Marketer Anna Tú Nguyễn
Anna Tú Nguyễn

Account Director @ Global Media and Coaching

Thời Cơ Vàng Để Đón Làn Sóng Đầu Tư Nhật Bản & Giải Pháp Thu Hút Cho Doanh Nghiệp Việt

Chúng ta vẫn thường nghe nói "trong nguy luôn có cơ", câu nói này quả đúng, cả trong thời điểm thế giới đảo lộn bởi đại dịch Covid - 19 hiện nay.

Nguy: Những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã và đang có những ảnh hưởng sâu rộng đối với nền kinh tế thế giới. Các dự báo kinh tế đều cho thấy một bức tranh ảm đạm với tốc độ tăng trưởng ở mức âm tại nhiều cường quốc lớn. Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới quý 1/2020 của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), do hậu quả của đại dịch, nền kinh tế toàn cầu được dự đoán sẽ giảm 3% trong năm 2020.

Cơ hội: Mặc dù vậy, từ đại dịch này, nhiều quốc gia và tập đoàn kinh tế lớn đã rút ra những bài học kinh nghiệm quý giá. Một trong những bài học là sự cần thiết phải đa dạng hóa các nguồn cung, tránh phụ thuộc vào một nền kinh tế, hay một quốc gia để giảm thiểu rủi ro cho chuỗi cung ứng.

Đây chính là cơ hội vàng hiếm có cho các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam. Thành công của Việt Nam trong kiểm soát đại dịch Covid-19 và những chính sách tích cực nhằm khôi phục kinh tế đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài và các tập đoàn kinh tế lớn toàn cầu đặc biệt là các nhà đầu tư từ Nhật Bản.

Theo Bộ KH&ĐT, đến nay cả nước có 32.000 dự án đầu tư FDI, với tổng vốn đầu tư khoảng 380 tỉ USD. Nhật Bản là quốc gia đứng 2 về vốn đầu tư FDI tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký trên 60 tỉ USD

Theo ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng bộ KH&DT, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang cải thiện mạnh mẽ, khi xếp 70/190 quốc gia về mức độ thuận lợi đầu tư theo bảng xếp hạng môi trường đầu tư kinh doanh của World Bank trong giai đoạn 2019-2020.

Khảo sát của JETRO cũng cho thấy trên 63% doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh ở Việt Nam có nguyện vọng mở rộng đầu tư kinh doanh trong thời gian tới, cao nhất khu vực ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 7/9 đã khẳng định rằng Việt Nam đủ lớn để xây dựng kế hoạch đầu tư, kinh doanh, tái cơ cấu chiến lược, tái định vị chuỗi cung ứng của các nhà đầu tư Nhật Bản. Còn đại sứ Nhật Bản, ông Yamada Takio khẳng định có rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm đến Việt Nam, xem Việt Nam như là một điểm đến đầu tư trong giai đoạn “bình thường mới” sau Covid 19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao thoả thuận hợp tác giữa Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản. (ẢNH: TRẦN HẢI, nguồn: https://nhandan.org.vn/)

Quyết tâm lớn của chính phủ trong việc đón làn sóng dịch chuyển đầu tư của Nhật Bản đến Việt Nam là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt muốn thu hút dòng đầu tư này.

Tuy nhiên đây cũng là thách thức lớn khi mà các nước bạn như Thái Lan, Malaysia, Indonesia... cũng đang gấp rút thực hiện các chiến lược để đón làn sóng đầu tư này tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt, do đó việc chủ động đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, quảng bá đến các nhà đầu tư Nhật Bản về lợi thế của doanh nghiệp muốn thu hút đầu tư là điều cần thiết và nên được thực hiện ngay trước khi các nhà đầu tư Nhật Bản ra quyết định cho kế hoạch đầu tư năm 2021.

Nói về các hoạt động quảng bá thu hút nhà đầu tư tại Nhật Bản, thì không thể không nói đến Tập đoàn Nikkei.

Nikkei là một tập đoàn truyền thông uy tín lớn nhất tại Nhật Bản, được thành lập từ năm 1876 với hơn 37 văn phòng toàn cầu giúp Nikkei thu thập và truyền tải thông tin một cách nhanh và chính xác nhất.

Là báo kinh doanh duy nhất của quốc gia, Nikkei được độc giả tin tưởng và đánh giá cao nhờ đưa tin một cách kịp thời và khách quan các thông tin kinh tế và kinh doanh - bao gồm tin tức doanh nghiệp, xu hướng kinh tế vĩ mô trong nước và toàn cầu cũng như các chiến lược đầu tư và quản lý.

