đô la và đâu đó chúng ta đã được nghe về việc chi tiền hàng triệu đô để thuê nhà thiết kế nhằm tạo ra các biểu tượng logo của các tập đoàn hay công ty lớn. Khó có thể giải thích được mức giá điên rồ này.

Tại sao logo lại đắt như vậy? Một thiết kế logo có thể rất tốn kém bởi vì quá trình đạt được một logo chất lượng hàng đầu cần thời gian và sự tài năng, và một logo tuyệt vời có thể giúp một doanh nghiệp thành công.

Một logo được thiết kế chuyên nghiệp là kết quả của một quá trình được gọi là "phễu thiết kế". Nhiều ý tưởng được đổ vào đầu phễu để cuối cùng đi đến một thiết kế xuất sắc. Vì vậy, có rất nhiều công việc liên quan đến thiết kế logo hơn là có thể được đánh giá cao khi nhìn vào kết quả.

Những người ở cấp độ ưu tú về thiết kế logo cũng rất khó tìm được và họ luôn có "giá của mình". Một thiết kế logo hàng đầu có các dự án mà họ lựa chọn nó có mức giá tương ứng.

Chúng ta đang nói về bao nhiêu tiền ở đây?

Một thiết kế logo có thể dao động từ 500.000 đồng đến hàng trăm triệu đồng. Khá nhiều!

Logo không phải tất cả đều mắc tiền. Một doanh nghiệp có quyền lựa chọn thiết kế logo không tốn kém. Một biểu trưng rẻ tiền có thể phù hợp tùy thuộc vào độ tuổi và giai đoạn của tổ chức, cũng như khả năng tiếp cận vốn của nó.

Có các tùy chọn cho logo miễn phí. Một số nền tảng thiết kế đồ họa và rất nhiều trang web có phần mềm tạo logo hoàn toàn miễn phí.

Có những lựa chọn cho những logo rẻ tiền được thiết kế bởi một nhà thiết kế cũng có chút kinh nghiệm. Những logo này có thể dao động từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Thiết kế logo được hầu hết các nhà in và công ty thiết kế web cung cấp như một dịch vụ cộng thêm, và đôi khi họ thậm chí sẽ cung cấp miễn phí cho một đơn đặt hàng lớn. Các doanh nghiệp cũng có thể mở cuộc thi thiết kế logo hoặc thuê một freelancer không quá tốn kém tất nhiên sẽ có mạo hiểm vì không ai kiểm chứng khả năng của họ. Và, với giá của một bữa ăn trưa, thùng bia hoặc chai rượu, bạn luôn có thể thuê một người bạn hoặc đồng nghiệp biết cách sử dụng Adobe Illustrator để vẽ ra một logo.

Sẽ không có ý nghĩa khi đầu tư vào một logo chuyên nghiệp nếu bạn không chắc chắn rằng công việc kinh doanh của mình sẽ thành công. Một logo rẻ tiền cũng không sao nếu bạn chỉ nhúng chân vào nước hoặc thử nghiệm thị trường đầu tư. Ai biết được!

Điều gây sốc cho các doanh nghiệp là giá thiết kế logo từ các nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp. Họ có thể báo bất cứ mức giá nào từ 30 triệu cho đến 300 triệu cho một gói thiết kế và xây dựng thương hiệu.

Nếu bạn thấy một mẫu logo đơn thuần là có một biểu tượng đẹp và một phông chữ độc đáo, thì việc trả hàng nghìn đô la là một điều khá thú vị.

Điều đáng quan tâm hơn nữa là ngân sách dành cho việc thiết kế logo của các doanh nghiệp. Đâu đó chúng ta đã đọc hoặc nghe nói về thiết kế logo có thể tốn cả hơn triệu đô la.

Nổi tiếng phải kể đến, Pepsico đã trả cho Tập đoàn Arnell 1.000.000 đô la cho logo hiện tại của họ, nó chỉ khác một chút so với logo cuối cùng của họ.

Và một số công ty thậm chí còn trả nhiều hơn thế; hãy xem video clip top 5 logo có chi phí thiết kế đắt đỏ nhất Thế Giới:

Tại sao các thiết kế logo lại tốn nhiều tiền hơn ở các doanh nghiệp lớn này?

Các dự án lớn này có phạm vi rộng hơn và phức tạp hơn nhiều so với việc thiết kế một logo cho doanh nghiệp SME đơn thuần. Thương hiệu lớn có nghĩa là mọi phần tiếp thị mà công ty sử dụng cần được thiết kế lại.

