Marketer Võ Văn Quang
Võ Văn Quang

Brand Guru - Chuyên gia thương hiệu @ Chief Marketing Officer

Chăm sóc răng ở Sài Gòn – sự lựa chọn mới cho du khách đến Việt Nam

Trích tham luận của chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang

Hội thảo phát triển Nha khoa Du lịch Việt Nam 7-5-2016

English summary

Dental Tourism (or dentistry for tourists in-bouncing Vietnam) is the first campaign of it kind aiming at providing high quality dental service up to international standard for international travellers & tourists in firstly Saigon Hochiminh city and secondly in other key cities of Vietnam. The program with supported by Vo Van Quang will form a National Certificating Brand in Dental Tourism run by the dental association both in quality affirmation and in communication as well as distribution network collaboration between Dental Service and Tourism outlets and chains.

Sự ra đời của dịch vụ Nha Khoa Du Lịch trong tháng 5 – 2016 qua Hội thảo Phát triển Nha khoa Du lịch Việt Nam, là một dấu mốc của ngành Nha khoa Việt Nam, được phát triển bởi Hiệp hội Răng Hàm Mặt và Bệnh viện Nha Khoa Tp HCM với sự đồng hành của Ngành Du lịch Tp HCM. Sự ra đời của chương trình Nha Khoa Du Lịch là một hướng đi mới kết hợp giữa ngành Nha khoa và ngành Du lịch để tìm ra những hướng phát triển và quảng bá Nha khoa cho du khách đến Việt Nam, gióp phần tạo ra một dịch vụ mới có chất lượng và cạnh tranh đáp ứng nhu cầu rất thiết thực của du khách quốc tế.

Thành phố Hồ Chí Minh là thị trường trọng điểm được chọn để phát triển ngành này. Đaị diện phiá lãnh đạo Sở Du lịch ông Lã Quốc Khánh – Phó giám đốc Sở Du lịch Tp HCM cũng đồng tình và đối tác với Hiệp hội Nha khoa để cùng tìm hướng đi hiệu quả và kêu gọi sự hợp tác của 2 cộng đồng: cộng đồng Nha khoa và Cộng đồng Doanh nghiệp Du lịch khách sạn, cùng nhau trao đổi trong chiến lược phát triển Nha khoa Du lịch. Định hướng Thành phố Hồ Minh và các tỉnh thành du lịch trọng điểm của cả nước cùng nhau xây dựng hình ảnh quảng bá Nha khoa Du lịch Việt Nam (Vietnam Dental Tourism). Đây cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cũng như hình thành các chuỗi thương hiệu ịch vụ có chất lượng và đẳng cấp quốc tế cho du khách, đáp ứng nhu cầu rất thiết yếu là chăm sóc Nha khoa với chất lượng tin cậy và giá cả phù hợp cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Hướng đến thương hiệu Nha khoa Du lịch Việt Nam

Có thể còn là mới mẻ với nhiều người, ngay cả trong giới marketing, nhưng với những người trọng cuộc thì đây là một cơ hội thật sự hấp dẫn để phát triển thương hiệu, thậm chí là thương hiệu với tầm thương hiệu sản phẩm du lịch mang tính ‘quốc gia’. Là một chuytên gia thương hiệu với 25 năm hoạt động trong môi trường marketing quốc tế, chuyên gia Võ Văn Quang cũng đồng hành với dự án này và mong muốn đóng góp trí tuệ và bí quyết xây dựng thương hiệu cho lĩnh vực vừa mang tính chuyên môn và công nghệ (Nha khoa) vừa mang tính cộng đồng (Du lịch) bằng sự am hiểu công nghệ và đúc kết kinh nghiệm hơn 10 năm gắn bó với marketing du lịch, cụ thể là 5 năm đồng hành với Thương hiệu du lịch tp HCM và 10 năm với Du lịch Bình Thuận. Việc mở rộng sản phẩm bằng cách xây dựng một chiến lược cho Nha khoa Du lịch cũng không có gì quá khó khăn. Điều cơ bản là những người trong cuộc (ngành Nha khoa) đang có một tư duy cởi mở và tinh thần quyết tâm tham gia rất cao, biến ý tưởng thành hiện thực bằng những nỗ lực cụ thể và khả thi.

Với lợi thế là một trung tâm chiếm đến 55-60% thị phần du lịch (international inbounce) cả nước, thành phố Hố Chí Minh còn có một nền tảng văn hoá dịch vụ rất cao, và khả năng tiếp nhận đa-văn-hoá; cùng với các trung tâm y tế và viện nghiên cứu, cùng với sự có mặt của hàng trăm nhà cung cấp có uy tín hàng đầu thế giới, sẵn sang hỗ trợ về kỹ thuật chuyên ngành… đó là những tiềm đề cốt lõi của thành phố Hồ CHí Minh phát triển ngành Nha khoa Du lịch như một trong những sản phẩm chủ lực mới của mình.

