3 lưu ý cơ bản khi tối ưu hóa quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam

Khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ, mạng internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng cũng thay đổi. Phương thức quảng bá cũng có nhiều khác biệt so với phương thức truyền thống trước đây. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh online ngày càng phát triển, trong đó mạng xã hội hay các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, 80% người dùng dùng điện thoại di động hơn 2 tiếng 30 phút/ngày cao hơn mức trung bình của thế giới nhiều lần, trong đó hơn ¼ là thời gian sử dụng mạng xã hội. Với những con số trên, những nhà quảng cáo ngày càng đẩy mạnh quảng cáo trên internet. Song những người làm tiếp thị cần lưu ý những điều sau nếu muốn quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

  • Thiết lập mục tiêu quảng cáo. Trước khi làm chiến dịch quảng cáo, các nhà quảng cáo nên xác định rõ ràng và cụ thể mục tiêu mà chiến dịch của mình muốn hướng đến, càng cụ thể càng có cơ hội thành công cao. Bạn hãy thiết lập rõ ràng phân khúc người xem quảng cáo của mình, nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể dựa trên nhóm tuổi, nghề nghiệp, sở thích, nơi sinh sống… Càng phân khúc đối tượng khách hàng chi tiết, bạn sẽ càng giảm thiểu được các chi phí quảng cáo kém hiệu quả.
  • Tiếp thị cần cẩn trọng sử dụng nội dung mang tính lịch sử; Nội dung kì thị nam nữ, phân biệt vùng miền; Nội dung liên quan đến tôn giáo; Kích động phe phái, đám đông; Không được coi thường đối thủ và gây hại đến doanh nghiệp khác.
  • Doanh nghiệp cũng cần chú ý quy định Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng theo Điều 29 của Luật An ninh mạng Việt Nam. Doanh nghiệp cần kiểm tra nội dung truyền thông cho trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ, có quy định để phân tách luồng hay ngăn cản trẻ nhỏ nếu thông tin quảng bá không phù hợp. Ngoài đối tượng trẻ nhỏ, các nhà tiếp thị cũng nên đa dạng nội dung quảng cáo. Những mẩu quảng cáo có nội dung càng sáng tạo, càng mang tính cá nhân hóa sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn những nội dung quảng cáo được phát đại trà trên tất cả các phương tiện truyền thông. Bài viết gốc được đăng trên blog của EloQ.

Tác giả Vi Mai là Trưởng phòng Truyền thông & Quan hệ công chúng của EloQ Communications. Vi có 10 năm kinh nghiệm ngành báo chí và tiếp thị mạng xã hội, đồng thời là người lên kế hoạch chiến lược cho nhiều dự án của EloQ.