[Case Study] Fado đã tận dụng Affiliate đẩy mạnh TMĐT xuyên biên giới như thế nào?

Bài viết này phân tích dựa trên số liệu báo cáo của ACCESSTRADE, chỉ đề cập đến kết quả mà hình thức Affiliate mang về trong tổng thể kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

BỐI CẢNH

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ đã góp phần thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thông qua Internet, TMĐT đã giúp người tiêu dùng có thể thuận lợi mua sắm ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào có nhu cầu. Đặc biệt với hoạt động TMĐT xuyên biên giới, không những người tiêu dùng, mà các doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận với thị trường quốc tế một cách dễ dàng hơn.

Ra mắt năm 2014, Fado là doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực TMĐT xuyên biên giới (Cross-Border E-Commerce). Vai trò của Fado giống như chiếc cầu nối giữa khách hàng và website của các thương hiệu nổi tiếng thông qua website fado.vn. Theo đó, Fado sẽ cập nhật mọi thông tin, giá sản phẩm, giá khuyến mãi, sau đó hệ thống sẽ tự động tính toán chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu để người dùng biết được giá sản phẩm về đến tay tại Việt Nam.

Khó khăn Fado gặp phải khi bắt đầu tại thị trường Việt Nam

Thời điểm mới ra mắt thị trường TMĐT đã được bao phủ bởi nhiều ông lớn: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki,…nếu như không có chiến lược bài bản, nguồn vốn dồi dào, thị trường tiềm năng thì xác suất thất bại rất lớn.

Trong “nguy” luôn có “cơ”

Tuy nhiên khi ấy thị trường lại chưa có nhiều doanh nghiệp chuyên về mảng ship hàng từ Mỹ. Người dùng muốn mua hàng chỉ có thể nhờ người thân bên Mỹ gửi về; Mua hàng xách tay hoặc một số đặt hàng qua Amazon nhưng mức ship đắt đỏ. Nhận thấy thị trường ngách này khá tiềm năng, Fado đã nhanh nhạy lựa chọn hướng đi này cho mình.

“Lửa thử vàng, chuyển đổi thử công nghệ”

Định hướng phát triển thành một nền tảng TMĐT xuyên biên giới, Digital chính là một kênh Fado không thể bỏ lỡ để đẩy mạnh branding cũng như doanh số. Giống như những doanh nghiệp khác, Fado cũng hợp tác cùng một số đơn vị cung cấp giải pháp performance. Tuy nhiên, phần lớn chỉ cam kết dựa trên các chỉ số: CPM, CPC, CTR, CPA,… không đảm bảo trên doanh số như Fado kỳ vọng. Trong khi đó, khác với những đơn vị cung cấp performance, ACCESSTRADE mang đến cho Fado giải pháp mới, đánh trọng tâm vào kết quả bán hàng đạt được.

Theo đó, giải pháp này được gọi là CPO – Chỉ tính tiền trên sản phẩm bán thành công. Giúp cho doanh nghiệp hoàn toàn có thể kiểm soát được chi phí marketing trên doanh thu, đảm bảo được tỷ suất lợi nhuận như mong muốn. Cuối năm 2017, Fado bắt đầu hợp tác cùng ACCESSTRADE.

QUÁ TRÌNH THỰC THI

Chân dung khách hàng mục tiêu

Sau khi nghiên cứu thị trường TMĐT, ACCESSTRADE nhận thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi qua từng ngày. Họ dường như trở nên quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến hơn truyền thống. Tuy nhiên, người Việt Nam vẫn giữ đặc trưng trong mua sắm là “mắt thấy tay chạm”, kể cả mua sắm online.

Khó khăn và phương án giải quyết

Trong quá trình chạy với Fado, chúng ta có khá nhiều nút thắt khó khăn

Publisher vi phạm SEM Brand Name: chỉ 1 publisher vi phạm nhưng nó như con sâu làm rầu nồi canh, điều này làm cho các publisher chân chính khác cũng bị ảnh hưởng theo. ACCESSTRADE đã rất mạnh tay và quyết liệt trong việc xử phạt vi phạm SEM bằng cách cấm publisher vi phạm tham gia campaign, hủy toàn bộ hoa hồng phát sinh trong tháng, đi thông báo rộng rãi educate pub không được vi phạm. Tăng cường rà soát SEM của các publisher.

User cố tình phá hoại: có trường hợp user nhấp vào link affiliate và đặt rất nhiều đơn hàng ảo giá trị lớn nhưng thông tin liên lạc không rõ ràng, ACCESSTRADE đã kịp thời phát hiện và thông báo đến Fado lưu ý những đơn hàng nghi ngờ và hủy đơn ngay nếu không liên lạc được tránh gây tổn thất không đáng có cho Fado.

Những con số đạt được từ chiến dịch

Tính từ tháng 10/2017 đến nay, hệ thống ACCESSTRADE đã ghi nhận được những chuyển biến tích cực từ chiến dịch Fado:

♦ Số lượng Publisher tham gia tăng đến 276 lần, cho thấy độ phủ thương hiệu của Fado ngày càng được lan rộng.

♦ Tháng 2/2019, thời điểm Tết Nguyên Đán, doanh số bùng nổ, đơn hàng tăng gấp 330 lần so với thời gian ban đầu ra mắt chiến dịch

♦ Tháng 2,3/2020, đại dịch nCoV xảy ra khiến hoạt động Xuất-Nhập khẩu bị ảnh hưởng, dẫn đến đơn hàng bị giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, từ tháng 4/2020 trở đi, nhờ sự phối hợp giữa ACCESSTRADE và Fado, thường xuyên cập nhật chính sách, tạo động lực cho Publisher đẩy số mạnh, lượng đơn hàng bắt đầu trở về có dấu hiệu hồi phục trở lại, tăng 163,5 lần so với thời gian đầu.

ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC FADO TỪ ACCESSTRADE

Trong một nghiên cứu của Business Insider, 74% người tiêu dùng cho biết trước khi cho ra quyết định mua hàng, họ thường truy cập 2-3 website để so sánh giá và chất lượng sản phẩm. Hoặc theo Rakuten Marketing and Forrester Research, người ta chỉ ra rằng có đến 70% người dùng tin vào các đánh giá, lời khuyên từ những chuyên gia, người có sức ảnh hưởng. Dựa trên xu hướng đó, ACCESSTRADE đã giúp hàng trăm doanh nghiệp, đặc biệt là ngành thương mại điện tử xuyên biên giới như FADO dễ dàng tiếp cận đến khách hàng thông qua hệ thống Publisher của mình.

Với kinh nghiệm của một nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Việt Nam, ACCESSTRADE tự tin sẽ mang đến cho doanh nghiệp giải pháp bán hàng vượt trội nhất trên Internet, song song với những phương pháp truyền thống.

Đăng ký tư vấn, hợp tác đẩy số tại: https://bit.ly/3e3jv4A