YouNet Media Index: Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 07.2020

Trong bối cảnh các thương hiệu còn đang dần thích nghi với trạng thái bình thường mới thì làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 2 đã quay trở lại cuối tháng 7. Đối mặt với thử thách, các hoạt động nổi bật của ngành Bia, Ngân hàng, Sữa, Thương mại điện tử và Bảo hiểm ứng phó như thế nào?

Cùng YouNet Media tìm hiểu trong Bảng xếp hạng Thương hiệu Tháng 7.2020.

Một số hoạt động nổi bật trong tháng:

  • Ngành Bia nổi bật với “Đại hội thử thách quán quen” được triển khai bởi Tiger, Beck’s IceStrongbow tài trợ cho sản phẩm âm nhạc của rapper Binz và Chillies.
  • Nhanh chóng triển khai hoạt động trách nhiệm xã hội (Corporate Social Responsibility – CSR) vào thời điểm cuối tháng 7, khi làn sóng COVID-19 thứ 2 xuất hiện ở Đà Nẵng, nhận được nhiều thảo luận tích cực từ cộng đồng dành cho các Ngân hàng.
  • Minigame trở thành chiến thuật chủ yếu trong các chiến dịch thu hút sự chú ý của người dùng sôi nổi tham gia mùa sale tháng 7 của các sàn Thương mại điện tử.
  • Thương hiệu sữa Dutch Lady công bố chương trình CSR “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”
  • Ghi nhận hàng loạt tin tức thị trường tích cực dành cho các thương hiệu Bảo hiểm. Các bài viết hưởng ứng phòng chống COVID-19 là một trong những hoạt động nổi bật hơn cả.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI dựa trên các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến Thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về Thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các Thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thoả tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê bởi công cụ SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng và sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu:

1. Các chỉ số toàn ngành Bia

Top 5 thương hiệu ngành Bia:

Là một trong những ngành hàng sôi nổi nhất khi triển khai các hoạt động khuấy động người dùng mừng niềm vui đánh bại dịch, trở về trạng thái bình thường mới, các thương hiệu có các hoạt động nổi bật là Tiger, Strongbow, Beck's Ice, Bia Việt Bia Hà Nội. Những thương hiệu khác đẩy mạnh các hoạt động ưu đãi nhỏ lẻ hoặc được nhắc đến nhiều trong các hoạt động marketing của các chuỗi nhà hàng, quán quen.

Duy trì vị trí dẫn đầu Bảng xếp hạng YMI trong 3 tháng liên tiếp, trong khuôn khổ chiến dịch mừng niềm vui bình thường mới, nối tiếp “Khoảnh khắc đánh thức đường phố” là “Đại hội Thắp lửa Quán quen” được Tiger triển khai rầm rộ trong tháng 7. Khuấy động người dùng, Tiger đồng hành cùng 10 nghệ sĩ và YouTuber tiếp lửa cho hàng quán sau thời gian cách ly xã hội như Woossi, Oops Banana, Anh Quân Phạm, Ngô Kiến Huy, Linh Ngọc Đàm… Cùng với đó minigame khuyến khích người dùng chia sẻ hình ảnh quán quen để nhận quà tặng duy trì sức nóng cho chiến dịch.

Xếp hạng vị trí 2 và 3, StrongbowBeck’s Ice cùng triển khai hoạt động tài trợ Music Marketing trong tháng 7. Đồng hành cùng sản phẩm “Cứ Chill Thôi”, Strongbow tiếp tục “chill” trong lòng giới trẻ.

Tham khảo Bảng xếp hạng Thương hiệu YMI Tháng 07.2019

Tài trợ cho sản phẩm âm nhạc “Bigcitiboi”, tuy không thu hút ngay từ khi vừa ra mắt, nhưng càng về sau sản phẩm liên tục lọt top trending trên YouTube và duy trì được sức hút. Cùng với đó, gắn liền hình ảnh với Binz – chàng rapper đang trở thành ngôi sao có tốc độ tăng trưởng follower khủng giúp cho Beck’s Ice là nhãn hàng dẫn đầu về lượng khán giả tham gia thảo luận. Cùng với chương trình “Khui Beck’s Ice, săn vàng chất” là hoạt động được đồng triển khai của Beck’s Ice trong tháng.

Nhãn hiệu bia mới tham gia thị trường – Bia Việt lần đầu lọt top 5 BXH khi triển khai event “Bia Việt – Tự hào chất Việt” tại Thành phố Long An thu hút người dùng chia sẻ hình ảnh tham dự cùng với minigame được thương hiệu triển khai. Bên cạnh đó, dù không lọt top 5 BXH nhưng Bia Hà Nội đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc chiến dịch “Tôi yêu Bia Hà Nội” cũng để lại điểm nhấn đáng kể trong tháng 7.

2. Các chỉ số toàn ngành Sữa – nhóm Sữa nước

Top 5 thương hiệu ngành Sữa:

Nhấn mạnh thông điệp “Thử thách giúp con lớn khôn”, bên cạnh hoạt động đồng hành cùng chương trình “Thử thách lớn khôn” từ Dutch Lady đã được triển khai từ tháng 6 được tiếp nối với chuỗi các bài viết “Thử thách trong con là gì” dành cho các mẹ khoe khoảnh khắc của con thu hút được lượng thảo luận đáng kể trong tháng. Thêm vào đó Dutch Lady công bố chương trình CSR “Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội” mang đến cho hơn 1,5 triệu học sinh dinh dưỡng, sân chơi và các hoạt động bổ ích đã nhận được nhiều thảo luận tích cực từ cộng đồng.