Một đề bài lớn có nghĩa là khách hàng họ yêu cầu Agency phải chắc chắn rằng mẫu thiết kế logo tạo ra sẽ là hướng tốt nhất. Một Agency cần phải có một team gồm nhiều người tham gia vào trong một khoảng thời gian nhất định, thì một triệu đô la mới có vẻ hợp lý.

Điều gì đi vào một thiết kế logo chuyên nghiệp?

Thật khó để đánh giá: thời gian, nguồn lực và chuyên môn dành cho một logo được thiết kế chuyên nghiệp.

Điều gì cho phép các công ty thiết kế thương hiệu tính phí nhiều như vậy cho một thiết kế nhỏ và đơn giản như vậy? Có vẻ như nó không đơn thuần là một thiết kế logo, vậy làm thế nào mà nó có thể đắt được?

Nhìn bề ngoài, một thiết kế logo tuyệt vời có vẻ đơn giản đến mức không thể mất nhiều thời gian để thiết kế.

Sự thật mà nói, các nhà thiết kế đồ họa chỉ dành vài giờ để thiết kế logo cuối cùng. Nhưng phải mất rất nhiều nghiên cứu cơ bản và hàng trăm ý tưởng và hàng chục thiết kế logo thay thế để tự tin đi đến thiết kế cuối cùng.

Phễu thiết kế

Mặc dù kết quả cuối cùng nhanh chóng và đơn giản, nhưng quá trình để có được một logo được thiết kế phù hợp cần rất nhiều thời gian. Quá trình này được gọi là "phễu thiết kế". Bạn càng đưa nhiều ý tưởng vào đầu, bạn càng có cơ hội đạt được kết quả tốt.

Ví dụ: khi team thiết kế của Bigsouth Agency triển khai một dự án thiết kế logo cho khách hàng, chúng tôi thường có:
Hơn 35 ý tưởng sáng tạo logo
Hơn 20 bản phác thảo tay
Hơn 10 bản phác thảo máy được lựa chọn để phát triển
Hơn 5 mẫu logo được chọn để gửi khách hàng kèm bản thuyết minh ý tưởng
Và 1 mẫu logo cuối cùng.
Một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp đầu tư thời gian để hiểu tầm nhìn, cá tính của người sáng lập và những đặc tính mà logo cần phải có để bổ sung vào thành công của doanh nghiệp. Nhà thiết kế nghiên cứu các yếu tố khác liên quan như đặc thù ngành, khách hàng mục tiêu, tính phù hợp, khả năng ứng dụng,... và chia sẻ điều đó với doanh nghiệp để đảm bảo rằng họ cùng góc nhìn.

Bạn có thể xem quy trình thực hiện một dự án thiết kế logo từ một Agency chuyên nghiệp trong video này:

Một dự án logo chuyên nghiệp có thể có hàng chục đến hàng trăm bản phác thảo ý tưởng logo. Thông thường, họ sẽ chọn từ mười đến hai mươi ý tưởng để phát triển đầy đủ trong Adobe Illustrator. Tất cả những logo ban đầu này đều cần sự đầu tư về ý tưởng cũng như thời gian tương tự như logo cuối cùng bởi vì logo cuối cùng nằm đâu đó trong các mẫu thiết kế này.

Một nhà thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp sẽ dành thời gian để demo bản thiết kế logo trên danh thiếp, biển hiệu, nhãn mác, v.v. để đảm bảo rằng nó sẽ phù hợp trong ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp.

Quá trình thiết kế một logo chuyên nghiệp là không hề đơn giản, khá phức tạp và nhiều khúc khuỷu. Nhưng nếu bạn làm việc theo quy trình, thì kết quả là đơn giản, phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Một logo đắt tiền có đáng không?

Một logo được thiết kế chuyên nghiệp có thể mang lại nhiều lợi ích về hiệu quả kinh doanh hơn, có thể được bảo vệ về mặt sở hữu trí tuệ và có tính ứng dụng rất lâu dài, thậm chí là trọn đời nếu như doanh nghiệp bạn không thay đổi chiến lược kinh doanh.

Một logo được thiết kế chuyên nghiệp có thể góp phần vào sự phát triển của thương hiệu.
Doanh nghiệp của bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên. Tính thẩm mỹ của thương hiệu ảnh hưởng đến khả năng tương tác của khách hàng hoặc người dùng tiềm năng.

Chúng tôi tin chắc bạn biết điều này là đúng. Bạn đã từng từ chối một dịch vụ, một sản phẩm vì diện mạo của doanh nghiệp đó trông tồi tàn và không đáng tin cậy?

