Marketer Sao Kim Branding
Sao Kim Branding

Leverage Your Brand @ SAO KIM BRANDING

Digital Branding: Thương hiệu Việt và cuộc chiến khẳng định vị thế trong kỷ nguyên số

Trước khi khai thác và phát triển thị trường Internet, điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm chính là xây dựng nền tảng và công cụ. Trong thời điểm này, giải pháp đúng đắn nhất chính là tập trung làm Digital Branding - xây dựng thương hiệu trên nền tảng số.

Hiểu đúng về Digital branding

Digital Branding là việc xây dựng thương hiệu số thông qua những nền tảng khác nhau như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử…. Digital Branding là sự kết hợp giữa Digital Marketing và Branding trên Internet với mục tiêu phát triển một thương hiệu số.

Với sự phát triển nhanh chóng như vũ bão của cuộc cách mạng công nghệ, hầu hết người dùng đều sử dụng Internet như một nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, Digital Branding giúp các thương hiệu dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn, gia tăng độ phủ của thương hiệu một cách tự nhiên nhất.

Digital Branding - vũ khí mà mọi doanh nghiệp Việt phải có

Đại dịch Covid-19 đã khiến biết bao doanh nghiệp lao đao khi khách hàng ngày càng co cụm, thắt chặt chi tiêu, hạn chế di chuyển,...Tuy nhiên, nếu nhìn trên phương diện tích cực, bạn sẽ thấy khách hàng đang mua sắm sôi động và tích cực hơn bao giờ hết trên thị trường internet. Và đây chính là cơ hội tiềm năng mà doanh nghiệp cần nắm bắt và chuyển hướng ngay lập tức.

Ta có thể thấy vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp do không kịp bắt kịp với những thay đổi của thị trường đã biến mất và bị quên lãng. Theo dữ liệu của Coresight Research, thị trường bán hàng online đã bùng nổ với những ông lớn trong ngành như các tập đoàn Amazon, Alibaba,...Trong khi đó, các cửa hàng bán truyền thống đã phải đóng cửa và trả mặt bằng hàng loạt.

Điều này là minh chứng cho một điều: Thị trường mua bán đang vô cùng cạnh tranh, khắc nghiệt và những thay đổi về thương hiệu trên môi trường số sẽ đóng vai trò chủ chốt với sự tồn vong của một doanh nghiệp.

Ngày nay, hành vi mua sắm của khách hàng đã thay đổi rõ rệt. Họ thường có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi để tiết kiệm thời gian tốt nhất. Do đó, trải nghiệm mua sắm thuận lợi, mọi lúc mọi nơi là điều khách hàng mong muốn. Digital Branding cho phép doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu đó. Đồng thời, Digital Branding cũng mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng hơn bao giờ hết. Khách hàng có thể dễ dàng bắt gặp những điểm chạm thương hiệu trên các nền tảng số họ dùng và tìm kiếm bất kì thông tin nào liên quan một cách nhanh chóng và chính xác.

Có lẽ câu chuyện về làm thương hiệu trên môi trường số nên hay không, khi nào thì phù hợp sẽ còn là câu chuyện dài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đều hiểu rằng họ đang sống và cạnh tranh trong môi trường như thế nào. Doanh nghiệp không thể tự biến mình thành người chiến sĩ ra chiến trường chỉ có lưỡi kiếm mà đối thủ lại sử dụng súng được.

Digital Branding - Không phải sân chơi riêng cho các ông lớn công nghệ

Khách hàng Việt Nam chẳng xa lạ gì với những thương hiệu được xuất hiện dày đặc trên tất cả các phương tiện họ sử dụng hiện nay. Uber và Grab đang đặt ra thách thức rõ rệt đối với ngành taxi truyền thống. Traveloka khiến các công ty du lịch lữ hành chẳng kịp trở tay. Hoặc cái cách H&M, UNIQLO trở nên trong tầm với của khách hàng Việt khi mua sắm tiện lợi qua các kênh thương mại điện tử.

