Marketer Alex Ngo
Alex Ngo

Marketing Manager @ MGID

Ứng dụng thương mại điện tử đang tăng trưởng trở lại

COVID 19 đang bước vào giai đoạn mới, và giữa lúc các biện pháp chống dịch dần được nới lỏng, thói quen mua sắm của người tiêu dùng có sự thay đổi đáng kể. Không một ngành nào ngoài thương mại điện tử và mua sắm online thể hiện rõ hơn xu hướng này. Dữ liệu từ nền tảng ứng dụng tiếp thị toàn cầu của Adjust cho thấy các nhà marketing đang bắt đầu chi tiền lại cho quảng cáo để thu hút người dùng sau thời gian dài đóng băng hoạt động, khi người dùng đang rục rịch quay lại thói quen mua sắm cũ trước thời COVID.

Ngay sau khi lệnh phong tỏa được áp dụng, nhiều ứng dụng thương mại điện tử liền giảm chi tiêu cho hoạt động thu hút người dùng và chứng kiến lượt cài đặt và phiên truy cập các tính năng trong ứng dụng giảm rõ rệt vào cuối tháng 3. Nhưng kể từ đầu tháng 4, Adjust nhận thấy rằng các ứng dụng thương mại điện tử đang dần phục hồi, với lượt cài đặt và phiên truy cập các tính năng trong ứng dụng quay lại đà tăng trưởng. Đây là dấu hiệu cho thấy ứng dụng đã bắt đầu chi tiền trở lại cho quảng cáo để thu hút người dùng.

Dù nền kinh tế dựa trên ứng dụng nhìn chung có khả năng phục hồi cao trong bối cảnh COVID-19, với việc người dùng chuyển sang xài ứng dụng nhiều hơn bao giờ, thể hiện của ứng dụng thương mại điện tử so với các ngành khác lại kém hơn nhiều. Như được đề cập trong báo cáo Adjust phát hành gần đây về Xu hướng Ứng dụng, số lượt cài đặt ứng dụng thương mại điện tử giảm 12% mỗi tuần trong tháng 3 năm 2020, số lượt cài đặt có trả phí giảm 35% từ tháng 3 đến tháng 4, cùng lúc đó, các công ty giảm dần quảng cáo.

Tuy nhiên, dữ liệu mới từ Adjust cho thấy những tiêu chí đánh giá trên đang về lại ngưỡng ban đầu trước khi COVID xảy ra. Kéo theo đó là một sự phục hồi toàn diện trong việc chi tiêu quảng cáo số, và nền kinh tế đang chuẩn bị tung ra nhiều chiến dịch mới.

Sven Arn, CEO của Happy Thinking People, công ty chuyên nghiên cứu và lên chiến lược tiếp thị toàn cầu, cho biết, “Thói quen tiêu dùng có lẽ sẽ không thay đổi quá nhiều sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ như nhiều người suy đoán. Vì nhiều người dùng hi vọng là người khác sẽ thay đổi hành vi chứ không phải họ. Họ chỉ trích những người bay nửa vòng trái đất chỉ để tham dự một cuộc họp, nhưng lại rất nóng lòng chuẩn bị cho chuyến du lịch tiếp theo của mình. Vậy nên, có khả năng cao là người dùng sẽ quay trở lại thói quen chi tiêu trước đây."

Nhiều công ty đã cải thiện hoạt động bằng cách tập trung vào chiến dịch tái kết nối người dùng. So sánh số liệu tuần cuối tháng 3 và tuần cuối tháng 4, số lượng người dùng trở lại nền tảng thương mại điện tử yêu thích tăng 43%, nhờ vào chiến dịch trả phí và người dùng cuối cùng đã bắt đầu mua sắm trở lại.

Paul H. Müller, Đồng sáng lập và Giám đốc Công nghệ tại Adjust, khi đánh giá số liệu cho biết, "Ngành thương mại điện tử đã gặp chút chấn động trong vài tuần đầu tiên lệnh phong tỏa để chống dịch COVID-19 được áp dụng, thể hiện qua việc các nhà marketing giảm chi tiền cho quảng cáo. Tuy nhiên, ngành dần phục hồi vào tháng 4, khi các nhà marketing và người dùng đều đã học được cách sống chung với lũ và dần trở lại thói quen tiêu dùng thân thuộc hơn với họ. Do đó, nhiều nhà marketing đang đẩy mạnh chiến dịch tái kết nối và tái tiếp thị, cùng với việc đưa người dùng trở lại phễu tiếp thị."

Nguồn: Adjust