Referral Marketing: 17 Cách thức quảng bá chương trình giới thiệu hiệu quả?

Trên thế giới, không ít những startup đã trở thành công ty triệu đô nhờ chương trình giới thiệu (MGM). Tìm kiếm với Google, không mất quá 10 giây, có thể thấy một loạt những case-study kinh điển như Dropbox hay Airbnb.

Nhưng để thực hiện thành công với MGM thì không phải điều đơn giản. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn 17 cách thức để quảng bá chương trình MGM một cách hiệu quả nhất.

1. Sử dụng "Target" Email

Email là một trong những kênh dễ dàng nhất để tiếp cận khách hàng.

Gửi mail về chương trình giới thiệu của bạn cho khách hàng hiện tại và đưa cho họ một đường link để chia sẻ lên mạng xã hội.

Chiến lược “Target” email khác với chiến dịch email marketing thông thưởng ở việc bạn biết chính xác ai sẽ là người đọc email này.

promote referral programs by email

Amazon rất thành công trong việc xây dựng chương trình MGM, mỗi khách hàng sau khi mua sản phẩm sẽ nhận được email với link giới thiệu sản phẩm ấy. Khách hàng nhận được hoa hồng khi có người mua hàng thông qua link này.

2. Sử dụng mạng xã hội

Chương trình giới thiệu cần được đảm bảo rằng người dùng sẽ cực kỳ đơn giản để chia sẻ link giới thiệu trên các mạng xã hội.

Đây là cách mà các chương trình giới thiệu của Dropbox, Airbnb, Uber thành công, người dùng chỉ cần click vào nút chia sẻ, link giới thiệu sẽ xuất hiện trên mạng xã hội.

promote referral programs through social sharing

Thêm nữa bạn có thể thêm thông tin về chương trình MGM của mình vào phần Bios (tiểu sử trang) để có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng nhất có thể. Phần thông tin này sẽ hiển thị mỗi khi có ai đó truy cập vào tài khoản mạng xã hội của bạn, và họ sẽ biết rằng bạn đang có một chương trình giới thiệu hấp dẫn. Nếu bạn bỏ qua kênh thông tin này bạn đang đánh mất rất nhiều cơ hội đấy nhé.

3. Promote chương trình MGM lên trang chủ website

Hãy chia sẻ chương trình giới thiệu lên trang chủ website của doanh nghiệp.

Khi người dùng vào website, ngay lập tức sẽ xuất hiện banner về chương trình giới thiệu đang diễn ra, họ có thể nhận được 5$ cho mỗi lần giới thiệu thành công

Đây là cách mà hãng rượu Premier Estates sử dụng để tăng lượng khách hàng của mình

promote referral programs on your website

Thêm vào đó bạn có thể thêm chi tiết về chương trình của bạn vào trang landing page, trang cảm ơn hoặc trang thanh toán....

4. Tạo một trang riêng về chương trình MGM

Đây là cách mà các doanh nghiệp SaaS như Hubspot sử dụng. Nó không chỉ là trang quảng bá cho chương trình MGM, nó cho phép người dùng biết được điều khoản và chính sách của chương trình một cách công khai, minh bạch.

promote referral programs on a landing page

5. Quảng bá chương trình MGM bằng chữ ký Email

Hầu như mọi doanh nghiệp đều có chữ ký email. Mỗi nhân viên sử dụng email để trao đổi với khách hàng mỗi ngày.

Chèn link giới thiệu vào phần chữ ký email giúp chương trình giới thiệu trở nên viral tới đúng những khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn.

Ví dụ: 1 Công ty bảo hiệm quảng bá chương trình giới thiệu trong chữ ký email của bộ phận support. Phần thưởng là Pizza miễn phí, thẻ quà tặng Amazon và TV.

Cách này hoạt động tốt với những người thường xuyên tương tác với khách hàng qua email chằng hạn như nhân viên sale, chăm sóc khách hàng. Phần thông tin này có thể không quá nổi bật trong email nhưng có thể nó sẽ giúp khách hàng của bạn biết cách phải làm thế nào để có thể tìm thấy thông tin về chương trình khi họ có nhu cầu đăng ký.

6. Thêm lời nhắc vào tài khoản người dùng.

Khách hàng hiện tại của bạn có thể sẽ dành nhiều thời gian trong tài khoản người dùng của họ trên trang web của bạn, hãy biến nó trở thành một công cụ quảng bá chương trình giới thiệu bằng cách: Khi mỗi lần khách hàng đăng nhập vào tài khoản người dùng trên website của bạn, họ sẽ nhìn thấy tùy chọn giới thiệu sản phẩm dịch vụ của bạn. Nếu họ đã là thành viên của chương trình giới thiệu bạn có thể nhắc nhở họ về mã giới thiệu, thúc đẩy hành động chia sẻ để nhận được những lợi ích từ chương trình.

