BSC là gì? Tại sao doanh nghiệp muốn phát triển trường tồn phải có BSC.

Thẻ điểm cân bằng (Balanced ScoreCard) là một công cụ quản lý hiệu suất chiến lược được phát triển bởi dr. Robert Kaplan và dr. David Norton. Mặc dù đã có rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng thành công nhưng đa số vẫn chưa thực sự hiểu BSC là gì và tầm quan trọng của nó để tạo ra sự phát triển trường tồn.
BSC giúp cho các doanh nghiệp vạch ra tầm nhìn và chiến lược rõ ràng, tạo sự cân bằng giữa các yếu tố tài chính và phi tài chính. Như mọi người đã biết, BSC xoáy vào 4 phối cảnh

  • Tài chính: Tập trung vào các mục tiêu và giải pháp thước đo tài chính. Trả lời cho câu hỏi: "Doanh nghiệp duy trì tồn tại ra sao và "sống thế nào" với các cổ đông"
  • Khách hàng: Tập trung vào sự hài lòng của khách hàng. Trả lời cho câu hỏi: "Làm thế nào khách hàng có thể "nhìn thấy" doanh nghiệp"
  • Quy trình nội bộ: Xác định doanh nghiệp hoạt động tốt như thế nào? Những gì bạn cung cấp đến khách hàng có thực sự là điều họ muốn
  • Học hỏi và phát triển: Tập trung vào con người như Kỹ năng, đào tạo, lãnh đạo, kiến thức. Trả lời cho câu hỏi: "Làm thế nào doanh nghiệp có thể cải thiện và tạo ra giá trị"

Để triển khai BSC, từ mỗi phối cảnh, doanh nghiệp sẽ xác định một số các mục tiêu chiến lược nhỏ, đích đến cho các mục tiêu đó và đo lường chúng. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để xác định mục tiêu có thực hiện thành công hay bị thất bại. Lúc này họ cần sử dụng các thước đo hiệu suất và tuân thủ các theo các yêu cầu sau:

  • Số lượng các thước đo ít nhưng trọng tâm
  • Được thiết kế dễ hiểu
  • Hành động và áp dụng nhanh chóng

Một điều lưu ý quan trọng nữa khi đặt mục tiêu, hãy bạn cần tập trung vào số lượng nhỏ những thứ ảnh hưởng đến sự thay đổi thay vì một mớ rườm rà nhưng không đạt được gì.

Nếu bạn có 3 mục tiêu bạn sẽ thành công cả 3, nếu có đến 4 - 10 mục tiêu bạn sẽ thành công 1-2 cái trong đó, còn nếu nhiều hơn 10 bạn sẽ thất bại

Hiện nay, BSC trở thành công cụ mạnh mẽ đảm bảo các yếu tố trong doanh nghiệp thông qua bản đồ chiến lược, cải thiện sự giao tiếp, hợp tác thông qua ngôn ngữ chung, từ đó giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn.

Video tham khảo: Intro Focus

Biên dịch: SlimCRM.vn