Điều cần làm trong hướng đi sắp tới và cùng nhau xây dựng một chiến lược hành động vừa cụ thể vừa có định hướng để tạo ra sự khác biệt và sự tin cậy cho khách hàng, nhất là khách hàng quốc tế. Mục tiêu của marjketing là xây dựng mức độ nhận biết sản phẩm, tiến tới sự tin cậy về chất lượng và cuối cùng là mức độ hài lòng và lượng khách hàng quen thuộc với dịch vụ Nha khoa Du lịch từ Tp HCM và Việt Nam. Đề đạt được mục tiêu trên rất cần sự phối hợp giữa các bên và nỗ lực bền bỉ, cũng như sáng tạo trong cách thức xây dựng các giải pháp marketing, định vị sản phẩm và truyền thông có định hướng, xác lập thương hiệu một cách chuyên nghiệp ngay từ những bước đi đầu tiên.

Tiềm năng lớn…

Ranh giới giữa chăm sóc y tế kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, xu hướng du lịch well-being đã là sự lựa chọn đáng kể của du khách quốc tế từ các nước phát triển đã hình thành từ 2 thập niên gần đây như một phân khúc tiềm năng và có doanh thu ngày càng tăng cao. Từ việc hình thành hàng trăm cơ sở chăm sóc sức khoẻ cơ bản như Spa và Giải phẩu thẩm mỹ cơ bản đã hình thành tại hầu hết các nước trong khu vực và thế giới… Ngay tại Việt Nam các bệnh viện giải phẫu thẩm mỹ Thái Lan và Hàn Quốc đã mở chi nhánh tiếp thị từ hàng chục năm qua để thu hút khách hàng Việt Nam sang các nước để giải phẩm thẩm mỹ (Hàn Quốc) và phẫu thuật giới tính (Thái Lan).

Chăm sóc Nha khoa hơn thế lại là một nhu cầu rất cơ bản, nhất là giới trung lưu. Vì vậy ước tính nhu cầu chung là rất lớn; kể cả việc xây dựng dịch vụ chăm sóc nha khoa như là một dịch vụ đi kèm theo các tour chính, cũng là một lựa chọn khá hấp dẫn.

Tuy nhiên tại Việt Nam chưa hình thành các chương trình quảng bá tập trung có định hướng mà chỉ là những hoạt động marketing mang tính tự phát. Nhất là chưa có sự kết hợp giữa hai nhánh chính đó là ngành Nha khoa và Ngành Du lịch, để cùng nhau hợp sức trong việc quảng bá, và thậm chí hướng đến xây dựng các mô hình thương hiệu liên kết.

Du lịch thế giới đang dịch chuyển nhu cầu theo chiều sâu. Từ những nhu cầu tham quan thắng cảnh, ăn uống và mua sắm dịch chuyển dần sang trải nghiệm văn hoá và sức khoẻ. Người ta bớt dần những bữa tiệc thừa mưá và những chuyến mua sắm thiếu cân nhắc, sang những nhu cầu thiết yếu và có nội dung hơn.

Vì vậy việc xác định Nha khoa Du lịch nói riêng và các dịch vụ sức khoẻ nói chung sẽ một trong những chủ trương, mục tiêu trọng tâm ngay trong các quy hoạch phát triển du lịch của các địa phương đã trải qua những giai đaọn đầu tiên của việc đầu tư hạ tầng và thu hút du khách… sang giai đoạn phát triển mạnh và bền vững hơn theo chiều sâu, có nội dung và có những dịch vụ chuyên đề… Đây cũng là mhững địa phương đã đề cập trong định hướng của mình như: Mũi Né – Bình Thuận, Nha Trang – Khánh Hoà và Đà Nẵng, kể cả Hà Nội và Hạ Long ở miền Bắc cũng vậy.

Phân tích Cạnh tranh và SWOT

Các chuỗi dịch vụ của các nước (Singapore, Hàn Quốc) vì vậy cũng đang có những dự tính thâm nhập thị trường Việt Nam bằng việc mở ra các chuỗi dịch vụ chăm sóc Nha khoa tại Việt Nam để thu hút du khách và cả khách hàng trong nước.

Việc cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng giúp ngành Nha khoa Du lịch Việt Nam xác định chỗ đứng cũng như không ngừng học hỏi nâng cao chất lượng và kỹ năng dịch vụ khách hàng. Với những ợi thế cốt lõi hư khả năng công nghệ và giao tiếp đa-văn-hoá, Việt Nam và nhất là Tp HCM hoàn toàn có khả năng cạnh tranh thành công.