7. Thêm CTA trên các bài đăng blog

Nếu bạn có một chiến lược để tiếp thị nội dung và blog, thì nên thêm lời kêu gọi hành động (CTA) cho chương trình giới thiệu của bạn vào bài đăng trên Blog. Để mỗi lần khách hàng đọc một bài đăng trên blog, họ sẽ được nhắc nhở để giới thiệu bạn bè của họ.

Use CTAs to promote a referral program

LastPass, một công ty phần mềm, sử dụng CTA tham gia chương trình giới thiệu dưới mỗi bài blog. Nhờ vậy, khách hàng luôn được nhắc nhở bởi chương trình này.

8. Chiến dịch quảng cáo trả phí (Paid Ads)

Chạy quảng cáo trên các kênh mạng xã hội là một cách hiệu quả để quảng bá nội dung, sản phẩm và thậm chí các chương trình giới thiệu. Các trang mạng xã hội như Facecebook, Tweet có ưu điểm đó là có thể nhắm đến mục tiêu cụ thể, vì vậy bạn có thể quảng bá chương trình dành riêng cho khách hàng hiện tại bằng cách tải lên danh sách các địa chỉ email.

referral promoted tweet

Thêm một điều đó là chi phí dành cho quảng cáo trên các trang mạng xã hội khá hợp lý. Các doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể áp dụng và mang lại hiệu quả cao

9. Thêm thông tin chương trình vào trang cảm ơn hay xác nhận mua hàng

Sau khi khách hàng mua hàng, họ cực kỳ phấn khích về những gì họ đã mua. Đây chính là lúc trang cảm ơn hoặc xác nhận mua hàng phát huy tác dụng.

Đây sẽ là nơi hoàn hảo để bạn giới thiệu chương trình referral của mình và khuyến khích khách hàng giới thiệu cho bạn bè của họ về sản phẩm của doanh nghiệp.

10. Quảng bá liên tục chương trình giới thiệu.

Khi bắt đầu khởi chạy một chương trình giới thiệu mới, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để truyền thông về chương trình sao cho nhiều khách hàng biết đến nhất có thể.

Tuy nhiên để có thể có được một chương trình giới thiệu thành công, bạn vẫn cần phải duy trì tốt việc quảng bá sau khi ra mắt chương trình. Bạn có thể gửi email định kỳ, tìm ra những cách thức quảng bá mới hoặc sử dụng hệ thống tự động....để có thể thúc đẩy chương trình giới thiệu của mình sau thời gian đầu khởi chạy.

11. Tự động hóa chương trình giới thiệu​​​​​​​

Automation là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng chương trình giới thiệu của bạn tiếp cận được những khách hàng có khả năng chia sẻ với bạn bè của họ. Thay vì gửi email thủ công cho mọi người, bạn hãy thiết lập một chương trình giới thiệu tự động.

Ví dụ: Sau khi ai đó đăng ký dịch vụ của bạn, họ sẽ nhận được email tự động 30 ngày sau đó, khuyến khích họ chia sẻ với bạn bè về sản phẩm dịch vụ của bạn.

Ví dụ: Chương trình giới thiệu của Dropbox cho phép quá trình chia sẻ hoàn toàn tự động. Người dùng có thể chia sẻ lên mail, social chỉ với 1 click.

Bằng cách này bạn có thể tự động quảng bá chương trình của bạn và đồng bộ nó với quy trình bán hàng và thậm chí gửi các ưu đãi và phần thưởng thông qua những thiết lập cụ thể. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc phải tốn nhiều thời gian và công sức để thực hiện toàn bộ quy trình.

12. Promote kèm các chiến dịch marketing hiện tại

Trong quá trình kinh doanh, hẳn bạn sẽ phải có rất nhiều những chiến dịch tiếp thị về sản phẩm và dịch vụ của mình, hãy tận dụng cơ hội này để nhắc nhở khách hàng hiện tại rằng bạn đang có chương trình giới thiệu.

Ví dụ bạn đang sở hữu 1 video với nhiều người xem và sẵn sàng chia sẻ. Hãy cho họ 1 đề nghị chia sẻ sản phẩm và nhận được phần thưởng cho mỗi lần giới thiệu thành công.

13. Kết hợp chương trình ra mắt sớm sản phẩm​​​​​​​

Những sản phẩm/nội dung số lượng có hạn như vậy chắc chắn sẽ là “mồi câu” cực tốt, giúp doanh nghiệp dẫn dụ người dùng tích cực tham gia chương trình giới thiệu.

- Tại sao lại thế?

- Đơn giản vì đó là “hàng độc”, không được bày bán đại trà. Và mọi người đa số ai cũng bị thu hút bởi những thứ độc đáo, hạn chế về số lượng.

