Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Talkwalker: Lego – Thương hiệu được yêu thích nhất trên toàn cầu

Từ trước đến nay, các nhà nghiên cứu và triết gia đã cho rằng “tình yêu” là loại cảm xúc khó có thể đo lường. Vậy còn “tình yêu với thương hiệu” (brand love) thì sao? Liệu mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu có thể được định lượng một cách khoa học không?

Talkwalker, công ty phân tích dữ liệu từ nền tảng mạng xã hội, vừa công bố danh sách những thương hiệu được yêu thích nhất trên thế giới. Đứng đầu bảng là công ty đồ chơi Lego.

Kết quả này cũng không bất ngờ lắm khi trung bình mỗi giây, Lego bán được 7 bộ xếp hình. Những viên gạch lắp ghép đầy màu sắc của thương hiệu đã gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Năm ngoái tại Cannes Lions, bà Julia Goldin, CMO của Lego, đã hỏi có bao nhiêu người từng chơi Lego lúc nhỏ, và gần như mọi cánh tay trong hội trường hơn 2.000 người đều giơ lên.

Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ khi biết chuỗi cửa hàng The Container, khách sạn Four Seasons, hay cả hãng bia Tiger cũng nằm trong danh sách 10 thương hiệu “được yêu thích” nhất thế giới.

Thông thường, các siêu tập đoàn sẽ thống trị những bảng xếp hạng thương hiệu, trong vài năm gần đây xu hướng nghiêng về các công ty công nghệ như Google, Amazon, Apple… Nhưng bảng xếp hạng của Talkwalker thì hoàn toàn trái ngược. Ngoài Lego, những thương hiệu còn lại là những cái tên ít phổ biến với số đông như Vertex (một công ty dược), Vroot (đối thủ cạnh tranh của Netflix) hay cả Bimbo (một chuỗi cửa hàng bánh mì Mexico).

Tương tự những nghiên cứu khác, Talkwalker “quét” các trang tin tức, mạng xã hội, và blog để tìm các bài đăng và thảo luận có nhắc đến thương hiệu (với 718 thương hiệu và 750 triệu lượt đề cập). Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở việc “số lượng bình luận tích cực” không được tính là một biến trong tính toán của họ. Bởi vì các thương hiệu lớn với quy mô toàn cầu sẽ có lợi thế về độ phủ và độ tiếp cận, và hiển nhiên sẽ tạo ra nhiều thảo luận hơn.

Ông Todd Grossman

CEO Talkwalker

Thay vào đó, ông Todd Grossman, CEO của Talkwalker, cho biết “Chúng tôi chỉ tính những nội dung có đề cập đến thương hiệu cùng với các cụm từ như ‘Tôi thích nó khi…’ hoặc ‘Tôi yêu nó…’ , và tùy vào vị trí nội dung xuất hiện sẽ được tính điểm khác nhau (như xuất hiện trên mạng xã hội thì sẽ khác với trên báo). Phương pháp này giúp chúng tôi lọc ra được những thương hiệu thật sự gắn kết với người dùng”.

Với phương pháp trên, những thương hiệu đứng đầu bảng đã xây dựng được ‘kết nối cảm xúc’ với khách hàng. Kết nối đó có thể được tạo ra bằng nhiều cách. Bao gồm những hoạt động dễ đo lường như dịch vụ khách hàng chu đáo, đa dạng chương trình tài trợ, và nghiêm túc thực hiện các hoạt động CSR. Nhưng cũng có những yếu tố khó đo lường hơn như tính hoài cổ của thương hiệu, hay sự hỗ trợ người lao động, người tiêu dùng thường thích những thương hiệu có chính sách tốt với nhân viên. Tích cực tương tác với Influencer và người hâm mộ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra kết nối giữa người tiêu dùng và thương hiệu.

Những tiêu chí trên phần nào lý giải việc Lego đứng đầu bảng. Ông Grossman chia sẻ: “Lego xếp đầu bảng vì công ty này đáp ứng tất cả 11 tiêu chí đo lường tình cảm đối với thương hiệu của chúng tôi. Giải trí với những mảnh ghép Lego đã rất phổ biến trên toàn cầu. Đồng thời, thương hiệu cũng thích nghi rất nhanh trong thời đại số và mang đến những nội dung hấp dẫn trên nhiều nền tảng, với các hình thức như hợp tác với người ảnh hưởng, nội dung do người dùng tự tạo, và các chương trình truyền hình…”.

Hoạt động ‘Good Enough to Eat’ của cộng đồng Lego Ideas

Thậm chí, Lego còn lập ra một cộng đồng người hâm mộ trực tuyến tên là Lego Ideas, nơi người dùng có thể chia sẻ ý tưởng của họ về những bộ đồ chơi mới. Đôi lúc Lego sẽ hiện thực hoá những ý tưởng này. Gần đây, cộng đồng này đã tổ chức một hoạt động mang tên ‘Good Enough to Eat’, họ cùng nhau tạo ra các món ăn như hamburger hay sushi từ những viên gạch Lego. Hiển nhiên là hoạt động đã thu hút rất nhiều người tham gia vì họ yêu thích việc đó.

Dưới đây là những thương hiệu nằm trong top 10:

  1. Công ty đồ chơi Lego
  2. Chuỗi khách sạn Four Seasons
  3. Hãng hàng không Singapore Airlines
  4. Đại siêu thị Giant
  5. Công ty dược phẩm Vertex
  6. Công ty bánh Bimbo
  7. Du thuyền Celebrity Cruises
  8. Bia Tiger
  9. Chuỗi bán lẻ The Container Store
  10. Dịch vụ xem video Vroot

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Adweek