Đây cũng là tờ nhật báo về kinh tế và kinh doanh có lượng phát hành báo lớn nhất toàn cầu với 2 phiên bản được xuất bản mỗi ngày đó là Nikkei Morning Edition và Nikkei Afternoon Edition. Chỉ tính riêng lượng phát hành báo Nikkei Morning đã lên đến hơn 2,3 triệu bản mỗi ngày.

Báo Nikkei có ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định của nhiều nhà lãnh đạo bao gồm đại đa số các giám đốc điều hành, nhà quản lý cấp trung của các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản, các chuyên gia tài chính, các nhà hoạch định chính sách, đầu tư, những người ra quyết định chính và có tầm ảnh hưởng lớn.

Độc giả của Nikkei là những cá nhân có trình độ học vấn cao, chuyên gia trong nhiều lĩnh vưc khác nhau, cứ 5 độc giả thì có 1 độc giả là quản lý cấp cao và họ cũng là những người tiêu dùng cao cấp với mức thu nhập cao và tài sản tiết kiệm dồi dào. Tài sản trung bình của mỗi độc giả Nikkei ước tính gần 250,000 USD.


Từ năm 2015, Financial Times cũng đã chính thức gia nhập vào tập đoàn Nikkei, điều này giúp Nikkei hỗ trợ tốt hơn trong việc truyền tải tin tức, hỗ trợ tốt nhất việc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến khách hàng tại Nhật Bản, từng bước trở thành một tổ chức cung cấp tin tức kinh doanh mạnh nhất của thế giới.

Nikkei làm thế nào để đưa thông tin quảng bá doanh nghiệp bạn đến với các nhà đầu tư Nhật Bản?

ới 4 cái nhất: Uy tín nhất, lớn mạnh nhất, lượng xuất bản báo mỗi ngày nhiều nhất, tin tức tức kinh doanh chính xác và nhanh nhất cộng với chất lượng độc giả cao cấp sẽ giúp đưa thông tin quảng bá của doanh nghiệp bạn đăng trên tờ nhật báo Nikkei đến đúng đối tượng là các nhà đầu tư, nhà kinh tế, lãnh đạo, nhà quyết định sách lược một cách nhanh chóng, rộng rãi và đáng tin cậy.

Hơn thế nữa khi tổ chức bạn xuất hiện trên một tờ báo uy tín như Nikkei thì ngoài việc tiếp cận đến số lượng lớn độc giả chất lượng, còn giúp nâng cao uy tin, thương hiệu của tổ chức lên rất nhiều.

Ngoài việc đăng quảng bá trên báo giấy Nikkei Morning hay Nikkei Afternoon Edtition, doanh nghiệp, cơ quan chính phủ còn có thể đăng bài PR quảng bá online trên webiste Nikkei https://www.nikkei.com/.

Ngoài ra Nikkei còn có Nikkei Business Publications (Nikkei BP) chuyên cung cấp tin tức, nội dung chuyên ngành trong một lĩnh vực cụ thể, giúp hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp muốn quảng bá, thu hút khách hàng Nhật Bản trong một lĩnh vực nào đó.

Nikkei BP có các tờ báo, tạp chí đa dạng trong hầu hết các linh vực như kinh doanh và quản lý thì có tờ Nikkei Business, Nikkei Top Leader..., trong lĩnh vực cơ khí điện tử thì có tờ Nikkei Electronics, Nikkei Automotive.., trong lĩnh vực thuốc và chăm sóc sức khỏe thì có tờ Nikkei Medical, Nikkei Healcare... Ngoài ra còn nhiều tờ báo trong các lĩnh vực khác như kiến trúc, xây dựng, máy tính và mạng, phong cách sống và giải trí...

Những tháng cuối năm 2020 này là thời điểm vàng son để các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các chiến lược truyền thông, quảng bá tạo ấn tượng về thương hiệu, doanh nghiệp mình đến các nhà đầu tư Nhật Bản để kêu gọi đầu tư từ họ cho một chiến lược đầu tư năm mới 2021. Và đơn vị truyền thông nổi bật, uy tín mà các doanh nghiệp nên xem xét để làm quảng bá là Tập đoàn Nikkei.

Anna Tú Nguyễn

Nguồn: Global Media and Coaching