Sức khoẻ trở thành mối quan tâm hàng đầu, cơ hội nào cho ngành hàng “Máy lọc nước”?

Máy lọc nước ngày càng trở thành một sản phẩm thiết yếu và đang mở ra cuộc đua về công nghệ lọc nước. Nhưng giữa ma trận giá và thông số kĩ thuật được quảng bá, người dùng có hiểu được thông điệp từ nhãn hàng và sẽ lựa chọn máy lọc nước ra sao?

Số liệu được thu thập bằng công cụ social listening SocialHeat và phân tích bởi đội ngũ YouNet Media.

Thị trường máy lọc nước đầy tiềm năng

Sau hàng loạt sự cố ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước đặc biệt là sự cố nước máy Hà Nội nhiễm dầu thải vào năm ngoái, sức khoẻ đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam (nghiên cứu bởi Nielsen QI/2020), lúc này máy lọc nước trở thành nhu cầu cơ bản trong gia đình.

Báo cáo “Thị trường máy lọc nước Việt Nam theo kỹ thuật, doanh số, dự báo và cơ hội cạnh tranh 2011-2021” của TechSci Research cũng đưa ra dự báo tích cực về sức tăng trưởng lên đến 12,4% trong giai đoạn 2016-2021.

Máy lọc nước: Sản phẩm thiết yếu của các gia đình trẻ Millennials

Khi đo lường thảo luận trên social media trong 6 tháng gần đây, YouNet Media ghi nhận chủ đề xung quanh máy lọc nước sôi nổi với trung bình hơn 120.000 thảo luận mỗi tháng. Máy lọc nước xuất hiện trong các chùm chủ đề thảo luận về đồ dùng cần thiết trong gia đình hoặc đồ dùng nhà bếp (Yêu Bếp); các group gia đình hoặc group làm mẹ (Làm Cha Mẹ). Bên cạnh các group/ forum về chia sẻ về đồ công nghệ (Tinh tế) cho thấy máy lọc nước đang nên gần gũi hơn với các gia đình và bà nội trợ trẻ mặc dù đây là sản phẩm khá phức tạp và nhiều thông số.

Nhóm phụ nữ tạo ra 64% sôi nổi trong tìm hiểu và mua sản phẩm, còn nam giới thảo luận xung quanh chủ đề sửa chữa, bảo hành hay lắp đặt sản phẩm chiếm 36% thảo luận. Tạo ra 72,1% thảo luận, các gia đình trẻ Millennials cho thấy sự quan tâm về máy lọc nước. Nhóm tuổi 18-24 chiếm 8,9% thảo luận và 15,6% thảo luận được tạo ra bởi nhóm tuổi 35-44.

Thêm vào đó các gia đình trẻ này cũng sẵn sàng chi trả cho những chiếc máy lọc nước với chất lượng, thiết kế, công nghệ cao cấp hơn để bảo vệ sức khoẻ gia đình.

Với nhu cầu sẵn sàng, nhưng lựa chọn máy lọc nước liệu có dễ dàng?

Đầy thử thách cho các bà nội trợ trẻ

62% thảo luận cho rằng khó lựa chọn máy lọc nước vì ma trận thông tin.

Mặc dù là chủ đề được thảo luận sôi nổi và sức khoẻ gia đình là chủ đề thu hút các bà nội trợ quan tâm thảo luận nhưng hành trình tìm hiểu, so sánh và lựa chọn máy lọc nước cho gia đình còn khá phức tạp với họ. Với mức giá trải dài từ vài triệu tới vài chục triệu, hàng trăm nhãn hiệu trong và ngoài nước cũng như hàng loạt công nghệ được nhãn hàng đua nhau phô trương, khiến việc lựa chọn máy lọc nước như ma trận thông tin.

Trong giai đoạn tìm hiểu và lựa chọn máy lọc nước trên social media, 62% audience cho rằng thông tin máy lọc nước như ma trận, còn lại những thảo luận trong quá trình lựa chọn máy lọc nước biết một số thương hiệu nổi tiếng hoặc mua máy dựa trên giá cả hoặc hình thức, một số nhỏ thảo luận giải thích được sự khác biệt giữa các nhãn máy lọc nước.

Hàng loạt công nghệ signature được nhãn hàng quảng bá. Tính riêng màng lọc RO đã có rất nhiều loại như DOW Aqualast, R.O DOW Filmtec, RO Vortex, RO – Side Stream. Hay hệ thống lọc nhiều lõi, cảm biến ECO, Hydrogen ion kiềm, tia UV + MF đi cùng với các tính năng hàn lâm như vị nước tinh khiết, bổ sung khoáng chất, nguồn nước tinh khiết, đo độ tinh khiết 100% khiến người dùng bối rối.

Bối rối từ định nghĩa “nước sạch”.

Người nội trợ X với một nhu cầu cơ bản là một chiếc máy lọc “nước sạch” để nấu ăn cho gia đình, nhưng giữa hàng trăm định nghĩa về sự sạch mà như vị nước tinh khiết, lọc nước chuẩn sạch, tinh khiết 99,999% hay đo độ tinh khiết 100% khiến người này bối rối và phải cầu cứu cư dân mạng. Nhưng những phản hồi nhận được từ những người dùng thông thái hơn như: “Máy nào đẹp hơn thì mua vì như nhau cả” hoặc “Kiểu dáng thì nhãn A khá là đẹp, nhãn B là thương hiệu lâu đời còn nhãn C thì mới ra mắt gần đây”...

Mặc dù mỗi thương hiệu đều có những tính năng công nghệ đặc thù riêng, ví dụ dòng máy Kangaroo, Daikiosan, Pureit bổ sung khoáng hoặc Korihome thiết kế cao cấp và tiết kiệm điện nhưng 90% người dùng chỉ có phản hồi “Máy dùng ok, máy dùng ổn”.

Đến gần với người dùng bằng “consumer voice”

Một người nội trợ sẽ quan tâm đến một chiếc máy lọc nước khi chiếc máy đó giúp nấu ăn ngon hơn và an toàn cho trẻ nhỏ thay vì nó có thể lọc nước 100% tinh khiết.

Việc tìm hiểu và lựa chọn mua một chiếc máy lọc nước còn chưa thân thiện với người dùng thì lúc này consumer voice là cách để nhãn hàng đến gần với người dùng và định vị mình trong tâm trí khách hàng.

Bài chia sẻ viết ngẫu nhiên từ một food-lover: “Nước – Vũ khí bí mật của nấu ăn ngon” trong group Yêu Bếp, chia sẻ về vị ngon của nước, nước ngon thì nấu ăn ngon hơn và tốt cho sức khoẻ hơn, trong đó chiếc máy lọc nước như một giải pháp đã thu hút lượng lớn người nội trợ tham gia thảo luận và chia sẻ. Họ rất sẵn lòng để có một chiếc máy lọc nước cho căn bếp để không chỉ bảo vệ sức khoẻ gia đình mà còn để nấu ăn ngon hơn, hoặc đơn giản như có thể pha café uống mỗi sáng ngon hơn.

Vì vậy thay vì truyền tải đến người dùng bằng các thông số kĩ thuật hoặc công nghệ mới nhất, nhãn hàng hãy bắt đầu từ nhu cầu của người dùng và dùng ‘consumer voice’ để truyền tải đến từng đối tượng khán giả khác nhau.

Cơ hội nào cho nhãn hàng máy lọc nước

Ghi nhận 120.000 thảo luận hàng tháng, nhưng chỉ 8% thảo luận đến từ fanpage nhãn hàng và lượng lớn thảo luận 67% đến từ nhà phân phối hoặc người bán lẻ. Lượng lớn thảo luận với mục đích bán hàng này có thể tạo ra lượng lớn brand mention cho nhãn hàng, nhưng cũng có thể trở thành nội dung spam trong tâm trí người dùng.

Việc giao phó social media cho nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ, chưa chủ động truyền tải thông điệp với người dùng thông qua các kênh truyền thông, khiến người dùng không cơ hội giao tiếp trực tiếp với nhãn hàng. Vào thời điểm người dùng tìm kiếm thông tin chính thức, là cơ hội cho mọi nhãn hàng tận dụng cơ hội và nói với người dùng nhiều hơn, đúng hơn.

Một số nhãn hàng đã nắm bắt và nhanh nhạy triển khai hoạt động của mình bằng các chiến dịch influencer và triển khai chiến dịch để tăng brand awareness trên social media. Tiếp cận các gia đình trẻ thông qua loạt influencers là hot mom/ dad hoặc professional influencer đã được Pureit (Unilever)/ Karofi rải rác triển khai. Nổi bật gần đây nhất là chiến dịch “38 Tỷ – Cuốn bay nắng nóng” của tập đoàn Đại Việt cho hai dòng sản phẩm máy làm mát và máy lọc nước cho hai thương hiệu con Makano và Daikiosan. Nhờ đó thị trường máy lọc nước tháng 6 & 7 sôi nổi hơn hết và giành hơn 70% thị phần thảo luận.

Cuộc đua trên social media của các nhãn hàng máy lọc nước tương lai sẽ sôi nổi hơn nữa nhưng cũng đầy thách thức để định vị khác biệt trong tâm trí khách hàng.

Cơ hội & Thách thức

Tiềm năng thị trường và nhu cầu người dùng đã sẵn sàng hơn ở việc cho phép những chiếc máy lọc nước hiện đại có mặt trong căn bếp để bảo vệ sức khoẻ gia đình là cơ hội cho toàn ngành hàng máy lọc nước. Đi cùng với đó, thấu hiểu khán giả mục tiêu, đến gần hơn với người dùng thông qua consumer voice và định vị mình trong tâm trí khách hàng là thách thức lớn dành cho các nhãn hàng trong tương lai. Lắng nghe người dùng, lựa chọn đúng thông điệp, đúng kênh truyền thông, đúng thời điểm sẽ giúp nhãn hàng tận dụng cơ hội và đón đầu xu hướng.