Quy trình eKYC cho onboarding được thực hiện như thế nào?

Sử dụng quy trình eKYC cho quá trình onboarding của khách hàng, giúp các nhà cung cấp dịch vụ như ngân hàng hay tổ chức tài chính tạo được ấn tượng tốt đầu tiên về trải nghiệm dịch vụ.

Tại sao quá trình onboarding của khách hàng lại quan trọng đối với ngân hàng, tổ chức tài chính?

Quá trình onboarding là sự khởi đầu chính thức cho mối quan hệ đồng thuận giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ là ngân hàng, tổ chức tài chính. Và đảm bảo rằng khách hàng có thể truy cập tất cả các dịch vụ và sản phẩm mà hai bên đã thỏa thuận. Đây là thời điểm quan trọng vì nó sẽ được quyết định liệu khách hàng tiềm năng sẽ trở thành khách hàng hiện tại của công ty hay từ bỏ nỗ lực này vì bất cứ trở ngại nào.

Việc phải đến ngân hàng để đăng kí mở tài khoản là một trong những lí do khiến khách hàng không sử dụng dịch vụ tại đó

Việc phải đến ngân hàng để đăng kí mở tài khoản là một trong những lí do khiến khách hàng không sử dụng dịch vụ tại đó

eKYC ứng dụng vào trong quá trình onboarding

eKYC là phương thức định danh khách hàng điện tử dựa trên qui trình KYC với sự hỗ trợ của các công nghệ tiên tiến như kiểm tra, đối chiếu thông tin cá nhân tức thời với cơ sở dữ liệu tập trung về danh tính người dùng, xác thực sinh trắc học, nhận diện khách hàng nhờ trí tuệ nhân tạo… giúp các ngân hàng tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực xác định danh tính khách hàng trong quá trình onboarding. Từ đó, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mở tài khoản trực tuyến mà không cần phải đến các chi nhánh như truyền thống.

eKYC ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xác minh danh tính khách hàng tăng tính an toàn và bảo mật

eKYC ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xác minh danh tính khách hàng tăng tính an toàn và bảo mật

Lợi ích từ ứng dụng qui trình eKYC cho onboarding của khách hàng

Các khách hàng hiện đại ngày càng có xu hướng giảm tiếp xúc trực tiếp và muốn thực hiện tất cả các loại dịch vụ ngân hàng, tài chính tại bất kỳ thời gian và địa điểm. Ứng dụng eKYC cho quá trình onboard của khách hàng là chìa khóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện trải nghiệm người dùng. Khi đó, khách hàng có thể thực hiện onboarding chỉ với một chiếc smart phone mà không cần phải đến trực tiếp các chi nhánh ngân hàng nữa. Đồng thời, quy trình eKYC còn đáp ứng quy định nghiêm ngặt của nhà nước, có thể hạn chế các hành vi gian lận hay rửa tiền.

Ứng dụng eKYC cho quá trình onboard của khách hàng là chìa khóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện trải nghiệm người dùng

Ứng dụng eKYC cho quá trình onboard của khách hàng là chìa khóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi và cải thiện trải nghiệm người dùng

Hơn nữa, khi ứng dụng quy trình eKYC khách hàng được cung cấp hỗ trợ tức thời theo nhu cầu của họ và nhân viên ít phải chịu gánh nặng giấy tờ, có quyền truy cập hồ sơ theo thời gian thực và có thể dễ dàng đánh giá chi tiết khách hàng. Quy trình này không chỉ hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí và giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu của ngân hàng.

Quản lý hồ sơ khách hàng bằng giấy tờ là một gánh nặng đối với nhân viên ngân hàng

Quản lý hồ sơ khách hàng bằng giấy tờ là một gánh nặng đối với nhân viên ngân hàng

eKYC hoạt động trong quá trình onboarding

Giải pháp eKYC giúp việc xác định và xác minh danh tính của khách hàng ngay lập tức và làm tăng tỷ lệ chuyển đổi khi khách hàng có thể sử dụng dịch vụ chỉ mất chưa tới 5 phút đăng kí.

Sau khi tải ứng dụng của ngân hàng cung cấp, khách hàng sẽ thực hiện quy trình như sau:

  • Bước 1: Khách hàng phải nhập các trường thông tin cần thiết được yêu cầu trên ứng dụng. Sau đó, khách hàng chọn tài liệu để tài liệu để xác minh chúng. Khách hàng sẽ được yêu cầu để chụp hai mặt của các tài liệu chứng minh như: hộ chiếu, bằng lái xe hoặc chứng minh thư,…
  • Bước 2: Tiếp theo, tất cả thông tin của khách hàng sẽ được trích xuất tự động dựa trên công nghệ OCR và khách hàng có thể kiểm tra và chỉnh sửa lại. Sau đó, khách hàng được yêu cầu được xác minh bằng bằng hình selfie hoặc selfie video .
  • Bước 3: Trong trường hợp công nghệ live detection xác minh được hình ảnh của khách hàng thông qua selfie video khớp với hình ảnh trên tài liệu mà khách hàng đã cung cấp thì kết quả xác nhận thành công. Nếu không thành công, khách hàng phải tiến hàng xác thực lại.