Logo được thiết kế tốt sẽ tăng doanh số bán hàng và dễ dàng được ghi nhớ. Logo được thiết kế chuyên nghiệp truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên. Một logo được thiết kế đẹp là một tín hiệu mà khách hàng tìm kiếm trong việc lựa chọn doanh nghiệp để liên kết, đặc biệt là khi tiền bạc, sức khỏe hoặc hạnh phúc của họ đang ở mức ổn định.

Một logo được thiết kế chuyên nghiệp có thể thu hút lượng khách hàng trả tiền cao hơn.

Những khách hàng giàu có hơn, họ nhạy cảm hơn với sự khác biệt giữa logo nghiệp dư và logo chuyên nghiệp. Do đó, họ thường sử dụng các doanh nghiệp có logo đơn giản, thanh lịch. Logo của một doanh nghiệp không phải là thứ duy nhất thu hút hoặc đẩy lùi những khách hàng cao cấp, nhưng nó góp phần vào tính quyết định mua hàng của khách hàng.

Ví dụ, một Hair Salon có logo chuyên nghiệp sẽ thu hút những khách hàng giàu có hơn một tiệm có logo kiểu cách hoặc sáo rỗng. Những người cần làm tóc cho những buổi dạ tiệc và đám cưới sang trọng họ sẽ không đủ niềm tin để bước vào tiệm làm tóc không có thương hiệu.

Một logo thiết kế chuyên nghiệp có thể là nền tảng cho một thương hiệu thành công.

Đầu tư vào logo cũng là đầu tư vào thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Một công ty có logo chuyên nghiệp có tiềm năng trở thành một thương hiệu có giá trị. Một logo đơn giản và dễ nhớ có thể giúp một doanh nghiệp phát triển danh tiếng vì nó đơn giản, độc đáo và do đó, rất dễ được ghi nhớ.

Một logo thiết kế kém có thể không tạo dựng được danh tiếng. Tệ nhất, một logo rẻ tiền có thể là một chiếc neo thuyền cho một công việc kinh doanh tốt đang bị kéo lại.

Bản quyền sáng tác hay nhãn hiệu độc quyền

Biểu tượng logo độc đáo sẽ được bảo vệ bởi bản quyền sáng tác. Nếu bạn muốn đi xa hơn, thì bạn có thể đăng ký nhãn hiệu độc quyền. Cả hai biện pháp bảo vệ pháp lý đều yêu cầu logo phải mới lạ và độc đáo.

Phần mềm thiết kế đồ họa giá rẻ hoặc phần mềm tạo logo trực tuyến sẽ sử dụng lại thiết kế giữa các khách hàng với nhau.

Nếu một doanh nghiệp mua với giá rẻ cho một logo, thì họ có thể tìm thấy một công ty khác đang kinh doanh với một logo rất giống của doanh nghiệp mình. Sẽ không có cách nào để họ ngừng kinh doanh với logo rất giống đó.

Bản quyền hoặc nhãn hiệu không có hiệu lực pháp lý nếu biểu tượng đó là phái sinh của một biểu tượng khác. Nói cách khác, nếu một logo là bản sao của một logo khác hoặc một thiết kế khác, thì nó không thể được bảo hộ.

Một phần của điều khoản sử dụng công cụ tạo biểu trưng là công ty của trang web giữ quyền sử dụng thiết kế đó. Bởi vì các biểu trưng dựa trên một thư viện các biểu tượng và phông chữ, chúng cần có khả năng cung cấp thư viện đó trong tương lai.

Một logo được thiết kế chuyên nghiệp thực sự phải là nhiều logo.

Một chuyên gia thiết kế logo sẽ đưa ra thiết kế cuối cùng của mình ở nhiều định dạng khác nhau cho các tình huống khác nhau.

Chúng tôi luôn cung cấp cho khách hàng của mình một bố cục ngang, một bố cục dọc, có thể có định dạng vuông, hoặc bóc tách biểu tượng riêng, chữ riêng. Sau đó, chúng tôi tạo một phiên bản cho nền sáng (dương bản), một phiên bản cho nền tối (âm bản) và các tùy chọn một màu cho tất cả các định dạng đó. Tất cả những thứ này tạo ra tối đa mười lăm phiên bản độc đáo của biểu trưng.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, một thương hiệu cần một biểu trưng hoạt động ở quy mô nhỏ (avatar online chẳng hạn) và quy mô lớn (như biển báo trên một tòa nhà).

Các nhà thiết kế logo chuyên nghiệp đang thiết kế một bộ logo có tính ứng dụng cao. Có những thiết kế logo có nghĩa là dễ đọc và dễ nhận biết ở nhiều mức độ khác nhau.

Một tập hợp các biểu trưng đáp ứng đòi hỏi nhiều ý tưởng và thời gian để đảm bảo rằng thương hiệu vẫn nhất quán dễ nhận biết ở mọi quy mô.