- Bạn muốn mua ư?

- Công ty chúng tôi không bán.

- Cách duy nhất để bạn có được tặng phẩm đặc biệt này là tham gia chương trình giới thiệu!

14. Giới thiệu với khách hàng cũ

Cho dù bạn bán loại dịch vụ dùng một lần hay kinh doanh sản phẩm có nhiều người mua hàng lặp lại thì việc giữ liên lạc với khách hàng cũ là điều bắt buộc.

Bởi đơn giản, khách hàng trong quá khứ sẽ là những người tiềm năng nhất để giới thiệu người mua hàng mới cho bạn trong tương lai. Hãy biến họ thành khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn và sẵn lòng giới thiệu về sản phẩm dịch vụ đến bạn bè của họ.

Ví dụ: Ngân hàng HSBC quảng bá chương trình giới thiệu đến những khách hàng hiện tại. Họ sẽ nhận được 200.000 đồng khi giới thiệu thành công 1 khách hàng mới.

15. Sử dụng tin nhắn SMS

Nếu khách hàng chọn hình thức nhận tin nhắn từ doanh nghiệp của bạn. Hãy tận dụng nó để quảng bá chương trình giới thiệu của bạn. Điện thoại như một vật bất ly thân đối với tất cả mọi người, nên việc gửi thông tin qua tin nhắn điện thoại sẽ đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số khi gửi tin nhắn cho khách hàng:

  1. Bạn chỉ nên gửi thông tin đến những khách hàng đã đồng ý nhận tin nhắn từ bạn.
  2. Không nên gửi tin nhắn quá thường xuyên. Các tin nhắn từ các thương hiệu nhiều khi có thể khiến khách hàng cảm thấy phiền. Vì vậy bạn nên có một kế hoạch tiếp thị qua SMS với một lịch trình hợp lý để không gây tác dụng ngược khiến khách hàng ác cảm với thương hiệu.
  3. Thay đổi thông điệp trong tin nhắn, để khách hàng biết rằng bạn đang dõi theo những hoạt động của họ trong chương trình giới thiệu.

Ví dụ: Quảng bá chương trình MGM qua SMS - Nhận 50$ khi giới thiệu 1 khách hàng mới sử dụng sản phẩm.

16. Sử dụng Video

Nội dung video luôn hấp dẫn hơn hẳn các hình thức nội dung khác trong việc truyền đạt thông điệp. Đó chính là lý do tại sao bạn nên xem xét đến việc sử dụng nội dung video trong việc quảng bá chương trình Referral. Bạn có thể tận dụng thêm thông tin về chương trình giới thiệu vào trong các video về sản rphaamr dịch vụ có sẵn. Chỉ đơn giản là 1 slide cuối video cũng đã giúp bạn quảng bá được chương trình của mình đến bất kỳ ai xem video đó.

Ngoài ra, bạn có thể tạo một video mới để giới thiệu cụ thể chương trình của bạn. Sau đó thêm video đó vào các chiến dịch tiếp thị hiện tại, chia sẻ qua mạng xã hội, email...Một video để có thể chia sẻ ở những kênh đang quảng bá về chương trình giới thiệu của bạn

17. Thêm thông tin vào cửa hàng offline

Cửa hàng là nơi tuyệt vời để quảng bá sản phẩm và các chương trình của bạn, chương trình giới thiệu cũng không ngoại lệ. Bạn có thể in thông tin chương trình và để ở những nơi thuận tiện nhất trong cửa hàng như: quầy tính tiền, trước cửa...

Và khi có khách hàng hỏi thông tin về chương trình bạn có thể tư vấn trực tiếp giải thích thêm cho khách hàng hiểu về chương trình giới thiệu của mình.


Lời kết

Chương trình MGM có thể mang đến hiệu quả vô cùng lớn cho doanh nghiệp, tuy nhiên điều bạn cần chú ý nhất đó là đảm bảo khách hàng của bạn biết được những lợi ích họ sẽ nhận được khi giới thiệu. Hãy thử nghiệm và chọn ra chiến thuật phù hợp nhất với thương hiệu của bạn nhé.

ScaleF là một sản phẩm của ACCESSTRADE với hơn 20 năm kinh nghiệm triển khai hàng ngàn chương trình giới thiệu/MGM/Affiliate tại Nhật Bản và 5 nước Đông Nam Á (Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore).

Tại Việt Nam, chúng tôi phục vụ hơn 600 khách hàng ở hầu hết mọi lĩnh vực như Lazada, Shopee, Tiki, Citibank, Shinhan bank, VPBank, Booking, Agoda, Bảo Việt...

Nhận tư vấn xây dựng chương trình giới thiệu và bản demo từ ACCESSTRADE: Tại đây