Marketer Nguyễn Anh Phương
Nguyễn Anh Phương

Marketing Manager @ Mibrand Vietnam

Top các Ngân hàng quảng cáo hiệu quả nhất năm 2019

Quảng cáo của ngân hàng là hoạt động mang tính chất chiến lược, là đầu tư dài hạn để duy trì lợi thế cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. Một nghiên cứu chuyên sâu về truyền thông thương hiệu ngành ngân hàng vừa được công bố, báo cáo được thực hiện theo phương pháp Brand Beat Score - lượng hóa hiệu quả truyền thông thông qua 7 chỉ số do Mibrand Việt Nam phát triển sẽ làm rõ hơn tác động của quảng cáo tới quyết định lựa chọn ngân hàng của người tiêu dùng.

Kết quả “TOP các ngân hàng hoạt động quảng cáo hiệu quả nhất 2019” được Mibrand đưa ra dựa trên khảo sát online 1000 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên trên phạm vi khắp cả nước. Các câu hỏi khảo sát làm rõ thái độ của những người tiêu dùng từ khi tiếp xúc với thương hiệu đến khi sử dụng và trung thành với thương hiệu đó.

Agribank dẫn đầu về tính hấp dẫn của Quảng cáo

  • Agribank là ngân hàng có mức độ phổ quảng cáo rộng rãi nhất với tỷ lệ đã từng xem quảng cáo cao nhất 71% và cũng là ngân hàng có tỷ lệ muốn xem lại quảng cáo cao nhất (41%) và tỷ lệ không muốn xem lại rất thấp (30%). Quảng cáo của Agribank gây ấn tượng mạnh với khách hàng khi sử dụng hình ảnh & nội dung gần gũi, dễ nhớ.
  • VPBank trong năm 2018 được đánh giá khá cao khi chỉ số quảng cáo đạt TOP 4, tuy nhiên năm 2019 VPBank đã tụt xuống vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng vì quảng cáo thiếu tính hấp dẫn khách hàng khi tỷ lệ không muốn xem lại rất cao (46%).

Năm 2019, quyết định lựa chọn ngân hàng của người tiêu dùng không còn bị ảnh hưởng mạnh mẽ của quảng cáo như năm 2018.

  • BIG4 Bank tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng tuy nhiên khoảng cách giữa các ngân hàng ngày càng hẹp lại khi các ngân hàng trong TOP 20 đầu tư khá tốt cho quảng cáo và đạt chỉ số AAI (Ads-Action Index) gần sát với các ngân hàng TOP đầu. Các ngân hàng cần phải hiểu rõ hơn về thị trường và tâm lý khách hàng cũng như nắm bắt được xu hướng truyền thông hiện tại.

  • Nguyên nhân do quảng cáo truyền thông của các ngân hàng nhàm chán, chủ yếu nói tốt về thương hiệu và quảng cáo theo các thủ thuật phi chính thống, kết quả đo lường có nhiều sai lệch.

  • Mức độ tác động của quảng cáo tới quyết định lựa chọn ngân hàng giảm so với năm 2018, đạt mức trung bình 53,5%.

  • Người tiêu dùng ngày càng trở nên thực tế hơn, chắt lọc thông tin kỹ hơn và chỉ tin vào trải nghiệm thực tế của họ với ngân hàng thông qua các giao dịch hàng ngày.

Agribank bất ngờ vượt lên vị trí số 1 đầu về chỉ số hiệu quả quảng cáo và truyền thông thương hiệu

  • BIG4 Bank tiếp tục dẫn đầu về chỉ số hiệu quả quảng cáo và truyền thông thương hiệu. Đặc biệt, Agribank bất ngờ vượt lên vị trí số 1 do ngân hàng này bắt đầu có các động thái tích cực trong hoạt động truyền thông, quảng cáo trong năm 2019, đặc biệt khi thị trường tại các thành phố đang dần bão hòa và với lợi thế ở thị trường nông thôn, Agribank đã phát huy tối đa thế mạnh của mình, lấy số lượng để bù chất lượng.

Vấn đề quảng cáo cần được xem xét trên cả phương diện chiều rộng và chiều sâu, khi mà việc hình ảnh của ngân hàng và các sản phẩm đi kèm của ngân hàng đó được quảng bá, giới thiệu bằng nhiều biện pháp khác nhau để khiến công chúng biết đến là trên bề rộng, thì việc xây dựng giá trị cốt lõi của ngân hàng lại chính là một biện pháp marketing có chiều sâu nhất.

Việc xây dựng các giá trị nền tảng của một ngân hàng sau một quá trình dài giữ lại được những nét tinh hoa nhất tạo ra văn hóa của ngân hàng đó, chính điều này sẽ ảnh hưởng đến công chúng và cho họ một ấn tượng mỗi khi nhắc đến thương hiệu của ngân hàng. Văn hóa của Ngân hàng thể hiện hàng ngày thông qua cung cách và thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình, ngay cả trang phục giao dịch cán bộ cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng được thiết kế, xây dựng khoa học và hiện đại cũng trở thành những bằng chứng xác thực (physical evidence) hết sức thuyết phục đến khách hàng.

Các ngân hàng cần xác định chính xác những nguồn thông tin quan trọng giúp khách hàng biết đến ngân hàng để lựa chọn các kênh tuyên truyền và quảng bá có hiệu quả. Dù các ngân hàng lớn đều có bộ phận marketing nghiên cứu thị trường nhưng vì những phòng ban này hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng nên khó có thể có cái nhìn về thị trường cũng như những mong mỏi của khách hàng một cách độc lập, khách quan như các công ty nghiên cứu thị trường – những người không hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, không bị chi phối bởi cái nhìn và lối tư duy của bankers. Việc chủ động thu nhận những ý kiến của khách hàng sẽ vô cùng quý giá giúp các ngân hàng có cái nhìn đúng và chuẩn xác hơn về thị trường qua đó có thể có những sách lược làm thỏa mãn tối đa các mong muốn của khách hàng.

Các ngân hàng cần đưa ra các phương pháp để đánh giá, đo lường hiệu quả của hoạt động quảng cáo. Điều này không chỉ giúp các ngân hàng có thể mạnh dạn đưa ra những chiến dịch quảng cáo hiệu quả trong tương lai mà còn giúp ngân hàng loại bỏ những hoạt động quảng cáo không phù hợp, không mang lại hiệu quả.

Trên đây là những nội dung quan trọng trong báo cáo “Brand Beat Score Banking 2019?” do Mibrand độc quyền phát hành. Marketer và thương hiệu muốn download báo cáo chi tiết xin vui lòng truy cập https://bitly.com.vn/VXOqb