Instagram Reels có đủ sức ngăn TikTok tăng trưởng tại Việt Nam?

Với sự ủng hộ chủ yếu đến từ đông đảo những người trẻ 15-23 tuổi hay còn gọi là thế hệ Z, TikTok đã được cài đặt bởi 30% số người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam, tăng từ 20% trong quý I/2020.

Tin chính:

  • Một cuộc khảo sát trên toàn quốc thực hiện bởi Decision Lab đã xác nhận mức tăng trưởng 2 chữ số của TikTok trong 2 quý liên tiếp tại Việt Nam.
  • Thế hệ Z tiếp tục là nhân tố chính đứng sau mức tăng trưởng này, với 56% nói rằng họ hiện đang dùng TikTok.
  • Facebook vừa cho ra mắt sản phẩm cạnh tranh Instagram Reels tại 50 quốc gia trong tháng 8. Tính năng này có nhiều điểm tương tự với trải nghiệm của TikTok, và là một phần của ứng dụng Instagram.
  • Do chưa được ra mắt tại Việt Nam, việc Reels có thể làm chậm mức tăng trưởng của TikTok hoặc giúp chặn đứng sự tuột dốc của Instagram trong thị trường mạng xã hội 65 triệu người dùng hay không vẫn còn là ẩn số.
  • Báo cáo Người tiêu dùng trực tuyến của Decision Lab cho quý II/2020 chỉ ra những những ứng dụng đã đứng vững trong giai đoạn bình thường mới và cung cấp những chi tiết về thói quen trực tuyến của người dùng.

Cuốn hút người dùng bằng việc dễ dàng đi từ video này qua video khác, TikTok đạt 2 tỷ lượt tải về1 trên toàn cầu vào tháng 4 và đã vượt qua YouTube tại Việt Nam để trở thành ứng dụng cho video ngắn phổ biến thứ 2 của thế hệ Z, chỉ sau Facebook.

Mặc dù sự tăng trưởng của TikTok chủ yếu đến từ thế hệ trẻ, ứng dụng này cũng đạt được mức tăng trưởng nhẹ trong thế hệ Y (24-39 tuổi) và thế hệ X (40-60 tuổi). Tuy ban đầu chỉ tò mò về trào lưu mới, nhiều người dùng thuộc 2 thế hệ này đã bị chinh phục bởi phong cách sôi động của TikTok và dần dần dành ít thời gian hơn cho Instagram trong 6 tháng vừa qua.

Trào lưu toàn cầu

Không thể không đi theo trào lưu toàn cầu, Instagram, do Facebook nắm quyền, đã cho ra mắt một tính năng tương tự dưới tên Reels (giống như tính năng Stories được ra mắt năm 2016 để đáp trả Snapchat).

Reels là một nỗ lực của Instagram nhằm giữ chân thế hệ X và Y, đồng thời hi vọng thế hệ Z sẽ dành nhiều thời gian hơn trên MXH này.

Giống như TikTok, Reels cho phép người dùng quay, chỉnh sửa và chia sẻ các video ngắn lên tài khoản của mình. Reels đã được ra mắt trên 50 quốc gia, trong đó có Mỹ, Nhật, Anh, và Úc.

Có thể nói Reels ra mắt vào một thời điểm thuận lợi khi công ty chủ quản đến từ Trung Quốc của TikTok, Bytedance, đang phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động tại Mỹ2, và đã bị cấm ở Ấn Độ3. Tại Việt Nam, đây lại hoàn toàn không phải là vấn đề đối với ứng dụng này.

Khi nào Reels ra mắt ở Việt Nam?

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về ngày Reels ra mắt ở Việt Nam, nhưng câu hỏi đặt ra cho cộng đồng TikToker và đông đảo người dùng Instagram trong nước là: Liệu họ có cần phải hiện diện trên mọi nền tảng hay chỉ cần tập trung phát triển những kênh quen thuộc?

Một trong những influencer tại TP.HCM sẽ phải đối mặt với quyết định này là nhà ảo thuật kiêm diễn viên và MC Petey 'Majik' Nguyen, người đứng sau tài khoản TikTok @partyneverstops.

Là một trong những nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng tại Việt Nam, anh nhận định rằng TikTok vẫn chủ yếu là một nền tảng để người dùng theo dõi “người nổi tiếng”, mặc dù cũng có một số trào lưu tạo được làn sóng viral với rộng rãi công chúng, ví dụ như #onhavanvui.

“Mặc dù chưa ra mắt ở Việt Nam, nhưng tôi thấy các tính năng được giới thiệu có nhiều điểm tương đồng” – Majik nhận xét về Reels – “Một điểm lợi thế của TikTok đó là khả năng chỉnh sửa video, điểm mà Reels hiện chưa làm tốt theo nhận xét của những người dùng mà tôi được biết”.

Majik cho biết: “Reels vẫn có khả năng thành công. Tuy nhiên, có khá nhiều những nhà sáng tạo nội dung lớn trên TikTok thậm chí không dùng Instagram, nên việc thuyết phục hàng triệu người theo dõi họ trên một nền tảng họ không dùng sẽ là một thử thách”.

Hiện tại, anh chia sẻ rằng việc đăng clip TikTok lên Instagram và Facebook là việc thường thấy, tuy nhiên nếu TikTok bị cấm tại một thị trường lớn như Mỹ, thì rất có thể sẽ có một sự ảnh hưởng sâu sắc.

“Những tuần tới này sẽ là những tuần thú vị” – Majik nhận xét – “Có một lượng lớn các nhà sáng tạo nội dung hình ảnh đột phá đang hoạt động, và tôi không ngạc nhiên nếu TikTok sẽ tiếp tục phát triển trong lĩnh vực quay và chỉnh sửa video ngắn. Chúng ta sẽ phải cùng chờ xem”.

Tải bản đầy đủ của Báo cáo Người tiêu dùng trực tuyến của Decision Lab tại đây. Hãy liên lạc với Decision Lab để được trải nghiệm miễn phí những giải pháp nghiên cứu thị trường linh hoạt.

Nguồn:

(1) The Verge: TikTok reaches 2 billion downloads
(2) CNN: President Trump says he will ban TikTok in the US today
(3) CNN: This is what it's like when a country actually bans TikTok