Marketer JMC KOLs Marketing
JMC KOLs Marketing

Strategy Manager @ JMC KOLs Marketing

Lý do sự kiện ảo sẽ trở thành một phần của tiếp thị thời đại mới

Có thể nói đại dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của nhiều người và cả nền kinh tế thế giới. Tất cả các hoạt động và sự kiện tập trung đông người đều bị hủy bỏ. Việc tham gia những buổi hòa nhạc, hoạt động thể thao, sự kiện tôn giáo… giờ đây đều trở thành “điều chỉ có trong mơ”. Các phương thức tương tác và tiếp cận truyền thống của nhiều doanh nghiệp trên thị trường, các cuộc hội nghị và triển lãm, cũng chịu tác động tương tự. Và có lẽ phải mất một thời gian rất lâu nữa, cuộc sống và hoạt động kinh doanh toàn cầu mới trở lại bình thường.

Vậy lỡ như những cuộc hội nghị truyền thống sẽ không bao giờ quay trở lại?

Họp online đã trở thành một phần của dân văn phòng kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát

Phát kiến mới ra đời là kết quả tất yếu dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. Trong thời đại mà mọi sự kết nối đều dựa vào công nghệ, chúng ta vẫn đang tìm kiếm một chương trình, một sự phát triển mới để khiến mọi hình thức giao tiếp đều trở nên khả thi trong thế giới ảo.

Trong suốt hơn một thập kỷ, Ogilvy Consulting đã tổ chức những cuộc họp mặt hằng năm giữa những nhà khoa học hành vi và các nhà sáng tạo gặp gỡ tại bờ biển Anh. Đây được xem như một “lễ hội” để trao đổi về các vấn đề liên quan đến lĩnh vực và nới rộng mạng lưới quan hệ. Năm nay, với những trở ngại không thể lường trước được, Ogilvy đã phải sáng tạo hơn để tháo bỏ những hạn chế về mặt không gian: thực hiện một buổi họp mặt online, kéo dài đến 14 tiếng với hàng chục nghìn người tham dự.

Nếu là người thiên về các phương tiện, hoặc hình thức B2B, truyền thống, có lẽ bạn sẽ không mấy mặn mà với ý tưởng trên. Vậy nhưng marketing luôn gắn liền với sự phát triển của công nghệ, chịu ảnh hưởng của những thay đổi trong cộng đồng và xã hội. Các nhà tiếp thị phải liên tục cập nhật để bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng, phân chia và tổ chức tệp khách hàng.

Đối với những thương hiệu đã tổ chức hoặc đóng vai trò quan trọng trong các cuộc hội nghị hay sự kiện thì việc lựa chọn đúng tệp khách hàng hay nhóm khách hàng lớn để truyền tải thông điệp là điều vô cùng quan trọng. Tệp khách hàng lớn là đại diện cho lối tư duy quảng cáo truyền thống, tập trung tiếp cận nhiều khách hàng nhiều nhất khó thể. Trước đây, phương thức này là điều minh chứng cho sự phát triển, cũng là điều hầu hết các thương hiệu không thể bỏ qua. Xác định mục tiêu và phân loại khách hàng tất nhiên vẫn có một vai trò nhất định, nhưng chỉ là yếu tố phụ. Kết quả cuối cùng mà thương hiệu nhận được là một tệp khách hàng đa dạng.

Chúng ta còn có thể mong chờ sự trở lại của những cuộc hội nghị truyền thống?

Có lẽ là có. Nhưng chắc chắn không thể trở lại như thời điểm trước khi Covid-19 bùng phát. Loạt doanh nghiệp phải đóng cửa và người dân giãn cách xã hội kéo theo sự biến đổi về hành vi tiêu dùng và nhiều sự phát triển mới hơn. Hội nghị và các chương trình trao giải sẽ trở lại nhưng vẫn chịu sự ảnh hưởng của những nhân tố trực tuyến.

Trên thực tế cũng đã có nhiều sự kiện lớn diễn ra theo mô hình này: một đội bóng Đức đã trở lại sân cỏ mà không có khán giả trên hàng ghế khán đài. Điều này không chỉ khiến các cầu thủ, mà đến cả người hâm mộ theo dõi qua TV cũng cảm thấy lạ lẫm. Ban quản lý sân vận động đã sáng tạo ra một cách thức vô cùng thú vị: lắp đặt những màn hình cỡ lớn và cho phép khán giả theo dõi trận bóng trực tiếp thông qua ứng dụng Zoom. Và nếu xem trên TV, người xem sẽ nghe được âm thanh cổ vũ của người hâm mộ được lồng ghép.

Fan xem bóng đá trực tiếp thông qua Zoom

Trong tương lai, lệnh hạn chế và cách ly chắc chắn sẽ được gỡ bỏ. Nhưng nhờ quãng thời gian này mà các fan đã tìm ra được nhiều cách thức để cổ vũ đội bóng yêu thích của mình dù không đến xem trực tiếp tại sân vận động.

Các thương hiệu cần hiểu rằng những sự kiện “từ xa” này sẽ còn tồn tại và trở thành một phần trong những cuộc hội nghị trong tương lai. Chúng cho phép doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, chứng tỏ chuyên môn và thể hiện cá tính riêng – điều bất cứ thương hiệu nào cũng hướng đến.

(Theo Ogilvy - Dịch: Thanh Vân JMC)