Những ví dụ trên đã tạo ra cho các thương hiệu Việt Nam một nỗi sợ vô hình. Họ cho rằng Digital Branding chỉ dành cho các ông lớn - những thương hiệu mạnh, có đủ tiềm lực xây dựng đế chế của mình trên môi trường số. Sự thật hoàn toàn ngược lại. Các thương hiệu Việt hoàn toàn đủ sức để xây dựng nên một bộ nhận diện thương hiệu số toàn diện để khẳng định mình mà không hề thua kém bất cứ thương hiệu nước ngoài nào.

Sự chuyển mình của nhiều thương hiệu Việt trong những năm gần đây với thiết kế đẹp mắt hơn và gửi gắm vào đó là những câu chuyện cảm hứng về văn hóa, lịch sử theo một cách tiếp cận mới, gần gũi hơn chính là “chìa khóa vàng” chinh phục cảm tình của đông đảo người tiêu dùng .

Các thương hiệu Việt Nam cần có sự linh hoạt, bắt kịp với những đổi thay của xã hội nếu không rất nhanh chóng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Theo thống kê của Fortune 500, cứ 10 công ty có tên trong danh sách họ có thì 4 công ty sẽ biến mất trong 10 năm tới để nhường chỗ cho các công ty mới, tạo dựng thế mạnh từ công nghệ để bứt phá.

Cánh cửa thành công cho doanh nghiệp Việt khi xây dựng và áp dụng hoàn tất Digital Branding

Trước khi khai thác và phát triển bất cứ thị trường nào, điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm chính là xây dựng nền tảng và công cụ. Tuy nhiên, công cụ chẳng thể chắc chắn được kết quả doanh thu của doanh nghiệp sẽ khả quan.

Sự thành công của Digital Branding nằm ở tư duy và chiến lược của một tập thể. Digital Branding không chỉ là hoạt động giúp doanh nghiệp có thêm nhiều đơn hàng, tối ưu quá trình làm việc, tăng năng suất, tạo lợi nhuận mà hơn hết nó là một phần quan trọng tạo nên nền tảng thương hiệu. Và nền tảng đó phải được xây dựng, phải được duy trì một cách đồng bộ, nhất quán trong một chiến lược lâu dài, kiên định.

Ví dụ thành công rõ ràng của Digital Branding với thương hiệu là trường hợp của cà phê Starbucks. Thương hiệu cà phê này đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 tại Mỹ. Những nhà lãnh đạo Starbucks đã đi những nước cờ táo bạo khi thành lập viện nghiên cứu Starbucks Digital Ventures. Ngay sau đó, Starbucks đưa ra thị trường hàng loạt những sản phẩm được thiết kế, truyền tải trên các ứng dụng công nghệ như:

  • Ra đời website My Starbucks Ideas, lắng nghe những phải hồi của khách hàng về dịch vụ

  • Tối ưu việc thanh toán của khách hàng theo 4 cách khác nhau

  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để truyền tải thông điệp sản phẩm và giúp khách hàng mua hàng nhanh chóng

Khách hàng ở đâu, thương hiệu cần ở đó. Xây dựng thương hiệu trên nền tảng số giúp thương hiệu gia tăng điểm chạm với khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt về thương hiệu. Đồng thời, theo khảo sát của Commerce-platforms, 88% người tiêu dùng ưu tiên mua sắm sản phẩm của doanh nghiệp có thương hiệu trên kênh online hơn là truyền thống. Vì vậy, xây dựng nền tảng thương hiệu vững chắc chính là chìa khóa dẫn lối bài toán kinh doanh thành công trên thị trường Internet.

Tạm kết

Digital Branding - Nhận diện thương hiệu số đã không còn chỉ là một xu hướng theo giai đoạn mà ngày càng đóng vai trò then chốt trong thời đại ngày nay. Đây là điều đã, đang và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc các doanh nghiệp kinh doanh, tiếp cận khách hàng và truyền tải thương hiệu đến cộng đồng như thế nào.

Tuy nhiên, muốn thực hiện Digital Branding thành công, người lãnh đạo không thể chỉ có những hiểu biết thiếu chiều sâu hay chỉ là "bề nổi" của nó được. Bởi vậy, khi thương hiệu của doanh nghiệp bạn bắt đầu có suy nghĩ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu số, những người chủ doanh nghiệp cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết cũng như có được đội ngũ chuyên gia để triển khai những công việc thật chắc chắn.

Nguồn: Sao Kim Branding