Thiết kế logo giá rẻ sẽ gặp rủi ro gì?

Các doanh nghiệp có logo tệ sẽ phải đối đầu trong một cuộc chiến khó khăn. Họ gặp khó khăn khi thu hút khách hàng, trong bán hàng, trong việc kêu gọi đầu tư, và thu hút tài năng, v.v.

Một logo được thiết kế kém sẽ báo hiệu cho những người bên ngoài rằng một doanh nghiệp không được coi trọng. Nó có thể là một "trò lừa đảo".

Các nhà lãnh đạo rõ ràng không coi trọng công việc kinh doanh của họ. Họ thậm chí không sẵn sàng đầu tư vào công việc kinh doanh của riêng mình, vậy tại sao một người bên ngoài lại hợp tác kinh doanh với họ?

Một logo được thiết kế kém có thể khiến công ty phải trải qua một quá trình đổi mới lại thương hiệu, rất tốn kém.

Để sở hữu một logo được thiết kế chuyên nghiệp có thể tốn vài trăm đô la, nhưng việc phải thay thế những logo được thiết kế kém trong thời gian tồn tại của doanh nghiệp sẽ tốn hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn đến hàng triệu đô la. Việc thay thế bảng biển, in lại tài liệu tiếp thị, thay đổi đồng phục, v.v. cũng rất tốn kém.

Những người thiết kế logo chuyên nghiệp họ là ai?

Các nhà thiết kế đồ họa nghiệp dư là rất nhiều. Bạn có thể quen rất nhiều người bạn họ biết cách sử dụng Adobe Illustrator.

Nhưng không phải vì họ biết phần mềm thiết kế mà họ trở thành nhà thiết kế logo chuyên nghiệp được. Như chúng ta đã đọc ở trên, một nhà thiết kế nghiệp dư có thể làm tổn hại đến uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp bạn.

Không dễ để tìm được những nhà thiết kế có tay nghề cao trong việc thiết kế logo và những người tự hào về nghề này. Họ có nhiều năm kinh nghiệm và biết cả khía cạnh kinh doanh của các thương hiệu và tính nghệ thuật của thiết kế hình ảnh. Một người có thể liên tục thiết kế các logo chất lượng cao, thực sự độc đáo chỉ chiếm khoảng 10% trong số các nhà thiết kế đồ họa hàng đầu.

Các nhà thiết kế thương hiệu hàng đầu cũng giống như một vận động viên hàng đầu. Những người chơi thể thao giỏi nhất kiếm được rất nhiều tiền vì họ là người chiến thắng trong trò chơi. Bạn thuê họ vì họ nên giành chiến thắng trong các trò chơi cho đội của bạn, thay vì đội của đối thủ. Họ là những người tạo ra sự khác biệt đã được chứng minh.

KẾT LUẬN

Hãy thiết kế logo một cách nghiêm túc, cho dù bạn có nhiều tiền cho một logo hay không.
Diện mạo của một công ty có khả năng tạo nên hoặc phá vỡ doanh nghiệp của bạn. Bạn cần phải ý thức về nó một cách nghiêm túc, ngay cả khi bạn không đủ khả năng làm việc với những nhà thiết kế giỏi nhất.

Không có gì ngăn cản một người nghiệp dư tạo ra một thiết kế logo tuyệt vời. Nếu bạn đang làm việc với một nhà thiết kế nghiệp dư, thì bạn phải đảm bảo rằng bạn đưa ra cho họ một định hướng rõ ràng và thực hiện tất cả các công việc sáng tạo dựa trên nền tảng thương hiệu và sau đó trả cho họ mức phí đủ để họ đề xuất nhiều phương án thiết kế cho bạn.

Nhưng nếu bạn có ngân sách để làm việc với một chuyên gia, chúng tôi khuyên bạn nên làm điều đó. Nó sẽ chỉ làm giảm rủi ro rằng bạn sẽ phải đổi thương hiệu trong tương lai… và việc thay đổi đó có thể khá tốn kém. Đầu tư vào một thiết kế logo tuyệt vời cũng giống như chuyển vào một văn phòng lớn. Có thể bạn chỉ có đủ tiền để thuê một văn phòng nhỏ, nhưng bạn có thể thấy tổ chức của mình phát triển nhanh chóng và bạn buộc phải thực hiện một động thái tốn kém. Nhưng nếu bạn thuê một văn phòng lớn hơn mức bạn cần, doanh nghiệp bạn có thể phát triển và ngày càng lớn mạnh hơn.

Theo: Blog.bigsouthbrand.com