Chân dung khách hàng – tiền đề quyết định hướng đi của thương hiệu

Trước khi muốn chinh phục đối tượng nào đó, điều đầu tiên đó chính là tìm hiểu Chân dung khách hàng. Bạn không thể khiến ai đó tin tưởng mình mà không biết những thông tin cơ bản về họ. Cho nên, ở bài viết này, Vũ Digital muốn chia sẻ cho bạn biết tầm quan trọng của chân dung khách hàng trong quá trình vận hành doanh nghiệp và hoạch định Chiến lược thương hiệu và Chiến lược Marketing.

Chân dung khách hàng (Persona) là gì?

Một cách dễ hiểu nhất, chân dung khách hàng là hình ảnh đối tượng mà doanh nghiệp muốn hướng đến, có khả năng chi trả cho sản phẩm và gắn bó lâu dài với thương hiệu.

Chân dung khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu rõ họ đang thu hút ai, từ đó cho ra chiến lược tiếp cận khác nhau và phù hợp với đối tượng đó.

Chân dung khách hàng (Persona) giúp ích được gì cho doanh nghiệp?

Bán thịt cho người ăn chay? Bán giày cao gót để leo núi? Đừng vội cười, vì đây có thể là những tình huống xảy ra nếu không có chân dung khách hàng. Bạn chẳng nhìn thấy đối tượng của mình ở đâu, không biết rằng họ cần và thích gì thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thuyết phục được họ quan tâm và chi trả cho sản phẩm của mình.

Chân dung khách hàng cho bạn cái nhìn tổng quát nhưng cũng chi tiết nhất về mục tiêu, từ đó chẩn đoán được rủi ro lẫn tiềm năng và xác định chiến lược lâu dài cho thương hiệu.

Không chỉ quan trọng với khách hàng mà chân dung khách hàng rất cần thiết để vận hành bộ máy doanh nghiệp. Các chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả tốt và tốn ít chi phí hơn. Các bài viết, hình ảnh, video được sản xuất phù hợp và đánh trúng tâm lý khách hàng. Các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng đang tìm kiếm. Thương hiệu tạo ra thông điệp ý nghĩa lan tỏa tới đối tượng và nâng cao vị trí của mình trên thị trường.

Một bản vẽ chân dung khách hàng (Persona) cần những gì?

  • Bảng thông tin: tên, tuổi, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, địa chỉ… đó là tất cả những gì bạn cần điền đầy đủ về chân dung khách hàng của mình.
  • Thói quen trên Internet: họ sử dụng mạng xã hội nào thường xuyên nhất, họ tìm kiếm thông tin trên kênh nào, họ quan tâm vấn đề gì…, hãy liệt kê và đánh giá theo chỉ số thường xuyên cho các hành vi này của khách hàng.
  • Mong muốn và thành tựu: họ đã đi được bao nhiêu quốc gia, họ đã sở hữu được bao nhiêu căn hộ… , tìm kiếm những thông tin liên quan đến lĩnh vực của bạn cho câu hỏi này.
  • Thách thức và e ngại: không chỉ nói về những điều tích cực mà đôi khi khai thác khía cạnh cảm xúc lắng đọng của khách hàng cũng là yếu tố giúp thương hiệu của bạn tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.
  • Vai trò: một influencer chia sẻ thương hiệu của bạn đến mọi người xung quanh hay một buyer sẵn sàng chi trả? Quyết định vai trò của khách hàng cho bạn hướng đi rõ ràng hơn.

Đây là các thông tin cần và đủ giúp bạn tạo ra chân dung khách hàng hoàn thiện nhất và cho ra chiến lược cụ thể cho thương hiệu của bạn.

Đã có sẵn “đồ nghề” trong tay, vậy quy trình nhào nặn một bản chân dung khách hàng (Persona) gồm những bước nào?

Đội ngũ Vũ Digital và khách hàng đang cùng phân tích và tìm hiểu chân dung khách hàng.
Đội ngũ Vũ Digital và khách hàng đang cùng phân tích và tìm hiểu chân dung khách hàng.

Để thu thập được các thông tin hữu ích từ khách hàng mà không khiến họ thấy bất an hoặc khó chịu, bạn có thể tham khảo sử dụng các phương thức tiếp cận sau:

  • Sử dụng biểu mẫu/khảo sát với câu hỏi có sẵn: nhớ rằng các câu hỏi đặt ra phải trả lời được tất cả các vấn đề bạn muốn tìm hiểu nhất.
  • Focus group (nhóm tập trung): mời những người trong phạm vi khách hàng tiềm năng cùng thảo luận về vấn đề bạn đặt ra cũng là một cách thú vị giúp khách hàng tương tác với thương hiệu và tạo dựng niềm tin.
  • Phỏng vấn trực tiếp: hãy đảm bảo rằng bộ câu hỏi bạn phỏng vấn ngắn gọn, dễ trả lời và đừng quên tạo khoảnh khắc vui nhộn để khách hàng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ nhé!

Một chân dung rõ ràng khi có tên và hình ảnh cụ thể, điều này giúp nội bộ của bạn nhớ sâu và dễ liên tưởng tạo hiệu quả trong cách tiếp cận khách hàng. Sau khi đã có được những thông tin cần thiết, hãy gửi đến khách hàng phần quà nhỏ để thay lời cảm ơn chân thành cũng như khích lệ tinh thần và tạo cho họ cảm xúc tốt đẹp về thương hiệu của bạn.

Có một chân dung khách hàng cụ thể là điều không thể thiếu trong chiến lược thương hiệu. Đây như hình mẫu lý tưởng giúp nội bộ sáng tạo ra cách thức để chinh phục đối tượng hiệu quả và nhanh chóng.

Nếu bạn có thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ Vũ Digital, chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp và cùng bạn xây dựng chân dung khách hàng ưng ý nhất.

Nguồn: https://vudigital.co/chan-dung-khach-hang-tien-de-quyet-dinh-huong-di-cua-thuong-hieu.html