Điểm mạnh:

  • Điểm mạnh về chất lượng chuyên môn Nha khoa cơ bản
  • Chi phí và giá thành cạnh tranh
  • Sản phẩm du lịch Việt Nam khá đa dạng, làm phong phú các chuyến- các Tour tham quan tích hợp
  • Kinh tế Du lịch đang tăng trưởng khá ổn định và đều đặn

Điểm yếu:

  • Chất lượng dịch vụ bổ sung chưa cao
  • Kỹ năng giao tiếp đa-ngôn-ngữ còn kém
  • Hạ tầng giao thông và luồng tour-tuyến chưa sẵn có
  • Trang thiết bị chưa đồng đều và chưa có những quy chuẩn chứng nhận quốc tế
  • Chưa có liên kết trong Bảo hiểm sức khoẻ quốc tế

Cơ hội:

(1) Cơ hội đầu tư cơ sở vật chất Nha khoa Du lịch trong các dự án bất động sản du lịch sẵn có; (2) Cơ hội liên kết tìm kiếm khách hàng và chia sẻ lợi nhuận trên cơ sở phát triển ổn định; (3) Cơ hội hợp tác truyền thông quảng bá sáng tạo thương hiệu và hình ảnh đất nước Việt Nam; (4) Cơ hội cung cấu trang thiết bị, công nghệ, vật tư chất lượng cao lien quan đến Nha khoa du lịch; (5) Cơ hội phát triển tour và sản phẩm dịch vụ du lịch trọn gói cho các Hãng lữ hành và Hiệp hội du lịch trong và ngoài nước.

Thách thức:

Bên cạnh rất nhiều cơ hội kể trên, việc xây dựng chiến lược và thương hiệu thành công cho Nha khoa Du lịch Việt Nam cũng gặp khá nhiều thách thức cần được đánh giá cụ thể:

Một là, những thách thức về nâng cao chất lượng lên tầm quốc tế, trong đó nhận diện 2 điều rõ ràng là chất lượng trang thiết bị và quy trình đạt chuẩn cũng như khả năng duy trì quy trình chất lượng ổn định và hai là chất lượng và tính đồng nhất của đội ngũ y bác sĩ cũng như khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và ngôn ngữ quốc tế phổ biến đáp ứng sự kỳ vọng của du khách trong môi trường giuao lưu quốc tế và đa-văn-hoá.

Hai là, tah1ch thức về sự kiểm soát và uy trình và tiêu chuẩn kiểm tra đánh giá chất lượng phòng khám Nha khoa đạt chuẩn quốc tế và chuẩn bổ sung ngành Du lịch của như bản thân Thương hiệu Nha khoa Du lịch.

Ba là, thách thức về nguồn lực, ngân sách đóng góp cũng như một cơ chế đạt sự đồng thuận của cộng đồng nha khoa và cộng đồng du lịch, cũng như sự đồng thuận và hỗ trợ của lãnh đạo ngành du lịch và ý thức hợp tác của chính cộng đồng Nha khoa, trên những cơ chế chưa có tiền lệ về hợp tác thương hiệu chứng nhận tập thể và cơ chế hợp tác công tư (PPP).

Chung sức…

Được biết, tham gia Hội thảo Phát triển Nha khoa Du lịch Việt Nam tháng 5 -2016 còn có Giáo sư Augustine Hà Tôn Vinh (Hoa Kỳ) cũng là một nhà hoạt động đổi mới và phát triển doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay giáo sư cũng là cố vấn chính phủ trong các dự án đầu tư ngành du lịch giải trí tại các địa phương trọng điểm như Vân Đồn và Phú Quốc. Chắc chắn rằng giáo sư Hà Tôn Vinh cũng có những phát biểu và ý kiến đóng góp rất hiệu quả và thiết thực cho Hội thảo nói riêng và cho Chiến lược phát triển ngành Nha khoa Du lịch Việt nam trong tương lai nói chung.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng hy vọng rằng các cơ quan chuyên ngành của Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã và sẽ nghiên cứu và đồng hành cùng với nhóm dự án, cùng nhau nghiên cứu thị trường và định hướng những giải pháp mang tính căn bản cũng như đột phá, xác định những định hướng và chiến lược khả thi và đưa ngành Nha khoa Du lịch trở thành một trong những sản phẩm kinh tế du lịch mũi nhọn hỗ trợ cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp du lịch, cũng như địa phương có nhu cầu, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch cũng như tạo hướng phát triển phân khúc sản phẩm du lịch giá trị cao, tạo ra nguồn lực cho phát triển cũng như thu nhập cao hơn cho nguồn lao động trí thức tay nghề cao.

