Gen Z sẵn sàng ngừng dùng ứng dụng, Facebook dẫn đầu mảng tin tức trực tuyến

Báo cáo Người tiêu dùng trực tuyến của Decision Lab cho quý 1 2020 xác thực nhóm tuổi 15-23 là nhóm sẵn sàng tải ứng dụng mới về điện thoại nhất. Tuy nhiên, các con số cũng cho thấy nhóm này cũng là nhóm sẵn sàng ngừng sử dụng ứng dụng đã tải khi có ứng dụng mới xuất hiện.

Báo cáo này so sánh kết quả của 2 cuộc khảo sát trên người dùng mạng xã hội Việt Nam, thông qua cộng đồng khảo sát trực tuyến của Decision Lab từ tháng 8 năm 2019 tới tháng 2 2020.

Facebook “vẫn sung”

Bất chấp lời ra tiếng vào, Facebook vẫn dẫn đầu trong mảng tin tức trực tuyến tại Việt Nam, nhất là đối với nhóm đối tượng trẻ.

Khi được hỏi về nền tảng tin tức trực tuyến thường xuyên sử dụng, 45% số lượng Gen Z làm khảo sát đã chọn Facebook. Con số này là 32% cho Gen X và 31% cho Gen Y, Gen Y cũng là nhóm đối tượng ưa chuộng việc đọc tin trên báo mạng trong nước như tuoitre.vn, hay 24h, hơn là độc giả trẻ tuổi.

Quan trọng là phải dễ dàng kết nối

Trong mảng kết nối trực tuyến với gia đình và bạn bè, Decision Lab đã chỉ ra sự tồn tại của khoảng cách thế hệ. Lượng người dùng Zalo tăng, hoặc ít nhất, không thay đổi nếu chỉ nhìn vào Gen X hoặc Gen Y, tuy nhiên, lượng người dùng Gen Z của ứng dụng này chỉ còn 16% trong quý 1 2020, giảm từ 24% trong quý 3 2019. Đối với người trẻ, Facebook (43%) và Messenger (33%) là 2 ứng dụng được yêu thích nhất cho việc giữ kết nối với người thân và bạn bè.

Gen Z đứng phía sau tăng trưởng

Không có gì bất ngờ khi Gen Z là thế hệ thúc đẩy sự tăng trưởng của các nền tảng toàn cầu dành cho video streaming và nghe nhạc như TikTok và Spotify tại Việt Nam. Tuy nhiên, “người khổng lồ” YouTube không hề bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh này, các trang streaming nội địa như FimPlus hay Nhaccuatui cũng vẫn giữ vững được thị phần của mình ở mức 20% theo như số liệu của báo cáo.

Một minh chứng khác cho nhu cầu sử dụng các ứng dụng mang tính toàn cầu của Gen Z là việc tỷ lệ số người ở lứa tuổi này chọn Instagram là ứng dụng họ không thể sống thiếu cao gấp 2 lần ở Gen Y và Gen X. Ứng dụng này đã thành công trong việc chuyển đổi bản thân thành một nền tảng cho video và mua sắm trực tuyến, và đã để lại dấu ấn này với Gen Z.

Nhìn chung, báo cáo khẳng định lại việc người dùng trẻ tuổi cài đặt nhiều ứng dụng trên điện thoại hơn, nhưng đồng thời cũng sẵn sàng bỏ dùng ứng dụng họ đã cài hơn những thế hệ trước. Khi được hỏi về việc muốn ngừng sử dụng một ứng dụng mạng xã hội nào đó, 68% Gen Z chỉ ra được ít nhất 1 ứng dụng họ muốn từ bỏ, trong khi con số này ở Gen X chỉ là 33%.

Để biết thêm thông tin về Người tiêu dùng trực tuyến Việt Nam, tải ngay báo cáo miễn phí Người tiêu dùng trực tuyến tại đây.