Vì triển khai thử thách minigame trong tháng 6 vừa qua, hoạt động trao giải của Milo trong tháng 7 nhận được lượng thảo luận nổi bật. Đối với các thương hiệu sữa khác, các hoạt động chủ yếu xoay quanh các chương trình khuyến mại và ưu đãi trên sàn thương mại điện tử.

3. Các chỉ số toàn ngành Thương mại điện tử (TMĐT)

Top 5 thương hiệu ngành Thương mại điện tử:

Trong cuộc đua thu hút sự chú ý của người dùng đến các chương trình sale hàng tháng, minigame là chiến lược chủ đạo được triển khai, nhưng mỗi sàn TMĐT có chiến thuật triển khai chiến thuật khác nhau, khiến người dùng sôi nổi thảo luận xuyên suốt tháng.

Shopee triển khai “Chương trình 7.7 – Shopee sale trăm tỷ” nổi bật với hàng loạt minigame được triển khai tại fanpage và ứng dụng, hấp dẫn người dùng săn xu và voucher hấp dẫn.

Trong tháng 7, Lazada triển khai hàng loạt minigame cùng các thương hiệu đối tác trong ngành Thiết bị gia đình, Mẹ & bé, Mỹ phẩm, Thời trang... Nổi bật nhất với chương trình Siêu Hội Pampers, hoạt động livestream trên app Lazada hướng dẫn các bài tập vận động dành cho bé thu hút lượng lớn các mẹ tham gia thảo luận.

Tài trợ cho sản phẩm âm nhạc “Cứ Chill Thôi”, Chillies triển khai livestream và minigame kết hợp với các thương hiệu đối tác là các hoạt động nổi bật của Tiki trong tháng.

Các hoạt động minigame, livestream và các posts tương tác với khán giả là hoạt động chủ yếu của Sendo. Bên cạnh đó, thương hiệu đẩy mạnh cho các sản phẩm phòng chống COVID-19 và tuyên truyền thông điệp hữu ích thu hút thảo luận từ người dùng.

4. Các chỉ số toàn ngành Ngân hàng

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng:

Khi làn sóng COVID-19 thứ hai xuất hiện vào cuối tháng 7, những hoạt động CSR ý nghĩa, hỗ trợ cho TP. Đà Nẵng cung cấp đủ sinh phẩm chẩn đoán COVID-19 giúp các ngân hàng nhận được nhiều thảo luận tích cực từ người dùng, nổi bật là Agribank, Vietcombank, BIDV, VietinBank và MBBank. Ngoài ra, một phần lượng thảo luận từ người dùng còn quan tâm tới vụ việc cướp tại ngân hàng BIDV nhưng nhanh chóng lắng xuống và không ghi nhận khủng hoảng.

Tăng 7 bậc trên vị trí xếp hạng so với tháng 6, BIDV được chú ý là vì loạt bài post khuyến khích hạn chế tiền mặt và đẩy mạnh các gói dịch vụ gửi tiền online, các ưu đãi quà tặng, sản phẩm quản lý tài chính và các gói sản phẩm tiết kiệm, hỗ trợ cho vay.

Ưu đãi khi mở thẻ, quảng bá cho ứng dụng Sacombank Pay và thông báo ngăn chặn đại dịch COVID-19 là những hoạt động nổi bật của Sacombank trong tháng.

Trong khuôn khổ quảng bá cho ứng dụng, cơn sốt lựa chọn tài khoản số đẹp, chương trình tri ân nhận quà và sự kiện trao giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng trên game eMBeerioo của App MBBank ghi nhận sự chú ý đáng kể từ người dùng.

Nổi bật trong tháng với tin tức tích cực khi Techcombank trở thành “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2020” và ACB khi nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, “Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam” và là “Doanh nghiệp Việt tỷ đô”. Bên cạnh đó, Webinar “Đột phá kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi số” cũng là hoạt động mới nổi bật của Techcombank.

5. Các chỉ số toàn ngành Bảo hiểm

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm:

Dẫn đầu bảng xếp hạng với lượng thảo luận lớn và đầy tích cực từ cộng đồng, Manulife ghi điểm khi được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do Tạp chí HR Asia bình chọn. Cùng với đó, hoạt động ra mắt tính năng nhận tiền nhanh qua tài khoản ngân hàng, đi đôi với những thông điệp ý nghĩa kêu gọi phòng chống dịch giúp Manulife nắm giữ vị trí số 1 trong tháng.

Cũng ghi nhận các tin tức tích cực trong tháng, Bảo Việt được vinh danh nằm trong “Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”, “Top 10 công ty Bảo hiểm uy tín”, “Top 3 nơi làm việc tốt nhất Châu Á” và loạt hoạt động tri ân mừng sinh nhật đã giúp Bảo Việt lọt top BXH thương hiệu tháng 7.

Sự nghiệp, sức khoẻ và tài chính là 3 chùm chủ đề được AIA và các thương hiệu Bảo hiểm đặc biệt quan tâm trong chuỗi các bài viết trong tháng 7. Cùng với đó là các minigame được các thương hiệu khéo léo triển khai.

Tổng quát, các nhãn hàng đã có hoạt động ứng phó nhanh chóng hơn chủ động hơn so với làn sóng COVID-19 thứ nhất, tiêu biểu là ngành Ngân hàng và Bảo hiểm. Đối với các sàn TMĐT, các chương trình sale cuối năm vẫn diễn ra hàng tháng, với chiến thuật mỗi sàn khai thác khác nhau để người dùng sôi nổi thảo luận suốt tháng. Mặc dù vậy nhóm ngành BiaSữa với các chiến dịch đang tiếp tục triển khai mừng bình thường mới chưa kịp có hoạt động mới thay đổi vào tháng 7. Chờ đợi bảng xếp hạng YMI tháng 8 để cập nhật thứ hạng của thương hiệu trong cuộc đua trên mạng xã hội.

Thông tin chi tiết: