Giải bài toán sản phẩm trong một thế giới không chắc chắn

Doanh nghiệp nên lựa chọn chiến lược sản phẩm như thế nào trong thời đại bất định như hiện nay?

Bạn phải vô cùng may mắn để vô tình được săn đón trong bối cảnh đại dịch như Zoom và TikTok. Hoặc là nhanh chóng thức thời, nhận diện được sự thay đổi của thị trường và mối quan tâm của khách hàng, để rồi đưa ra các sản phẩm và dịch vụ mới, hoặc vẫn là món “rượu cũ” nhưng đi cùng một chiếc “bình mới” hợp thời hơn. Vậy doanh nghiệp nên lựa chọn chiến lược sản phẩm như thế nào trong thời đại bất định như hiện nay?

1. Segmentation - Chiến lược sản phẩm theo phân khúc khách hàng

Luôn ý thức việc “chia để trị”: Từng tập khách hàng nên có các sản phẩm, chương trình, chiến dịch dành riêng để đảm bảo hiệu quả.

2. Customer Lifetime Value - Giá trị vòng đời khách hàng

Thực hiện chiến lược sản phẩm, chương trình ưu tiên tập khách hàng trung thành bởi vì đây chính là nguồn sống của doanh nghiệp. Họ là những người sẵn sàng mua hàng của chúng ta nhiều lần, là những người sẵn sàng đi giới thiệu sản phẩm của chúng ta, và sẵn sàng đứng về phía chúng ta khi cần. Đừng chỉ chạy theo đám đông bên ngoài mà bỏ quên những người bạn thân thiết.

3. Promotion - Tạo ra các chương trình khuyến mại hợp lý

Cân nhắc rất kỹ trước khi thực hiện các chương trình giảm giá. Nếu không thể cho khách hàng một lý do hợp lý thì tức là chúng ta tự giảm giá trị sản phẩm và thương hiệu của chính mình. Những mối quan hệ với khách hàng cứ thế mà ra đi khi khách cảm thấy họ phải mua sản phẩm với một mức giá cao, để rồi, thời gian ngắn sau vẫn thấy sản phẩm đó cùng một chương trình giảm giá.

4. Value Proposition - Tuyên bố giá trị

Hãy bán những sản phẩm thiết thực với giá thấp nhất có thể để duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Đừng dại dột đẩy giá những sản phẩm “trend” như khẩu trang, nước rửa tay, thực phẩm… để hòng thu lợi nhuận trong ngắn hạn. Kể cả khách hàng nếu có mua sản phẩm, thì sẽ có những điều họ giữ trong lòng nhưng không bao giờ nói ra. Họ chỉ lẳng lặng một đi không trở lại mà thôi.

GAM7 Special 2020 - Marketing thời bình thường mới

GAM7 Special 2020 - Marketing thời bình thường mới

Không thể thay đổi hướng gió, nhưng có thể điều khiển cánh buồm. Chúng ta đang sống trong một thế giới bất định và sẽ còn những sự kiện bất ngờ xảy ra trong tương lai. Bài toán sản phẩm sẽ luôn là thứ khiến chúng ta đau đầu để giải quyết nếu muốn thích nghi và ứng phó với sóng gió. Tuy nhiên, nếu xây dựng chiến lược sản phẩm dựa vào khách hàng, thì mỗi doanh nghiệp sẽ có những lời giải phù hợp và hiệu quả nhất cho những thách thức khó khăn trong tương lai. Tất cả câu trả lời cho chiến lược sản phẩm hiệu quả sẽ được giải đáp trong GAM7 Special 2020 - Marketing thời bình thường mới.

GAM7 Special 2020 - Marketing thời bình thường mới lấy bối cảnh của đại dịch COVID-19, tập trung phân tích giải pháp marketing nhằm giúp doanh nghiệp đi lên. Ở ấn phẩm đặc biệt này, hoạt động marketing được gắn trực tiếp với sự dịch chuyển của khách hàng và thị trường ở thời bình thường mới. Đây sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp thoát khỏi những vấn đề khó khăn, những hoang mang gặp phải trong bối cảnh hoàn toàn mới này.