Trong quá trình phát triển, chúng tôi cũng sẵn sàng và kêu gọi sự hợp tác Hiệp hội Du lịch các địa phương lớn cả nước, Tổng cục Du lịch và các cơ quan chuyên ngành như Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch…trong việc kết nối mạng lưới dịch vụ và nghiên cứu tiêu chuẩn chất lượng.

Các hoạt động quảng bá thương hiệu

Chguyên gia thương hiệu Võ Văn Quang với vai trò cố vấn chiến lược thương hiệu, bước đầu đề xuất một số ý tưởng xây dựng mô hình thương hiệu, chuẩn thương hiệu, quy chế quản lý và giải pháp quảng bá thương hiệu, cũng như phát triển hệ thống phân phối và mô hình liên kết phát triển. Dựa trên quy trình cơ sở ‘7P marketing’ và mơ65t số quy trình thương hiệu đặc thù trong lĩnh vực phát triển thương hiệu ngành (industry/association branding) và thương hiệu đụa phương hay quốc gia (place/destinatioan branding)… bước đầu đã có những đề xuất được suy xét dưới độ hấp dẫn và hiệu quả tài chính:

(1) Roadshow ‘Nha khoa Du lịch’

Dưới hình thức tuần lễ Nha khoa Du lịch – với sự hợp tác của các trung tâm du lịch lớn, dự kiến chuỗi đầu tiên gồm Tp HCM, Mũi Né – Bình Thuận, Nha Trang và Đà Nẵng. Tuần lễ triển khai các hoạt động quảng bá quy mô vừa, kết hợp cung cấp dịch vụ nha khoa miễn phí gói phổ thông và discount 50% cho gói Nha khoa chuyên ngành tại danh sách các Outlet cao cấp (khách sạn, rsort 4-5 sao do Sở Du lịch các địa phương và hiệp hội du lịch giới thiệu). Chương trình Roadshow Nha khoa Du lịch có thể kết hợp banner quảng bá trên mạng Agoda giới thiệu sự kiện và các hotel resort tham gia.

(2) Nụ cười Việt Nam Của Bạn – Your Smiles in Vietnam

Nụ Cười Việt Nam là hình ảnh cốt lõi bước đầu đã được chọn lựa trong những sáng kiến và ý tưởng truyền thông xoay quay thông điệp cốt lõi là Keep Smiling!

Nụ cười của bạn là những hình thức nghệ thuật trình diễn và thăng hoa cảm xúc qua nụ cười. Bao gồm trình diễn đường phố, thi nhiếp ảnh selfie và nhiếp ảnh chuyên nghiệp, kết hợp trình diễn văn hoá, áo dài trên phố đi bộ…

Các ý tưởng chi tiết hơn sẽ do các nhóm tổ chức chọn lựa và sắp xếp kịch bản…

(3) Vibrant HCMC and Timeless Charms

Kết hợp thương hiệu với thương hiệu du lịch quốc gia Timesless Charms và thương hiệu du lịch Tp HCM Vibrant HCMC, thông qua các chương trình hợp tác song phương với thương hiệu Nha khoa Du Lịch.

Chương trình liên kết cơ bản bao gồm hợp tác xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm chăm sóc Nha khoa dựa vào đó Hiệp hội Nha khoa và Tổng cục Du lịch (Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch) để gắn nhãn, và quản lý gắn nhãn với các cơ sở Nha khoa đạt chuẩn thương hiệu.

Các chương trình liên kết mở rộng là liên kết về truyền thông, quảng bá điểm đến…từ các cửa ngõ sân bay, cho đến các điểm tham quan hấp dẫn… tạo điều kiện cho Hội viên tham gia đầu tư khai thác điểm dịch vụ đạt chuẩn; cũng như khai thác thương quyền quảng bá sản phẩm đạt chuẩn.

(4) International promotion – quảng bá liên kết hợp tác quốc tế

Trong quá trình triên khai giai đoạn một, nắm bắt cơ hội liên kết quảng bá ở cấp độ quốc tế, bao gồm: liên kiết quảng bá với Hiệp hội du lịch quốc tế và Địa danh liên kết (sister cities)…

Ký kết các văn bản hợp tác song phương, tranh thủ khái thác những mối liên kết du lịch sẵn có để bổ sung sản phẩm dịch vụ Nha khoa Du lịch…

Liên kết quốc tế qua cộng đồng mạng xã hội, mạng thương mại điện tử nổi tiếng cũng là một hướng lựa chọn hiệu quả sẽ được triển khai cụ thể và chon lọc theo từng giai đoạn.